Đà Nẵng bị ‘thổi còi’ vì chính sách đột phá

Chiều 23-7, báo cáo với Đoàn công tác trung ương về tổng kết 10 năm thực hiện nghị quyết chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật của Việt Nam (Nghị quyết 48), ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, cho biết như trên.

Theo ông Thọ, tuy được đánh giá là địa phương làm tốt công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo nhưng người dân vẫn còn kéo ra trung ương; việc thi hành án vẫn còn trầy trật.

Ông cũng nêu ra một số cách làm riêng của TP Đà Nẵng được cho là táo bạo như chính sách giảm 10% tiền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân nhưng sau đó bị thổi còi (kết luận sai phạm do Thanh tra Chính phủ công bố - PV). Cách làm khác là cấm nhập cư, “rút kinh nghiệm vụ “cấm nhập cư bị Bộ Tư pháp thổi còi hai lần, bị phê bình và phải sửa, sau đó hầu hết các văn bản của TP chúng tôi đều phải thông qua thẩm định của Sở Tư pháp để tránh các trường hợp tương tự” - ông Thọ nói.

Trước đó, ông Huỳnh Nghĩa (Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng) báo cáo công tác giám sát chuyên đề về cải cách tư pháp. “Tại Đà Nẵng thời gian qua chưa có vụ nào xét xử oan nhưng trong quá trình điều tra, truy tố thì có một vài vụ và chúng tôi đã có báo cáo. Còn công tác giải quyết hết khiếu nại, tố cáo, hầu như chúng tôi đã giải quyết hết” - ông nói.

Ông Hà Ngọc Chiến (Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương) cho rằng TP Đà Nẵng thực hiện khá nghiêm túc Nghị quyết 48 góp phần xây dựng TP đạt được nhiều thành quả. Ông lưu ý: “Dự án Luật Biểu tình Quốc hội đã khởi động nhưng Đà Nẵng chưa có ý kiến. Luật này liên quan đến quyền con người, quyền công dân, Đà Nẵng nên có ý kiến”.

Kết luận buổi làm việc, ông Trương Hòa Bình (Chánh án TAND Tối cao) gợi ý và yêu cầu Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng có văn bản góp ý về Dự án Luật Trưng cầu ý dân, Luật Biểu tình, Luật Tôn giáo để góp phần hoàn thiện các dự luật này.

Nghị quyết 48 góp phần hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa, hội nhập quốc tế, phát huy quyền con người, quyền tự do dân chủ của nhân dân… Đợt này, Bộ Chính trị thành lập ba đoàn công tác tại Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính và 11 đoàn đi kiểm tra các tỉnh, thành nhằm nắm bắt tình hình thực hiện Nghị quyết 48. Sau đó các đoàn sẽ báo cáo lại với Bộ Chính trị vào cuối năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm