Đặc xá nhân dịp Quốc khánh 2-9: Bước chân về nẻo thiện

Một phạm nhân được đặc xá là một gia đình đầy ắp tiếng cười. Sáng qua (30-8), cả nước có trên 10.000 gia đình tràn ngập niềm vui khi người thân của họ được đặc xá trở về.

Gác lại quá khứ lỗi lầm

Trong 412 phạm nhân đang làm thủ tục, lấy quyết định đặc xá tại trại giam Thủ Đức, chúng tôi thấy một gia đình đang quây quần, tíu tít bên nhau. Người chồng, phạm nhân Bùi Văn Bình, quê Hải Dương, lãnh án 18 năm tù về tội giết người, được xét đặc xá, tha tù trước hạn gần tám năm. Ông Bình kể: Năm 1993, lúc tôi 21 tuổi, trong một lần uống rượu không làm chủ được mình, chỉ vì lời qua tiếng lại mà tôi dùng dao đâm chết một mạng người. Gây án xong, tôi bỏ vào TP.HCM trốn chui trốn nhủi khắp nơi để tránh sự truy nã của pháp luật. Thời gian này tôi gặp được người phụ nữ yêu thương của đời mình và hai đứa con lần lượt ra đời. Dù không muốn xa rời vợ con nhưng tôi cũng không muốn con mình lớn lên với lý lịch cha phạm tội giết người trốn truy nã. Tôi thú thật với vợ về tội lỗi của mình. Lúc đầu vợ tôi sốc, sau đó cô ấy bình tĩnh khuyên tôi ra đầu thú vì “ở tù rồi cũng có ngày về chứ không thể trốn truy nã suốt cả đời được”. Sau 10 năm trốn truy nã, tôi quyết định ra đầu thú và lãnh án 18 năm tù.

“Tôi xác định tư tưởng 18 năm tù rất dài nhưng không phải là dấu chấm hết, bên cạnh tôi luôn có cha mẹ, vợ con động viên, an ủi. Tôi lao động, phấn đấu cải tạo tốt, được cán bộ quản giáo quan tâm, tôi đã được giảm án hai lần. Và cuối cùng, ngày tôi chờ đợi đã đến... Sau khi ra tù, tôi sẽ cố gắng làm ăn lương thiện để cùng vợ nuôi dạy hai con nên người. Tôi không muốn con mình phải chịu mặc cảm về cha nó nữa…” - ông Bình tâm sự.

Đặc xá nhân dịp Quốc khánh 2-9: Bước chân về nẻo thiện ảnh 1

 Phạm nhân làm thủ tục đặc xá. Ảnh: TD

Đặc xá nhân dịp Quốc khánh 2-9: Bước chân về nẻo thiện ảnh 2

Thiếu tướng Nguyễn Hoàng Hà, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp trao quyết định đặc xá cho các phạm nhân ở trại Thủ Đức.

Ưu tư ngày về

“Mấy ngày qua, khi biết mình được đặc xá, tôi vừa mừng vừa lo, đêm không sao chợp mắt được. Mừng vì được đặc xá về nhà nhưng lo không biết liệu có kiếm được việc làm để lo cho gia đình không”. Phạm nhân Nguyễn Văn Nghi, 52 tuổi, thụ án tù chung thân về tội giết người ở trại giam Xuân Lộc, bày tỏ nỗi lo trong ngày đặc xá. Cách biệt với xã hội bên ngoài đã quá lâu, ông Nghi nói không biết xã hội có sẵn lòng mở rộng vòng tay với những người từng lầm lỡ như ông hay không…

Phạm nhân Cao Đỗ Tất Trung, 31 tuổi, bị 20 năm tù về tội giết người, được đặc xá, tha tù trước thời hạn gần tám năm do có hoàn cảnh đặc biệt. “Tôi là đứa con duy nhất trong gia đình, được ăn học và có việc làm tử tế. Từ ngày tôi đi tù, cha buồn bã sinh bệnh rồi chết, mẹ thì hai năm qua ở bệnh viện tâm thần. Những tháng ngày ở trong trại cải tạo là những tháng ngày tôi vô cùng ân hận. Vì tôi mà cha chết sớm, mẹ thì bệnh không ai chăm sóc. Ngay sau khi ra tù, tôi sẽ về thắp nhang xin lỗi cha và đến bệnh viện quỳ xin mẹ tha thứ. Tôi cũng muốn kiếm việc làm ổn định để thuốc thang cho mẹ khỏi bệnh. Nhưng tôi không biết là có xin được việc làm hay không…” - Trung bộc bạch.

Thượng tá Lại Xuân Hùng, phó giám thị trại giam Xuân Lộc, cho biết: Chuẩn bị cho phạm nhân tái hòa nhập cộng đồng, ban giám thị đã tổ chức dạy cho các phạm nhân thuộc diện đặc xá ý thức chấp hành luật pháp, quyền và nghĩa vụ, hướng dẫn kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xin việc làm, không tự ti, mặc cảm khi về với xã hội. “Chúng tôi nêu cụ thể những phạm nhân từng ở trại Xuân Lộc sau khi được đặc xá đã trở thành doanh nhân thành đạt, tạo công ăn việc làm cho nhiều người, được xã hội tôn vinh. Đó là những tấm gương sống động để các phạm nhân noi theo khi được đặc xá, ra tù” - Thượng tá Hùng nói.

Ngày 30-8, trại giam Công an tỉnh Bình Thuận đã công bố đặc xá cho 69 phạm nhân. Ngay sau khi ký nhận tiền hỗ trợ kinh phí tàu xe, tiền ăn và trang phục (tổng cộng 480.000 đồng/người), những người từng bị kết án nói trên đã vui đến trào nước mắt khi được trở về đoàn tụ với gia đình.

Cùng ngày, trại tạm giam Công an tỉnh Vĩnh Long đã trao quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho 25 phạm nhân và quyết định tha tù trước thời hạn của TAND tỉnh cho 14 phạm nhân.

Trại giam Xuân Lộc công bố quyết định đặc xá cho 373 phạm nhân; Bình Phước đặc xá cho 44 phạm nhân; trại tạm giam Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế công bố đặc xá cho 18 phạm nhân.

NHÓM PV-CTV

Xã hội luôn rộng mở rộng vòng tay đón những người được đặc xá trở về với cộng đồng, các cấp chính quyền giúp đỡ, tạo điều kiện cho người được đặc xá hòa nhập với cuộc sống. Tôi mong các anh chị nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng, có cuộc sống hạnh phúc, các phạm nhân chưa được đặc xá lần này cố gắng cải tạo tốt để hưởng được chính sách khoan hồng, sớm về với gia đình.

Thiếu tướngNGUYỄN HOÀNG HÀ, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (phát biểu tại lễ công bố quyết định đặc xá ở trại giam Thủ Đức)

TRUNG DUNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm