Đại diện huyện đảo Hoàng Sa thăm huyện đảo Lý Sơn

Trong hai ngày thăm và làm việc tại huyện đảo Lý Sơn, đoàn công tác đã đến thăm gia đình ông Phạm Quang Ảnh, Phạm Hữu Nhật-  những người từng ra Hoàng Sa bảo vệ chủ quyền lãnh hải của Tổ quốc. Ông Ngữ  cho biết theo tư liệu lịch sử, ngay từ thời Gia Long ông  Phạm Quang Ảnh được cử làm cai đội Hoàng Sa tuyển chọn các binh phu đi Hoàng Sa và cả Trường Sa đo đạc thủy trình, dựng bia chủ quyền, lập miếu, lập bản đồ…

Ngoài ra, đoàn công tác cũng đã tìm hiểu về các tư liệu, di tích lịch sử còn đang lưu giữ tại Lý Sơn có khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.

Cũng theo ông Đặng Công Ngữ, trong chuyến thăm và làm việc tại đây, UBND Huyện đảo Hoàng Sa đã trao tặng cho Huyện đảo Lý Sơn một chiếc lư đá nặng gần một tấn. Chiếc lư này sẽ góp phần phục vụ Lễ “Khao lề thế lính Hoàng Sa” của đảo Lý Sơn. Đây là lễ hội nhằm tri ân những người lính trong đội hùng binh Hoàng Sa kiêm quản Trường Sa năm xưa đã ngã mình để bảo vệ chủ quyền lãnh hải của Tổ quốc. Lễ hội được tổ chức vào ngày 18,19 và 20-4 âm lịch hàng năm.

MAI PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm