Đại tướng đã về với đất mẹ

Ngày 13-10, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã về với quê mẹ Quảng Bình, Đại tướng sẽ không còn ra đi để làm những cuộc trường chinh như lúc 14 tuổi Người rời xa quê nhà nữa. Đại tướng sẽ nằm lại Vũng Chùa - Đảo Yến để hằng ngày được nghe điệu hò khoan quê nhà như nguyện ước của Người.

Từ 5 giờ sáng, người dân Quảng Bình dọc hai bên quốc lộ 1A đã trang trọng lập những bàn thờ ngay bên đường, kèm theo những bông hoa cúc và một lá cờ rủ bên di ảnh Đại tướng để đón Đại tướng trở về quê nhà, cuộc trở về mãi mãi. 11 giờ, trời Quảng Bình trở nên oi bức nhưng hàng ngàn người dân vẫn kiên nhẫn chờ đợi để được lần cuối tiễn biệt Người. Cụ ông Nguyễn Văn Hiền, 80 tuổi, bị liệt cả hai chân nhưng vẫn ngồi xe lăn chen giữa dòng người đông kín, tâm sự: “Tôi không thể ở nhà mà phải ra tận đường tiễn Đại tướng lần cuối. Sau đó, tôi sẽ bảo con chở lên Vũng Chùa để thắp hương cho Đại tướng…”.

Đại tướng đã về với đất mẹ ảnh 1

Hàng chục ngàn người tiễn đưa Đại tướng về nơi an nghỉ cuối cùng tại Vũng Chùa - Đảo Yến. Ảnh: Đ.LAM

Đại tướng đã về với đất mẹ ảnh 2

Rất đông người dân Quảng Bình đón Đại tướng về lại quê nhà. Ảnh: LÊ PHI

12 giờ 30, dọc quốc lộ 1A, dòng người đứng lặng khi tiếng còi dẫn đường đoàn linh xa từ sân bay Đồng Hới vang lên. Khi linh cữu Đại tướng đi qua, nhiều người không cầm được nước mắt. Những ánh mắt dõi theo linh cữu đi xa dần, trong lòng ai cũng thấm nỗi đau chung. “Ai đã từng là lính, trải qua cuộc chiến tranh và kể cả hôm nay đều hiểu vì sao người ta khóc. Họ khóc không phải vì Đại tướng ra đi quá sớm mà họ khóc vì cảm thấy dân tộc như mất đi một thủ lĩnh, một sinh khí vốn đã bền vững bao lâu nay. Một Đại tướng suốt đời chỉ cống hiến cho nhân dân. Ngay cả trận đánh Điện Biên Phủ, Đại tướng vẫn nói đó là chiến thắng của nhân dân và Đại tướng chỉ là người hoàn thành nhiệm vụ của một người lính…” - cựu chiến binh Nguyễn Văn Liên chia sẻ.

15 giờ 30, đoàn xe tiến vào Vũng Chùa - Đảo Yến, thôn Thọ Sơn (Quảng Đông, Quảng Trạch). Hàng chục ngàn người cúi đầu bái biệt Đại tướng ở nơi an nghỉ cuối cùng. 16 giờ 40, đội nghi lễ vẫn chuyền tay nhau từng nắm đất để tiếp tục hoàn chỉnh phần mộ Đại tướng...

17 giờ, từng dòng người vẫn nối nhau vào viếng nơi an nghỉ của Đại tướng. Bà Nguyễn Thị Hà, 70 tuổi, quê ở Huế vẫn cố đi bộ gần 6 km để vào tận nơi thắp hương cho Đại tướng. “Tôi muốn trong ngày hôm nay sẽ được thắp hương cho Đại tướng. Nếu đêm nay không thắp được thì tôi sẽ thuê nhà trọ nghỉ lại để ngày mai dâng hoa, hương lên Đại tướng, bởi đó là ước nguyện cuối cùng của tôi cho một người cả đời vì nước, vì dân…” - bà Hà tâm sự.

* * *

Vĩnh biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Vĩnh biệt một huyền thoại. Vĩnh biệt một danh tướng cả đời vì nước, vì dân; một biểu tượng của chiến đấu và chiến thắng, biểu tượng của chính nghĩa và nghệ thuật quân sự nhân văn. Mỗi người dân Việt Nam đều nhớ mãi Người như biểu tượng của lòng tin và những gì cao đẹp nhất.

VIẾT LONG - LÊ PHI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm