Đại tướng Võ Nguyên Giáp: "Tôi khỏe, rất khỏe!"

Đại tướng Võ Nguyên Giáp: "Tôi khỏe, rất khỏe!" ảnh 1

Đại tướng Võ Nguyên Giáp: 'Có thể nói tôi khỏe, rất khỏe!'

 Ảnh: Hồng Vĩnh

 Đại tướng mặc bộ quân phục mới mùa hè, thân ái ra hiệu cho chúng tôi ngồi xuống ghế. Chúng tôi hỏi:

- Thưa Đại tướng, mấy hôm nay sức khỏe của Đại tướng thế nào ạ?

Đại tướng khẽ nắm bàn tay lại, đưa lên cao, trả lời:

- Các cậu thấy đấy, sức khỏe của tôi rất tốt!

Dừng một chút, ông nói tiếp: “Tôi ăn uống bình thường, ngủ bình thường, và vẫn làm việc bình thường!”.

Đại tá Nguyễn Huyên, Trợ lý của Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho biết thêm: Mỗi ngày Đại tướng vẫn dành ra từ 30 đến 40 phút để nghe tin tức, nắm tình hình thời sự trong nước và thế giới. Sức làm việc của Đại tướng không có gì thay đổi.

Chúng tôi hỏi tiếp:

- Vừa qua, chuyến thăm và làm việc của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hoa Kỳ thu được sự quan tâm chú ý đặc biệt của dư luận trong nước và quốc tế. Thường xuyên theo dõi các vấn đề thời sự, xin Đại tướng cho biết cảm tưởng của mình?

Đại tướng trả lời chậm rãi:

- Tôi theo dõi rất kỹ chuyến đi của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Tôi thấy đây là một chuyến đi thành công. Chuyến đi này không những làm cho tình hữu nghị giữa Việt Nam và Hoa Kỳ được tăng cường mà trong tuyên bố chung có nhiều điểm cụ thể liên quan đến lợi ích của hai nước sẽ được giải quyết, có lợi cho nhân dân hai nước.

Về phía mình, tôi mong rằng Việt Nam tiếp tục tăng cường mối quan hệ với nhân dân Mỹ, nhìn về tương lai, nhưng đừng quên quá khứ. Tôi cũng mong phía Mỹ hết sức cộng tác, giúp đỡ Việt Nam về nhiều mặt, đặc biệt là trong việc khắc phục hậu quả chiến tranh để lại, như vấn đề nạn nhân chất độc da cam dioxin.

Trong tình hình hiện nay, có thể nói Việt Nam có vị trí cao trên trường quốc tế. Quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ được tăng cường sẽ giúp cải thiện các mối quan hệ trong khu vực, ở châu Á và trên phạm vi thế giới. Tôi tin phía Việt Nam sẽ thực hiện tốt các cam kết của mình và cũng mong rằng phía Mỹ sẽ thực hiện đúng các cam kết của họ.

Nhân dịp này tôi có lời hỏi thăm tới đồng bào ta đang sống ở Mỹ, và khuyên đồng bào có thái độ tốt để giúp mối quan hệ Việt – Mỹ ngày càng phát triển.

Mặc dù sống ở Mỹ, nhưng đồng bào đừng mang mặc cảm mình là người ra đi, mà hãy sẵn sàng trở về làm ăn trên quê hương. Chúc cho mối quan hệ Việt - Mỹ ngày càng tốt đẹp và tôi tin rằng sẽ tốt đẹp.

- Trong Tuyên bố chung giữa hai nước, TT Bush tái khẳng định sự ủng hộ của Chính phủ Hoa Kỳ đối với chủ quyền quốc gia, an ninh, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đại tướng đánh giá thế nào về tuyên bố này?

- Tuyên bố chung có nhiều điểm rất cụ thể, rất thiết thực và rất quan trọng. Việc Tổng thống Mỹ George Bush cam kết tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam tôi đánh giá cao. Nhân dịp này, tôi gửi lời chào đến Tổng thống Bush.

Trước lúc chia tay, một lần nữa Đại tướng Võ Nguyên Giáp giơ tay chào: “Cho tôi gửi lời hỏi thăm và chúc sức khỏe các nhà báo. Về phía mình, có thể nói: Tôi khỏe, rất khỏe!”.

<P>Hữu Việt (theoTPO) </P>

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm