Dân bầu thì chính dân sẽ bãi nhiệm

“Đó là với trường hợp không hoàn thành nhiệm vụ và không còn được cử tri tín nhiệm. Còn nếu vi phạm pháp luật đã có quyết định của cấp trên thì việc bãi nhiệm sẽ thông qua HĐND” - ông Tuấn nói.

Trước đó, trong tờ trình UBTVQH về đề án này, bộ trưởng Bộ Nội vụ đã từng đề xuất phải tăng thêm thẩm quyền cho chủ tịch xã. Cụ thể là quyền giới thiệu nhân sự cấp phó và khen thưởng, kỷ luật, hạ bậc lương công chức. Tuy nhiên, UBTVQH đã phản đối và cho rằng nên giữ nguyên như hiện tại.

Khi được hỏi khi ra Quốc hội có giữ nguyên đề xuất trên hay không, Bộ trưởng Trần Văn Tuấn cho biết đề án mới đang là dự thảo nên khi trình ra có nhiều ý kiến khác nhau là bình thường. “Nhưng mục tiêu là làm thế nào trong cơ chế hoạt động phải vừa phát huy vai trò và ý kiến tập thể, lại vừa đề cao trách nhiệm của người đứng đầu. Vì thế người đứng đầu phải được trao cho một quyền hạn nhất định và có tiếng nói xứng đáng để đề xuất ý kiến, giới thiệu “anh” cấp phó ra cho tập thể tham khảo và quyết định. Đó là một quy trình cần thiết chứ không có nghĩa anh ta sẽ quyết định luôn nhân sự. Hơn nữa, đây cũng là việc thể hiện chủ trương của Đảng là làm rõ vai trò người đứng đầu và làm rõ vai trò cán bộ trong thực thi trách nhiệm” - Bộ trưởng Tuấn lý giải.

LÊ KIÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm