Đánh trống bỏ dùi

Xây dựng 25 khu phố không rác, ba ký túc xá đạt chuẩn văn hóa, ba bệnh viện đạt chuẩn văn minh, y đức và năm chợ đạt chuẩn văn minh thương nghiệp. Tuy nhiên, báo cáo tổng kết năm về thực hiện nếp sống VMĐT (“bê nguyên xi” báo cáo gửi HĐND TP trong kỳ họp đầu tháng 12-2009) lại rất chung chung (ngoại trừ một vài con số về số tờ bướm phát ra, số lần tập huấn và tuyên truyền, số thùng rác và nhà vệ sinh mới). Các chỉ tiêu cụ thể đặt ra cho năm 2009 nêu trên cũng không được thống kê, đánh giá cái nào làm được, cái nào chưa, nguyên nhân vì sao…

Người dân thắc mắc: Nguyên một năm với rất nhiều hội thảo, hội nghị, tọa đàm; bao nhiêu lần tập huấn, tuyên truyền (và tất nhiên kèm theo đó là rất nhiều tiền bạc) nhằm giúp TP thực hiện các mục tiêu đặt ra nhưng tại sao không được đánh giá, rút kinh nghiệm đến nơi đến chốn?

Trong khi đó, danh sách tập thể và cá nhân được nhận bằng khen của TP về thực hiện nếp sống VMĐT năm 2009 lại rất hoành tráng. Có tới 318 tập thể, cá nhân được khen thưởng vì thành tích “tổ chức, tuyên truyền, vận động” - chứ không phải vì đã đạt một chuẩn nào như kế hoạch đầu năm đề ra. TS Nguyễn Hữu Nguyên đã phải thốt lên: “Khen thưởng kiểu này thì quá lạc quan về kết quả thực hiện VMĐT của TP!”.

Năm 2010 là năm thứ ba TP thực hiện nếp sống VMĐT với chủ đề văn minh - mỹ quan đô thị. Trong đó đáng lưu ý TP sẽ tập trung vào việc loại bỏ sáu hành vi không văn minh (như đổ nước, xả rác, bán hàng rong, nói tục, chửi thề, rải vàng mã trong đám tang…). Thế nhưng gần hết tháng 1 mà kế hoạch thực hiện vẫn chưa ra. TS Nguyễn Hữu Nguyên sốt ruột “nếu không nhanh thì chả mấy đã hết quý I”. Và ông cũng nhắc nhớ rằng những việc làm cụ thể là rất quan trọng, còn nếu chỉ nói “kiên quyết”, “tăng cường” thì không ăn thua!

Mỗi năm đặt ra những chỉ tiêu mới để phấn đấu thực hiện là điều tốt. Nhưng cuối năm lại không có tổng kết, đánh giá, nhìn nhận lại những kết quả đã đạt được một cách cụ thể thì rất nhiều chỉ tiêu sẽ bị bỏ lửng. Nếu cứ giữ cách làm “đánh trống bỏ dùi” kiểu này thì không biết đến bao giờ TP mới có VMĐT?

NHẪN NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm