Đấu tranh chống tham nhũng chưa tương xứng

Năm 2014 đã điều tra, khởi tố 256 vụ, 593 bị can, tài sản thu hồi chỉ đạt trên 22%.

Đấu tranh chống tham nhũng chưa tương xứng ảnh 1

ĐB Nguyễn Thái Học nghi ngờ về tham nhũng giảm. Ảnh: LÊ PHI

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM,đại biểu Nguyễn Thái Học (Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên, Ủy viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội) cho rằng đánh giá về thực trạng tham nhũng là thế nhưng mà kết quả phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử theo báo cáo của VKSND Tối cao thì giảm 21,8%. Ở đây, một vấn đề đặt ra cần phải suy nghĩ là vì sao tội phạm về tham nhũng tăng mà phát hiện, điều tra, truy tố lại giảm? Như vậy là công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm tham nhũng của các lực lượng chúng ta chưa đáp ứng được yêu cầu. Tức là chưa tương xứng với tính chất, hành vi tham nhũng đang diễn ra hiện nay.

Liên quan đến vấn đề tham nhũng vặt đang gây nhiều bức xúc trong dân chúng hiện nay, ĐB Học cho rằng việc ngăn chặn và xử lý như thế nào là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, của chính quyền và của các cơ quan chức năng. “Vấn đề ở đây là sự phối hợp chưa đồng bộ và từng cơ quan, từng đơn vị vẫn chưa có cơ chế để ngăn chặn và xử lý những hành vi tham nhũng vặt này”. Ông Học nói thế và cho rằng vai trò, trách nhiệm chính ở đây là các cơ quan quản lý cán bộ chưa thực sự quyết liệt.

Về vấn đề xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, đại biểu Học cho hay dù luật đã có quy định nếu để xảy ra hành vi tham nhũng trong cơ quan, đơn vị là phải xử lý trách nhiệm của người đứng đầu nhưng lâu nay mình chưa chú trọng và chưa đặt nặng việc xử lý trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng. “Vấn đề vẫn là mình chưa vận dụng quy định đã có và xử lý chưa nghiêm đối với tội phạm tham nhũng” - ông Học nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.