ĐBQH: 'TQ mang vũ khí hạng nặng ra các đảo ngầm là đi xâm chiếm'

Sáng 8-6, các ĐBQH đã lên án hành động ngang ngược xây dựng trái phép, mang vũ khí lên các đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam mà Trung Quốc đã đánh chiếm trái phép.

ĐB Trần Quốc Tuấn (Trà Vinh) cho biết, trong thời gian qua Trung Quốc đã ngang ngược, hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 rồi đe dọa dùng vũ lực trấn áp ngư dân ta đang hoạt động đánh bắt trên biển.

Đại biểu Trần Quốc Tuấn kịch liệt phản đối Trung Quốc xây dựng trái phép trên các đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam. Ảnh: Lê Phi

“Đặc biệt, Trung Quốc đang cải tạo các bãi đá ngầm, các đảo nửa chìm nửa nổi tại các đảo Chữ Thập, Gạc Ma, Ga Ven, Châu Viên, Huy Gơ... tại quần đảo Trường Sa vốn thuộc chủ quyền chủ quyền của Việt Nam”, ĐB Tuấn nói.
Ông lên án: "Trung Quốc mang vũ khí hạng nặng ra các đảo này là hành động đi xâm chiếm. Cả thế giới cần phải lên án hành động này và yêu cầu Trung Quốc giữ nguyên hiện trạng trên biển Đông”.
Ông cho rằng hành động này của Trung Quốc là ngang ngược, là thách thức các cường quốc khác trên thế giới, là cố tình đặt các nước vào chuyện đã rồi để thực hiện âm mưu độc chiếm biển Đông, không ai công nhận.
Trước tình trạng đó, “Toàn thể cử tri và nhân dân cả nước mong muốn Đảng, Quốc hội và Chính phủ cần có những quyết sách đúng đắn hơn, phù hợp hơn. Trước mắt, cần có tiếng nói mạnh mẽ hơn nữa, tương tự như những phát ngôn của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong chuyến công du xuyên ba châu lục vừa qua. Đồng thời, tăng cường nhiều hơn các chuyến thăm ngoại giao của lãnh đạo nước ta đến các nước trên thế giới. Chính phủ cần chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của Việt Nam ở nước ngoài thường xuyên tổ chức các hội thảo chuyên đề về biển Đông, cung cấp các bằng chứng lịch sử về quyền chủ quyền không thể chối cả của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa-Trường Sa. Qua đó tranh thủ sự ủng hộ của Chính phủ các nước, các cơ quan truyền thông của quốc tế tiếp sức với Việt Nam lên án với hành động sai trái của Trung Quốc”, ĐB Tuấn kiến nghị.
Trước đó, ĐB Đặng Ngọc Nghĩa (Thừa Thiên Huế) cho hay, cần chủ động về tình hình biển Đông. Cần phải đầu tư hệ thống liên lạc, phòng thủ trên các đảo. Khẩn trương hoàn thiện các khu kinh tế quốc phòng trọng điểm hải đảo, khu hậu cần nghề cá và xây dựng các công trình phòng thủ ven biển mạnh...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm