Điểm mới quan trọng trong dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XII

“Dự thảo văn kiện trình Đại hội XII đã xác định vai trò kinh tế tư nhân là động lực quan trọng của nền kinh tế. Đây là điểm hết sức quan trọng, vì nghị quyết Đại hội XI chỉ xác định các thành phần kinh tế, trong đó có tư nhân. Và đây là một trong bốn điểm mới của dự thảo các văn kiện trình Đại hội XII tới đây” - ĐB Nguyễn Quốc Bình (Hà Nội) đánh giá. 

Ông Bình phân tích: Đây là điểm hết sức quan trọng, trước đây xác định chưa trao nhiệm vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa cho doanh nghiệp (DN) nhưng lần này trao vai trò quan trọng cho DN. Mặt khác, trong tất cả chủ trương đều nói rõ xây dựng chính sách để DN thực sự là lực lượng đi đầu, nòng cốt, từ đó thống nhất trong chỉ đạo lãnh đạo, đường hướng chính sách để DN phát huy vai trò của mình.

Điểm mới quan trọng trong dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XII ảnh 1
 Đại biểu Trần Du Lịch đang phát biểu.

Cùng ý kiến này, ĐB Trần Du Lịch (TP.HCM) nhận định việc nâng tầm vị trí vai trò kinh tế tư nhân, thành động lực quan trọng của nền kinh tế “về thể chế, đây là sự nâng lên so với Đại hội XI”. 

Ông nêu phân tích tới đây Việt Nam sẽ gia nhập TPP (Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương) thì chắc chắn không thể phát triển mọi thứ theo kiểu “dàn hàng ngang” mà phải tập trung phát triển thế mạnh, phù hợp với đặc điểm, điều kiện của đất nước. Và theo ông, phát triển DN vừa và nhỏ chính là một trong những lựa chọn. 

“Cần dùng chính sách để DN vừa và nhỏ tham gia sản xuất chuỗi công nghiệp phụ trợ. Chẳng hạn, khi vào TPP các DN có thể làm linh kiện cho ô tô cả thế giới...” - ông Lịch nói.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Hòa đang phát biểu.

Đồng tình với các ý kiến trên, tuy nhiên ĐB Nguyễn Ngọc Hòa (TP.HCM) vẫn băn khoăn: “Nếu chúng ta cho rằng xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc mà nền tảng là đội ngũ công nông, trí thức, doanh nhân thì có tạo ra xung lực mới cho một đội ngũ có vai trò lớn trong xây dựng phát triển đất nước?”. 

Theo đó, ông Hòa kiến nghị nên đặt chỉ tiêu phát triển số lượng DN trong quá trình phát triển đất nước. 

“Sức sống một nền kinh tế phụ thuộc lớn vào số lượng các DN. Sau nhiều năm số lượng DN đăng ký 800.0000, trong đó 500.000-600.000 DN đang hoạt động. Nhiệm kỳ năm năm tới nên đặt chỉ tiêu có đội ngũ hàng triệu DN vì đây là lực lượng ngày đêm làm việc tạo của cải vật chất cho xã hội và giải quyết một lượng công ăn việc làm rất lớn cho lao động” - ông Hòa nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm