Doanh nghiệp độc quyền lo quá… xa

Thì ra đêm trước Cục Quản lý giá tiếp tục ra quyết định buộc doanh nghiệp đầu mối (DN) giảm giá do giá xăng thành phẩm tại Singapore đã giảm mạnh (tỉ giá cũng giảm nhưng không thấy nói đến)!

Trước đó ngày 27-5, cục này đã từng ra văn bản ép các DN giảm 500 đồng/lít xăng do giá thế giới đã giảm mà chẳng DN nào chịu đề xuất như quy định của Nghị định 84/2009 (tức là giá xăng dầu tăng-giảm “theo cơ chế thị trường”). Đang bị chất vấn về quản lý giá xăng, lệnh này của Bộ Tài chính giúp “tháo van” phần nào cho bộ trưởng nhưng lại gây ra tác dụng phụ: đưa quản lý xăng dầu về cơ chế hành chính và gây phản ứng từ chính DN!

Tại cuộc họp mới đây với Bộ Công thương, bà Đàm Thị Huyền, Phó Tổng Giám đốc Petrolimex, nói thẳng từ ngày 5-3, Bộ Tài chính đã quyết định áp dụng biện pháp bình ổn (tức là mệnh lệnh), nếu giờ DN vận hành theo cơ chế thị trường (tức là lên xuống theo thị trường) thì sẽ không đúng. Vả lại, khi nhà nước đã công bố thời điểm bắt đầu thì phải có kết thúc để DN biết đường thực hiện.

Hơn thế, bà Huyền còn bày tỏ lo ngại kế hoạch lợi nhuận 1.500 tỉ đồng mà Bộ Công thương giao Petrolimex sẽ khó đạt, nhất là năm nay DN sẽ tiến hành cổ phần hóa (IPO). Nếu không đạt được mức lợi nhuận đủ hấp dẫn thì việc phát hành cổ phiếu ra bên ngoài sẽ không thu hút được nhà đầu tư. Cụ thể, sau năm tháng DN mới đạt được 13% kế hoạch lợi nhuận, bảy tháng còn lại sẽ rất khó khăn với con số 87%, bởi đó cũng là thời gian Chính phủ yêu cầu giữ CPI, kiềm chế lạm phát.

Về mặt kinh tế, quan điểm của DN không sai. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng thị trường sẽ không phản ứng như đại diện DN lo ngại. Bởi lợi nhuận tiềm năng của Petrolimex lại nằm ở hệ thống kho bãi, đại lý ở những vị trí mặt tiền đắc địa, dày đặc từ Bắc đến Nam và đặc biệt là thị phần chi phối đến 60%-70% trên cả nước. Hơn thế với những điều kiện ngặt nghèo về kinh doanh xăng dầu do Nghị định 84 mang lại, vị trí độc tôn của Petrolimex sẽ vô cùng vững trong dài hạn!

Vì thế nếu DN này IPO, chắc chắn thị giá cổ phiếu sẽ cao hơn mệnh giá nhiều lần cho dù lợi nhuận 2010 có thấp. Chỉ có điều là tại sao không nhân cơ hội IPO mà tách Petrolimex ra làm ba để cạnh tranh nhau?

PHAN MAI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm