Dự luật khiếu nại: Được quyền kiện ra tòa mà không cần khiếu nại

Theo đó, cả hai cơ quan đều đồng tình với đề xuất cho phép người khiếu nại được khởi kiện ngay vụ án hành chính ra tòa mà không cần phải qua khâu khiếu nại lần đầu.

Theo ông Trần Văn Truyền, Tổng Thanh tra Chính phủ, hiện luật quy định người khiếu nại phải khiếu nại lần đầu với người đã ra quyết định hành chính, hoặc cơ quan có cán bộ, công chức có hành vi hành chính mà không được khởi kiện ngay ra tòa hành chính. Điều này đã hạn chế quyền được khởi kiện vụ án hành chính tại tòa án của công dân. Do đó, dự thảo luật đã đề xuất quy định cho phép người khiếu nại có thể lựa chọn một trong hai cách là khiếu nại đến người có quyết định hành chính, hành vi hành chính; hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại tòa án theo quy định của Luật Tố tụng hành chính. “Việc quy định trên vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc lựa chọn các hình thức giải quyết khiếu kiện của mình” - ông Truyền nhấn mạnh.

Tán thành với đề xuất trên, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng quy định như vậy là phù hợp với chủ trương, bảo đảm mọi quyết định và hành vi hành chính trái pháp luật đều được phát hiện và khởi kiện trước tòa án. Điều này cũng phù hợp với yêu cầu của Tổ chức Thương mại thế giới là người khiếu nại có quyền khởi kiện vụ án hành chính trong bất cứ giai đoạn nào.

Với cơ chế giải quyết khiếu nại, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Văn Thuận cho biết quy định trong dự thảo là giải quyết khiếu nại hai lần vẫn là cơ chế giải quyết của pháp luật hiện hành, thực tế là hiệu quả thấp. Nếu vẫn duy trì cơ chế này thì về cơ bản, những hạn chế trong công tác giải quyết khiếu nại đã tồn tại trong nhiều năm qua như nể nang, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm… không khắc phục được. Vì vậy, cần nghiên cứu đổi mới cơ chế giải quyết khiếu nại cho phù hợp.

Dự thảo luật không đề cập đến vấn đề khiếu nại đông người…

THÀNH VĂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm