Đưa quan hệ Việt-Trung tiếp tục phát triển

Tiếp tục chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, sáng 13-1, tại đại lễ đường nhân dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội kiến với Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Khắc Cường.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Lý Khắc Cường bày tỏ vui mừng về những phát triển lành mạnh, ổn định của quan hệ Việt-Trung hiện nay, trong đó có những tiến triển tích cực của quan hệ hợp tác thực chất trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch và các lĩnh vực khác. Hai bên cùng nhấn mạnh sự cần thiết và tầm quan trọng của việc đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hợp tác cùng có lợi giữa hai nước để hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển, đồng thời tạo sự chia sẻ, gắn bó về lợi ích và nền tảng vật chất cho quan hệ song phương, góp phần quan trọng củng cố tin cậy và tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội kiến với Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Khắc Cường  sáng 13-1. Ảnh: TTXVN

Hai bên nhất trí tích cực bàn bạc thống nhất để sớm ký kết “Phương án tổng thể xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới Việt Nam - Trung Quốc” theo nguyên tắc bình đẳng, cùng có lợi, phù hợp với quy định pháp luật của mỗi bên; cải thiện hơn nữa tình trạng mất cân bằng thương mại giữa hai nước. Đồng thời tăng cường hợp tác, khẩn trương hoàn tất các thủ tục pháp lý liên quan để mở cửa thị trường Trung Quốc đối với các mặt hàng nông, lâm, thủy sản xuất khẩu của Việt Nam.

Hai bên khẳng định quyết tâm sẵn sàng tạo điều kiện hơn nữa để tăng cường hợp tác đầu tư cho doanh nghiệp hai nước. Theo đó, Việt Nam hoan nghênh các dự án của Trung Quốc áp dụng công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường; ưu tiên các lĩnh vực nông nghiệp, công nghệ cao, chế tạo máy, công nghiệp phụ trợ, phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng sạch; kết hợp hợp tác đầu tư với chuyển giao công nghệ, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. 

Hai bên cũng nhất trí tăng cường phối hợp quản lý và sử dụng hiệu quả, bền vững nguồn nước sông Mekong-Lan Thương. Ủng hộ tăng cường liên kết trong ASEAN, phát huy vai trò trung tâm của ASEAN ở Đông Á và tăng cường quan hệ hợp tác giữa Trung Quốc và ASEAN trong thời gian tới vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng chung của khu vực. 

Thủ tướng Lý Khắc Cường khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam chỉ đạo các cơ quan, bộ, ngành, địa phương của hai nước quán triệt, thực hiện đầy đủ các nhận thức chung và thỏa thuận đã đạt được. Đồng thời thúc đẩy hợp tác thực chất trên các lĩnh vực có tiến triển tích cực hơn nữa, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, góp phần đưa quan hệ Việt-Trung tiếp tục phát triển lành mạnh, ổn định lâu dài.

Trong chiều 13-1, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội kiến với Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Kỳ Sơn.

Hai bên nhất trí cho rằng xây dựng, chỉnh đốn đảng là nhiệm vụ hệ trọng, cấp bách và lâu dài, liên quan trực tiếp đến vận mệnh của mỗi đảng và chế độ XHCN ở mỗi nước. Hai bên sẽ tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giữa các cơ quan của hai đảng, hai nước trong lĩnh vực công tác quan trọng này nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, xây dựng và chỉnh đốn trong nội bộ của mỗi đảng, vừa góp phần tăng cường chiều sâu quan hệ hợp tác giữa hai đảng, hai nước trong thời gian tới.

Chiều cùng ngày, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã hội kiến với Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc hội nghị chính trị hiệp thương nhân dân toàn quốc Trung Quốc Du Chính Thanh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.