Đừng bầu cho ‘nghị gật’

Cứ những người nào tham chức, tham quyền thì đừng có bầu. Hay như mấy ông tivi quay lên hội trường QH cứ ngủ ngáp ngắn ngáp dài thì thôi”. Ông Lù Văn Que, Phó Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn về dân tộc của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tiếp tục góp ý cho dự thảo Luật Bầu cử ĐBQH và ĐB HĐND tại Hội nghị lần thứ hai Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam diễn ra ngày 6-4.

Ông Đỗ Duy Thường, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, cho rằng năm tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH và HĐND như trong dự thảo luật còn chung chung cần cụ thể hóa. “Cái khó muôn thuở cho mặt trận là vấn đề hiệp thương, lựa chọn giới thiệu người đủ tiêu chuẩn vì năm tiêu chuẩn rất chung chung. Chúng ta cứ giữ như thế này không thể vượt qua những vướng mắc lâu nay” - ông Thường nói.

GS Nguyễn Đăng Dung, ĐHQG Hà Nội, cho rằng bầu cử của chúng ta thiếu rất nhiều thứ. Chúng ta có một QH là con số cộng của 63 tỉnh, thành. Đất nước Việt Nam không thể là một con số cộng của 63 tỉnh, thành. Vì vậy ông Dung đề nghị cần phải xem lại vấn đề cơ cấu và giới thiệu ứng cử viên làm sao để mặt trận được chủ động hơn.

Ông Lù Văn Que cũng cho rằng cơ cấu ĐB ngoài Đảng chỉ 40/500 ĐB như hiện nay là chưa hợp lý mà phải tăng tỉ lệ ngoài đảng lên 30%-40%. Ông Phạm Thế Duyệt cũng cho rằng không nên để 93%, 92% đảng viên trong QH. “Muốn phát huy dân chủ, muốn đảng được lòng dân tin hơn thì cần mở rộng, phát huy vấn đề này chứ đừng nên gò bó như trước giờ” - ông Duyệt nói.

G.NGUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm