Gặp gỡ chứng nhân lịch sử tại căn cứ lõm Bảy Hiền

Bà Đặng Thị Ngọc Thịnh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Vĩnh Long, bồi hồi nhớ lại những năm kháng chiến chống Mỹ, bà đã làm những việc như rải truyền đơn, làm cờ… Hình ảnh rừng cờ của người dân Bảy Hiền vào lúc 6 giờ 30 ngày 30-4-1975 lịch sử tại Bảy Hiền đã theo bà suốt những năm tháng sau này như một kỷ niệm ấm lòng.

Gặp gỡ chứng nhân lịch sử tại căn cứ lõm Bảy Hiền ảnh 1

Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải thăm hỏi nhân dân, cán bộ ở khu Bảy Hiền. Ảnh T.MẬN

Ông Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM, lúc bấy giờ được phân công trực tiếp chỉ đạo hoạt động của một bộ phận cơ sở Thành đoàn Sài Gòn Gia Định tại Bảy Hiền. Tham dự buổi họp mặt, ông Lê Thanh Hải nhớ lại: “Đêm 30-4, rạng sáng 1-5-1975 đã diễn ra một cuộc mít-tinh với cả vạn người tham gia tại ngã tư Bảy Hiền. Đồng bào thức sáng đêm, cờ rợp trời. Khí thế đồng bào lúc đó hừng hực không thể tả nổi. Chúng tôi cùng đồng bào kéo vào Sài Gòn với cả ngàn người đi, phóng viên nước ngoài dày đặc. Cuộc mít-tinh đó chắc là duy nhất ở Bảy Hiền này. Đó là một dấu ấn lịch sử”.

Về những nghĩa tình của nhân dân Bảy Hiền với cách mạng, ông Lê Thanh Hải nhận định giữa vòng kềm kẹp của kẻ thù, lực lượng cách mạng của ta vẫn tồn tại và phát triển nhờ nhân dân nơi đây luôn sẵn sàng hy sinh, chấp nhận đương đầu với lưỡi lê, nòng súng của kẻ thù để nuôi dưỡng chở che, đùm bọc lực lượng cách mạng. Người dân đã đoàn kết, mưu trí để bảo vệ cán bộ chiến sĩ an toàn. Họ còn đưa con em mình trực tiếp đi đấu tranh chống Mỹ-ngụy dù biết rằng hiểm nguy có thể ập xuống cho gia đình bất cứ lúc nào. Nếu bị địch phát hiện có nuôi giấu cách mạng thì bà con sẽ bị tịch thu hết nhà cửa, bị tù tội nhưng họ vẫn chở che cho cách mạng.

“Trong kháng chiến chống Mỹ, thành phố ta có nhiều “vùng lõm chính trị” nhưng “vùng lõm chính trị” ở nơi đây thật đặc biệt, không chỉ mang tính chất “lõm chính trị” mà còn phát triển thành căn cứ cách mạng ngay giữa lòng địch” - ông Hải nhấn mạnh.

Ông Lê Thanh Hải cho biết ông thật sự vui mừng và cảm động với ý nghĩa của cuộc họp mặt tại nơi mà ông đã được đồng bào cưu mang, nuôi giấu để ông có được ngày hôm nay. Ông cho biết không chỉ ủng hộ mà còn thấy có trách nhiệm trước việc đề xuất phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho đồng bào, cán bộ, chiến sĩ vùng lõm chính trị - căn cứ cách mạng Bảy Hiền.

T.MẬN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm