Giao lưu trực tuyến: Chủ nhà chung cư làm sao để khỏi "ở trọ" tại nhà mình?

Khách mời gồm có:
- Ông ĐỖ PHI HÙNG, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM.
- Ông BÙI VĂN HIẾU, Trưởng phòng Quản lý nhà và công sở.
- Bà NGUYỄN THỊ KIM HOÀNG, Phó phòng Quản lý nhà và công sở.
- Ông BÙI TƯỜNG HƯNG, chuyên viên Phòng Quản lý nhà và công sở.
 Sau đây là nội dung giao lưu:
_______________________
 Dung - Nữ 41 tuổi

Cho tôi hỏi chung cư có được tự ý tăng phí gữi xe không?

Ông ĐỖ PHI HÙNG, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM trả lời:

- UBND TP.HCM đã ban hành Quyết định số 245/2005/QĐ-UBND ngày 30/12/2005 về ban hành mức thu phí trông giữ xe đạp, xe máy, ôtô và phí tạm dừng, đỗ xe ôtô trên địa bàn TP.HCM.

Theo quan điểm của Sở Xây dựng, về nguyên tắc việc thu phí trông giữ xe vẫn phải thực hiện theo Quyết định số 245/2005/QĐ-UBND ngày 30/12/2005 của UBND TP. Tuy nhiên, quyết định này được ban hành từ năm 2005 đến nay không còn phù hợp với tình hình thực tế. Việc thu phí trông giữ xe được xác định theo nguyên tắc tự thu, tự trang trải và công khai. Việc quy định mức thu phí trông giữ xe phải phù hợp với thực tế kinh tế xã hội của từng địa phương và được trên 50% các thành viên trong Ban quản trị nhà chung cư thông qua bằng hình thức biểu quyết hoặc bỏ phiếu kín.  

tran minh doan - Nam Xin hoi Tai sao nhà 1.ab cao thắng F2 Q3 Tphcm hoàn thành đã lâu dân đã ở từ 2008 đến nay vẫn chưa có sổ hồng

Ông ĐỖ PHI HÙNG, Phó Giám đốc Sở Xây dựng trả lời:
Sở Xây dựng được biết chung cư 1ab Cao Thắng,  phường 2, quận 3 do nhà nước quản lý (Công ty TNHH một thành viên dịch vụ công ích quận 3 quản lý). Trường hợp muốn đuợc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì chủ sử dụng cần phải tiến hành các thủ tục mua nhà thuộc sở hữu nhà nước và Công ty TNHH một thành viên dịch vụ công ích quận 3 có trách nhiệm làm thủ tục để người mua được cấp giấy chứng nhận theo quy định.   

Trần Văn Hồng - Email: vanhong126701@yahoo.com.vn

Vừa rồi tôi có theo dõi trận động đất kinh khủng tại Nhật, sau đó là động đất ở Myanmar, kéo theo rung chấn mạnh ở Hà Nội làm dân chung cư chạy tán loạn ra đường, không dám ngủ trong nhà đêm đó. Xin ông Đỗ Phi Hùng cho biết ở nhà chung cư của ta có an toàn với động đất không? khi duyệt thiết kế xây dựng để cấp phép có duyệt đến khoản chống động đất không? Nhiều chủ nhà cao tầng cho rằng nhà họ chống được động đất tới cấp 6, cấp 7, liệu có đúng không? Vì tôi biết kỹ thuật xây nhà chống động đất của ta chưa thể bằng của Nhật được.

Ông Bùi Văn Hiếu:
Theo quy định hiện hành, khi thiết kế nhà cao tầng, chủ đầu tư phải áp dụng tiêu chuẩn chống động đất, theo TCXDVN 375-2006. Trong Tạp chí Sài Gòn Đầu tư và xây dựng do Sở Xây dựng phát hành vào dịp lễ 30/4/2011 cũng có bài viết chi tiết về vấn đề này. Do điều kiện giới hạn về thời gian, nên Sở Xây dựng không thể trao đổi chi tiết về vấn đề này, anh có thể đến liên hệ mua Tạp chí tại Sở Xây dựng tại số 60 đường Trương Định, phường 7, quận 3, TP.HCM.

Giao lưu trực tuyến: Chủ nhà chung cư làm sao để khỏi "ở trọ" tại nhà mình? ảnh 1

Ông Đỗ Phi Hùng - PGĐ Sở Xây Dựng đang trả lời bạn đọc 

Đặng Vũ Ngọc Yến - Nữ 58 tuổiDự án căn hộ chung cư Mỹ Thuận do CTy CP M&C làm CĐT, xây dựng T3/2004 đến nay chưa hoàn công(vì chưa xây công trình phụ trợ là nhà trẻ,...)Ban Quản trị đã được UBND Q8 công nhận (Phó BQT là đại diện do CĐT cử),nhưng CĐT bất hợp tác (không tiếp xúc dù chỉ 1 lần) với BQT để cùng nhau giải quyết những tồn tại của Dự án kéo dài hơn 5 năm. Vậy, BQT phải làm sao?

Ông ĐỖ PHI HÙNG, Phó Giám đốc Sở Xây dựng trả lời:
Sở Xây dựng ghi nhận trường hợp này, sẽ tổ chức cuộc họp với ban quản trị, chủ đầu tư và các cơ quan nhà nước thẩm quyền có liên quan như Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân quận 8… để giải quyết các vướng mắc của chung cư Mỹ Thuận do Công ty Cổ phần M&C làm chủ đầu tư. Đề nghị đại diện ban quản trị có thể cung cấp trước hồ sơ và các nội dung có liên quan cho Sở Xây dựng tại trụ sở số 60 đường Trương Định, phường 7, quận 3, TP.HCM, liên hệ trực tiếp với Phòng Quản lý nhà và công sở.

Giao lưu trực tuyến: Chủ nhà chung cư làm sao để khỏi "ở trọ" tại nhà mình? ảnh 2

Các chuyên gia Sở xây Dựng đang giao lưu cùng bạn đọc. Ảnh Huyền Vi

Huỳnh Minh Quang - Nam 29 tuổi

Tôi rất bức xúc về tình trạng chung cư Lý Chiêu Hoàng, quận Bình Tân tôi đang ở bị xuống cấp nghiêm trọng. Nền nhà thì bong tróc, bể nước thì hư, thấm tường, rớt gạch… Thế nhưng làm đơn xin sửa chữa thì chủ đầu tư, ban quản lý đùn qua đẩy lại. Xin Phó giám đốc Sở cho biết chúng tôi phải kêu cứu ở đâu? Cảm ơn ông.

Ông Bùi Tường Hưng:

Sở Xây dựng đã tổ chức cuộc họp với các đơn vị gồm: Công ty TNHH một thành viên Quản lý kinh doanh nhà thành phố (đơn vị quản lý), chủ đầu tư, đơn vị thi công... và đề nghị các đơn vị nêu trên tiến hành sửa chữa chung cư này. Sở Xây dựng sẽ kiểm tra, đôn đốc các đơn vị sớm tiến hành sửa chữa chung cư Lý Chiêu Hoàng.

Trần Văn Ba - Nam Trường hợp chủ đầu tư dự án xây dựng chung cư sai phạm thiết kế cơ sở hạ tầng chây ì, không chịu khắc phục các sai phạm. Có biện pháp xử lý gì để giải quyết cấp chủ quyền căn hộ hay nhà đất cho dân?

Ông Bùi Văn Hiếu:

Về nguyên tắc, quan hệ mua bán là quan hệ dân sự, do đó khi chủ đầu tư vi phạm những nội dung đã cam kết trong hợp đồng, thì người mua có thể khởi kiện đến tòa án nhân dân. Vì vấn đề này có liên quan đến nhiều người dân và ảnh hưởng đến nhiều mặt về kinh tế - xã hội, vừa qua Sở Xây dựng đã tổ chức kiểm tra, báo cáo và UBND TP.HCM đã chỉ đạo Sở Xây dựng hướng dẫn cho UBND các quận, huyện kiểm tra, đôn đốc, xử lý những chủ đầu tư có vi phạm theo quy định hiện hành.
Riêng việc cấp chủ quyền cho hộ gia đình, cá nhân thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND quận, huyện, việc giải quyết còn phải căn cứ vào thời điểm được cấp phép, thi công xây dựng, nội dung vi phạm  v.v... của từng dự án cụ thể.  

Nguyen Van Phuoc - Nam Trước đây nhà tôi (ở quận 1) chỉ phải đóng có 15 ngàn đồng tiền vệ sinh môi trường, nhưng từ chuyển sang căn hộ tại chung cư Phú Thọ thì Ban quản lý chung cư thông báo đóng tiền vệ sinh môi trường hàng tháng tới 90 ngàn đồng. Theo tôi biết giá mà Ban quản lý chung cư ký với đơn vị vệ sinh môi trường thấp hơn rất nhiều. Tại sao tôi không được trực tiếp ký hợp đồng hay trả tiền như trước đây?

Ông ĐỖ PHI HÙNG, Phó Giám đốc Sở Xây dựng trả lời:
Theo quy định của Quyết định số 08/2008/QĐ-BXD ngày 28/5/2008 của Bộ Xây dựng về việc ban hành Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư thì việc  quản lý vận hành nhà chung cư phải do doanh nghiệp có chức năng quản lý, vận hành nhà chung cư thực hiện, trong đó có hoạt động cung cấp các các dịch vụ cho nhà chung cư như: dịch vụ vệ sinh, môi trường, bảo vệ an ninh, trật tự, dịch vụ chung cho toàn bộ chung cư (thang máy, vận hành máy phát điện dự phòng) v..v...
Sở Xây dựng không rõ mức phí 90.000 đồng/tháng mà ông nêu là mức phí dịch vụ chung cư hay chỉ là mức phí vệ sinh, môi trường. Cần lưu ý rằng phí vệ sinh, môi trường trong nhà chung cư bao gồm phí thu gom rác, phí vệ sinh chung trong nhà chung cư. Trường hợp nhận thấy mức thu này là quá cao, ông có quyền phản ánh, khiếu nại đến ban quản trị nhà chung cư , đơn vị quản lý, vận hành nhà chung cư hoặc yêu cầu UBND quận nơi chung cư tọa lạc để tiến hành kiểm tra, xử lý theo quy định.
 Nguyễn Phúc Hòa - Nam 28 tuổi

Tôi có ý định mua căn hộ của chung cư Khang Phú, quận Tân Phú, TP.HCM. Chung cư này đã đưa vào sử dụng mấy năm nay nhưng chưa được cấp giấy chủ quyền. Tôi có hỏi bên quận thì quận cho biết chủ đầu tư chưa nộp hồ sơ. Phía môi giới có hướng dẫn nếu tôi mua thì tôi sẽ đến ký hợp đồng với chủ đầu tư, hủy hợp đồng cũ của người bán. Sau này giấy chủ quyền sẽ ra thẳng tên của tôi. Không biết có chính xác không, xin Sở cho lời khuyên giùm. Xin cảm ơn.

Ông Bùi Văn Hiếu:

Đề nghị ông nên liên hệ trực tiếp với chủ đầu tư để chủ đầu tư có trách nhiệm với ông, không nên thông qua môi giới để tránh rủi ro. Riêng việc cấp chủ quyền căn hộ chung cư cho hộ gia đình, cá nhân thuộc thẩm quyền của UBND quận, huyện nơi chung cư tọa lạc; điều kiện để cấp chủ quyền là dự án chung cư có đầy đủ thủ tục theo quy định, việc thi công xây dựng chung cư đúng theo nội dung dự án được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

 Trần Hiền - Nam 36 tuổi

Xin Sở Xây dựng cho biết phí dịch vụ nhà chung cư khi nào được ban hành? Trong lúc này phí dịch vụ phải theo quy định của chủ đầu tư hay sao? Hiện nay, chung cư chỗ chúng tôi thu quá cao khiến chúng tôi rất bức xúc.

Ông ĐỖ PHI HÙNG, Phó Giám đốc Sở Xây dựng trả lời:
Hiện nay, mức phí dịch vụ nhà chung cư được áp dụng theo Thông tư số 37/2009/TT-BXD ngày 1/12/2009 của Bộ Xây dựng về hướng dẫn phương pháp xác định và quản lý giá dịch vụ nhà chung cư.
Qua phần trình bày của ông/bà, Sở Xây dựng không biết ông/bà đang phản ánh chung cư nào. Vì vậy, Sở Xây dựng đề nghị ông/bà cho biết địa chỉ của chung cư để Sở Xây dựng tiến hành kiểm tra, xử lý theo quy định.

Nguyễn Tố Loan - Nữ 33 tuổi

Chúng tôi đang sinh sống tại chung cư Phú Lợi (phường 7, quận 8, TP.HCM), chủ đầu tư là Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh Hai Thành (số 79C Đông Hồ, phường 8, quận Tân Bình, TP.HCM). Tôi xin có một số câu hỏi như sau: - Các hồ sơ, thủ tục cần thiết để được cấp giấy chứng nhận sở hữu căn hộ nhà chung cư (hiện nay chúng tôi chỉ có hợp đồng góp vốn và biên bản bàn giao căn hộ). - Chủ đầu tư bàn giao căn hộ gần 3 năm nhưng vẫn chưa có giấy chứng nhận sở hữu căn hộ nhà chung cư. Như vậy thì thủ tục xin cấp giấy chứng nhận sở hữu căn hộ nhà chung cư sẽ do ai thực hiện? Chủ đầu tư hay khách hàng mua căn hộ?
Ông ĐỖ PHI HÙNG, Phó Giám đốc Sở Xây dựng trả lời:
1. Hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (giấy chứng nhận) cho căn hộ chung cư bao gồm:
- Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận;
- Hợp đồng mua bán nhà ở, công trình xây dựng;
- Bản sao quyết định phê duyệt dự án hoặc quyết định đầu tư hoặc giấy phép đầu tư hoặc giấy chứng nhận đầu tư;
- Bản sao quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 của dự án
- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc giấy chứng nhận theo quy định của Nghị định này.
- Bản sao chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư (trừ trường hợp được miễn hoặc chậm nộp theo quy định của pháp luật)
- Bản sao chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính của bên mua (nếu có)
- Sơ đồ nhà, đất là bản vẽ mặt bằng hoàn công hoặc bản vẽ thiết kế mặt bằng phù hợp với hiện trạng nhà ở, công trình xây dựng mà không đo vẽ lại; trường hợp nhà chung cư thì có bản vẽ mặt bằng xây dựng ngôi nhà chung cư, bản vẽ mặt bằng của tầng nhà có căn hộ, trường hợp bản vẽ mặt bằng của tầng nhà không thể hiện rõ kích thước của căn hộ thì phải có bản vẽ mặt bằng của căn hộ đó.
- Đối với địa phương đã có sàn giao dịch bất động sản thì những trường hợp chuyển nhượng từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành phải có giấy tờ chứng minh việc nhận chuyển nhượng được thực hiện tại sàn giao dịch bất động sản.
2. Người nộp hồ sơ có thể là người mua căn hộ hoặc chủ đầu tư theo thỏa thuận.

Phương Uyên - Nam Một đời người - có người tích cóp được để mua một căn nhà, Có người cả đời cơm chỉ vừa đủ no thì làm sao tính đến chuyện mua nhà. Với tình hình đất chật người đông và giá cả tại TP.HCM như hiện nay, giá mua một căn hộ chung cư cũng không phải rẻ, không phải dễ mua được. Nếu quy định thời hạn chủ nhà chung cư được sở hữu căn nhà của mình trong vài chục năm là hết thì công sức lao động khổ sở của một đời người dành dụm bị xóa trắng hay sao?

Ông Bùi Tường Hưng:Hiện nay, pháp luật không hạn chế về thời hạn sở hữu căn hộ chung cư đối với công dân Việt Nam.Lê Phương Uyên - Email: nuna289@gmail.com

Một đời người - có người tích cóp được để mua 1 căn nhà; Có người cả đời cơm chỉ vừa đủ no thì làm sao tính đến chuyện mua nhà. Với tình hình đất chật người đông và giá cả tại TP.HCM như hiện nay, giá mua 1 chung cư cũng không phải rẻ, không phải dễ mua được. Nếu quy định thời hạn chủ nhà chung cư được sở hữu căn nhà của mình trong vài chục năm là hết thì công sức lao động khổ sở của 1 đời người dành dụm bị đổ sông đổ biển hết hay sao?

Ông ĐỖ PHI HÙNG: Mời bạn xem giải đáp phía trên
Hoai Thuong - Email: hoaithusg@gmail.com

Nếu quy định thời hạn chủ nhà chung cư được sở hữu căn nhà của mình trong vài chục năm là hết thì công sức lao động khổ sở của 1 đời người dành dụm bị đổ sông đổ biển hết hay sao? Không thể phủ nhận công sức lao động của 1 đời người 1 cách phủ phàng như vậy được. Người giàu có có tiền mua nhà phố, nhà dưới đất thì được công nhận chủ quyền nhà. Người nghèo khó mua nhà chung cư lại bị tước đoạt chủ quyền nhà sau vài chục năm. Phi lý quá!

Ông ĐỖ PHI HÙNG: Mời bạn xem giải đáp phía trên
Giao lưu trực tuyến: Chủ nhà chung cư làm sao để khỏi "ở trọ" tại nhà mình? ảnh 3

Ông BÙI VĂN HIẾU, Trưởng phòng Quản lý nhà và công sở

Nguyễn Đức Dũng (dungnd...@yahoo.com.vn, Mobile: 0903187...)

Nếu sở hữu chung cư có thời hạn thì căn hộ có thể khấu hao chứ tài sản của cư dân không thể mất dần đi và cha mẹ cũng không thể thừa kế tài sản (căn hộ) cho con mình. Vấn đề này cần được nghiên cứu cặn kẽ hơn để bào đảm lợi ích hợp pháp của những người mua căn hộ chung cư để ở.
Ông ĐỖ PHI HÙNG: Mời bạn xem giải đáp phía trên

nguyen thi Thai - Nữ 56 tuổiToi mua can ho duoc 4 nam den nay van chua co so do , vay toi phai lam thu tuc nhu the nao? Thai.

Ông ĐỖ PHI HÙNG, Phó Giám đốc Sở Xây dựng trả lời:
Đề nghị ông liên hệ với Ủy ban nhân dân quận, huyện nơi chung cư tọa lạc để nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. 
Về hồ sơ và trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng của tổ chức đầu tư xây dựng để bán được quy định tại Điều 18 Nghị định số 88/2009/NĐ-CP ngày 19/10/2009 của Chính phủ.

Một bạn đọc (daiphat...@gmail.com) - Nam 37 tuổiKính gửi: ông ĐỖ PHI HÙNG, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, ông nghĩ sao khi báo chí đưa tin: “20 năm ở trọ… nhà mình”? Rõ ràng theo Hiến pháp nói rất rõ quyền định đoạt sở hữu cá nhân, Nghị định 60/CP cũng định nghĩa rất rõ các loại nhà… song tài sản của người dân thì bị đóng băng hơn 20 năm… Theo ông, người dân phải làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình?  

Ông ĐỖ PHI HÙNG, Phó Giám đốc Sở Xây dựng trả lời:
Sở Xây dựng chưa rõ ý kiến của ông/bà là đã mua nhà hơn 20 năm nhưng chưa được cấp chủ quyền hay về  thời hạn sở hữu căn hộ chung cư theo nội dung báo Pháp Luật TP.HCM đăng tin ngày 26/4/2011.
1. Trường hợp đã mua căn hộ chung cư 20 năm nhưng chưa được cấp chủ quyền thì ông/bà có quyền yêu cầu chủ đầu tư cung cấp đủ hồ sơ để liên hệ Ủy ban nhân dân quận, huyện nơi chung cư tọa lạc để lập thủ tục cấp giấy chứng nhận hoặc yêu cầu chủ đầu tư nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền để cấp giấy chứng nhận cho người mua (nếu có thỏa thuận).
2. Trường hợp thắc mắc về thời hạn sở hữu: pháp luật Việt Nam hiện nay không có quy định hạn chế về thời hạn sở hữu nhà ở (căn hộ chung cư) đối với công dân Việt Nam.

Nguyễn Đức Dũng (dungnd...@yahoo.com.vn) - Nam 54 tuổiChung cư Mỹ Thuận được xây dựng trên nền đất yếu nên bị lún nứt 0,3 – 0,5 mm đã phát hiện những hàm ếch lớn mà một người có thể chui vào; bể chứa nước thải không hoạt động tốt, lại được đặt ở tầng hầm nên gây ô nhiễm mội trường và nguy cơ cháy nổ khí mêtan. Chủ đầu tư thì bỏ mặc. Cư dân đã kêu cứu, nhờ cả cơ quan chức năng nhà nước nhưng vẫn bặt vô âm tín. Sự việc này cần phải được giải quyết ra sao?

Ông ĐỖ PHI HÙNG, Phó Giám đốc Sở Xây dựng trả lời:
Sở Xây dựng xin ghi nhận phản ánh của ông để tiến hành kiểm tra, xử lý theo các thông tin mà ông đã cung cấp.

Đại diện cư dân chung cư - Lý Ngọc Minh - Nam Xin được hỏi: tranh chấp sở hữu tầng hầm, trệt và lửng tại chung cư Botanic Tower hiện nay Sở Xây dựng đã giải quyết tới đâu?

Ông ĐỖ PHI HÙNG, Phó Giám đốc Sở Xây dựng trả lời:
Sở Xây dựng chưa nhận được thông tin về tranh chấp quyền sở hữu tại chung cư Botanic Tower. Đồng thời, việc giải quyết tranh chấp quyền sở hữu không thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Xây dựng.

Bà Trần Thị Hạnh - Nam

Tôi đang ở lô Y chung cư Ngô Gia Tự, quận 10, TP.HCM. Chung cư này đã xuống cấp nên nhà nước không cho mua hóa giá nữa. Xin hỏi khi nào nhà nước sẽ đập và xây mới? Nhà tôi mới có hợp đồng xanh thì có được bồi thường hay được bố trí căn chung cư mới hay không?

Ông Bùi Văn Hiếu:
Theo kế hoạch, lô Y chung cư Ngô Gia Tự sẽ được xây dựng lại trong giai đoạn 2011 - 2015.
Hiện nay, đang trong giai đoạn tìm chủ đầu tư, chủ đầu tư được chọn sẽ có trách nhiệm lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt theo quy định tại Quyết định số 73/2008/QĐ-UBND ngày 22/10/2008 của UBND TP.HCM về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các hộ đang cư ngụ tại các chung cư cũ bị hư hỏng, xuống cấp trên địa bàn thành phố.
Về nguyên tắc, trường hợp sử dụng hợp lệ nhà ở thuộc sở hữu nhà nước, có hợp đồng thuê nhà, thì sẽ được bố trí tái định cư.

Nguyễn Thanh Quang - Nam 32 tuổi

Cụm chung cư Conic (Đình Khiêm, Đông Nam Á, Garden) do Công ty Lĩnh Phong Conic làm chủ đầu tư đã được đưa vào sử dụng từ rất lâu, hơn 07 năm, nhưng cho đến nay chủ đầu tư vẫn chưa hoàn tất thủ tục cấp sổ hồng cho cư dân. Cư dân chúng tôi đã nhiều lần khiếu nại với chủ đầu tư nhưng vẫn chưa được trả lời thỏa đáng. Xin hỏi ông nếu chúng tôi muốn khiếu nại để đảm bảo quyền lợi của mình thì liên hệ tại đâu? Sở Xây Dựng có xem xét việc này hay không?

Ông ĐỖ PHI HÙNG, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM trả lời:
Ông đã ký hợp đồng mua nhà của chủ đầu tư tại các chung cư trên, nếu chủ đầu tư không thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận theo quy định và nội dung hợp đồng thì chủ đầu tư đã vi phạm hợp đồng đã ký đồng thời chủ đầu tư cũng vi phạm pháp luật quy định về trách nhiệm của chủ đầu tư. Do đó, theo quy định của Bộ luật Dân sự, ông có thể khởi kiện chủ đầu tư tại tòa án.
Về mặt quản lý của nhà nước, Sở Xây dựng sẽ ghi nhận và tổ chức kiểm tra các chung cư nêu trên.

Lê Hoài Anh - Nam 34 tuổiChúng tôi là cư dân của cao ốc Tản Đà, quận 5. Vừa qua khi nhận giấy hồng, chúng tôi nhận thấy diện tích các căn hộ bị giảm ít nhất vài m2 so với hợp đồng mua bán. Xin hỏi đây là lỗi của chủ đầu tư hay cơ quan cấp giấy? Quyền lợi của chúng tôi sẽ được giải quyết như thế nào?

Ông Bùi Văn Hiếu:Vì không có hồ sơ cụ thể nên Sở Xây dựng không thể trả lời chính xác nội dung câu hỏi của ông/bà. Đề nghị ông, bà vui lòng liên hệ với Ủy ban nhân dân quận 5, là cơ quan cấp giấy chứng nhận, để được trả lời cụ thể.

Mai Văn Chính - Nam 53 tuổiXin ông PGĐ Sở Xây dựng nói rõ thêm: nhà nước bán chung cư thuộc sở hữu nhà nước tới khi nào thì hết hạn? Hồ sơ của tôi nộp gần cả năm tới mà chưa xong, nên tôi rất lo lắng. Hỏi quận thì quận cứ bảo chờ mà tôi đã chờ quá lâu rồi. Nếu hết hạn mà nhà tôi chưa được bán thì tôi có bị ảnh hưởng gì không?Xin cảm ơn ông.

Ông ĐỖ PHI HÙNG, Phó Giám đốc Sở Xây dựng trả lời:
Hiện nay, Chính phủ đã có Văn bản số 469/TTg-KTN ngày 29/3/2011 cho phép tiếp tục bán nhà theo Nghị định số 61/CP cho các hộ đang thuê nhà thuộc sở hữu nhà nước cho đến khi có nghị định mới thay thế Nghị định số 61/CP, nếu nhà ở và người xin mua nhà hội đủ điều kiện theo quy định.
Nếu ông/bà đủ điều kiện được mua nhà thuộc sở hữu nhà nước và chung cư đó không nằm trong danh sách chung cư không bán thì liên hệ đơn vị đã nhận hồ sơ xin mua nhà của ông/bà để biết thông tin và kết quả.

Le Dinh Quy (38 tuổi, nam)) - Nữ 33 tuổi- Do chưa thành lập ban quản trị nên các vấn đề tranh chấp giữa người dân với chủ đầu tư (thành lập ban quản trị, chi phí dịch vụ, giấy chứng nhận sở hữu, chất lượng chung cư…) nếu chưa được các bên thống nhất thì người dân có thể liên hệ cơ quan, đơn vị nào (Sở xây dựng, UBND quận 8, UBND phường 7 - quận 8…) để được tư vấn về mặt pháp luật hoặc kiến nghị các cấp có thẩm quyền nào để được giải quyết? -Chúng tôi có thể làm đơn kiến nghị gửi đến Sở Xây dựng, UBND quận 8, UBND phường 7 - quận 8 để được các cơ quan chức năng này can thiệp, làm việc với chủ đầu tư để giải quyết dứt điểm các tồn tại trong chung cư (thành lập ban quản trị, chi phí dịch vụ, giấy chứng nhận sở hữu, chất lượng chung cư…) hay không?

Ông Bùi Tường Hưng:

Theo phân công của UBND TP.HCM thì Sở Xây dựng là cơ quan nhận hồ sơ xin thuê, thuê mua nhà ở xã hội và Hội đồng xét duyệt cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội thành phố duyệt hồ sơ. 
Về đối tượng và điều kiện được mua, được thuê, thuê mua nhà ở xã hội được quy định tại Điều 37 và Điều 38 Nghị định số 71/2010/NĐ-CP ngày 23-6-2010 của Chính phủ về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở. Tuy nhiên hiện nay, Sở Xây dựng vẫn chưa tiếp nhận nhà ở xã hội chung cư Tô Hiến Thành từ phía chủ đầu tư.

Giao lưu trực tuyến: Chủ nhà chung cư làm sao để khỏi "ở trọ" tại nhà mình? ảnh 4

Ông Đỗ Phi Hùng cùng các chuyên gia Sở Xây Dưng TP.HCM. Ảnh Huyền Vi

Nguyễn Thị Hoà - Nữ 36 tuổi

Tôi đang ở chung cư Miếu Nổi. Căn hộ đối diện từ trước tới nay vốn có cửa chính được bố trí xéo với cửa chính nhà tôi. Tuy nhiên, mới đây chủ nhà bên ấy có ý định bít lại cửa chính để trổ cửa mới, nhìn thẳng vào nhà tôi. Xin hỏi, họ có được phép không? Có nguyên tắc nào về việc trổ cửa nhà chung cư hay không? Xin cảm ơn quý vị. Tôi khiếu nại chỗ ban quản trị chung cư hay cơ quan nào?
Ông ĐỖ PHI HÙNG, Phó Giám đốc Sở Xây dựng trả lời:
Khoản 5 Điều 23 Quyết định số 08/2008/QĐ-BXD ngày 28/5/2008 cûa Bộ Xây dựng về những hành vi bị cấm trong sử dụng nhà chung cư có quy định: cấm thay đổi kết cấu, thiết kế của phần sở hữu riêng hoặc phần sử dụng riêng (xây tường ngăn lên mặt sàn, di chuyển các trang thiết bị và hệ thống kỹ thuật gắn với phần sở hữu chung, đục phá căn hộ, cơi nới diện tích dưới mọi hình thức).
Bà có thể phản ánh vụ việc trên đến Ủy ban nhân dân phường hoặc Ủy ban nhân dân quận nơi chung cư tọa lạc để xử lý theo quy định.  

Nguyễn Tố Loan - Nữ 33 tuổiTrong buổi giao lưu trực tuyến về nhà chung cư và cấp giấy hồng ngày 01/10/2009 tại Báo Pháp Luật TP.HCM, "một số bạn đọc (chung cư Phú Lợi, phường 7, quận 8, TP.HCM) có thắc mắc về cấp chủ quyền, phí gửi xe, hội nghị nhà chung cư… tại chung cư Phú Lợi. Chủ đầu tư xây dựng chung cư này là Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh Hai Thành". Sở Xây dựng TP.HCM trả lời: liên quan đến dự án của Công ty Hai Thành, Sở Xây dựng ghi nhận ý kiến của bạn đọc. Sở sẽ kiểm tra thực tế và chủ trì làm việc với Công ty Hai Thành để giải quyết các vướng mắc liên quan đến cấp giấy chủ quyền cho các căn hộ". Đề nghị Sở Xây dựng TP.HCM thông báo kết quả kiểm tra thực tế và kết quả làm việc với Công ty Hai Thành về các vấn đề nêu trên vì cho đến thời điểm hiện nay (ngày 28/4/2011), các tồn tại vướng mắc nêu trên vẫn chưa được Công ty Hai Thành giải quyết cho người dân.

Ông ĐỖ PHI HÙNG, Phó Giám đốc Sở Xây dựng trả lời:
Sau buổi giao lưu trực tuyến ngày 1/10/2009, Sở Xây dựng đã có buổi làm việc với Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh Hai Thành (chủ đầu tư) để yêu cầu thực hiện, khắc phục các nội dung mà cư dân chung cư Phú Lợi phản ánh.
Qua câu hỏi này, Sở Xây dựng sẽ ghi nhận để yêu cầu chủ đầu tư báo cáo các kết quả thực hiện các nội dung nêu trên.

Loc Nguyen (nttloc...@yahoo.com) - Nữ 32 tuổiGửi quý báo, vui lòng cho tôi hỏi: tôi được cấp chủ quyền một căn hộ chung cư. Nếu vì một lý do khách quan (cháy, nổ, động đất...) hoặc chủ quan (chung cư xuống cấp cần phải xây dựng mới...) mà căn hộ đó không tồn tại nữa thì quyền sở hữu căn hộ chung cư của tôi còn không? Cám ơn.

Ông Bùi Tường Hưng:

Khoản 3 Điều 225 Bộ luật Dân sự quy định: "Trong trường hợp nhà chung cư bị tiêu hủy thì chủ sở hữu các căn hộ trong nhà chung cư có quyền sử dụng diện tích mặt đất của nhà chung cư theo quy định của pháp luật."
Điều 252 Bộ luật Dân sự quy định: "Khi tài sản bị tiêu hủy thì quyền sở hữu đối với tài sản đó chấm dứt".

And Nguyễn (andynguyen...@gmail.com) - Nam 30 tuổiTôi đang sinh sống ở chung cư Nguyễn Thiện Thuật, phường 1, quận 3, TP.HCM. Chung cư này xây dựng đã lâu và xuống cấp. Không biết khi nào mới quy hoạch mới và cách tính chi phí đền bù, tái định cư quy định như thế nào.

Ông Bùi Văn Hiếu:

Theo dự kiến, chung cư Nguyễn Thiện Thuật, phường 1, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh sẽ được xây dựng lại trong giai đoạn 2011 - 2015.
Hiện nay đang trong quá trình kêu gọi đầu tư, chủ đầu tư được chọn sẽ lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, theo quy định tại Quyết định số 73/2008/QĐ-UBND ngày 22/10/2008 của UBND TP.HCM về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các hộ đang cư ngụ tại các chung cư cũ bị hư hỏng, xuống cấp trên địa bàn thành phố.

Nguyễn Tiến Thuận - Nam Nếu đề xuất sử dụng chung cư có thời hạn thì nhiều người dân sẽ không bao giờ mua nhà chung cư nữa. Thay vì mua chung cư thì đi mướn nhà thích hơn, để tiền gửi ngân hàng cũng đủ trả tiền nhà thuê, khỏi phiền hà. Khi nào có đủ tiền thì mua nhà riêng. Theo tôi nên có chính sách ưu đãi đặc biệt cho những người ở nhà chung cư, vì nếu ai cũng muốn ở nhà riêng thì lấy đâu ra quỹ đất để sản xuất, kinh doanh...?

Ông Bùi Văn Hiếu:
Cho đến thời điểm hiện nay, chưa có văn bản quy phạm pháp luật nào được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành về việc quyền sở hữu căn hộ chung cư có thời hạn đối với công dân Việt Nam.

Nguyễn - Nam 40 tuổi

Trong giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở căn hộ của tôi có ghi chú: Diện tích sử dụng chung: diện tích cầu thang, hành lang: 73,66m2, diện tích nhà sinh hoạt cộng đồng: 75,53m2, diện tích đậu xe trong tầng hầm: 12,65m2.
Vậy cho tôi hỏi tôi có quyền và nghĩa vụ gì trong phần diện tích chung này? Và nhất là diện tích đậu xe trong tầng hầm, bởi chỗ chung cư HAGLI 357 Lê Văn Lương của tôi ở họ có sử dụng phần diện tích sử dụng chung là sân và tầng hầm đậu xe để kinh doanh gửi xe bên ngoài nên nhiều khi chiều về trễ thì không có chỗ đậu xe (do xe ngoài đậu hết chỗ) thì phải làm sao? Mình có quyền đòi một chỗ đậu riêng (12,65m2) của mình không?

Ông ĐỖ PHI HÙNG, Phó Giám đốc Sở Xây dựng trả lời:

Phần diện tích sở hữu chung trong nhà chung cư được dùng để sử dụng chung cho các chủ sở hữu nhà chung cư theo quy định của Luật Nhà ở.
Trường hợp quyền sở hữu chung trong nhà chung cư của các chủ sở hữu bị xâm hại, bà có quyền yêu cầu bên xâm hại chấm dứt hành vi này hoặc khởi kiện tại tòa án nhân dân cấp có thẩm quyền.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm