Giấy tờ hộ tịch sẽ ghi cả song tịch

Theo Nghị định 78 ngày 22-9-2009 (có hiệu lực từ ngày 10-11-2009) hướng dẫn một số điều của Luật Quốc tịch, từ ngày 1-7-2009, công dân Việt Nam đã có quốc tịch nước ngoài và chưa mất quốc tịch Việt Nam thì vẫn còn quốc tịch Việt Nam.

Trong thời hạn 2 năm kể từ khi có quốc tịch nước ngoài, nếu ở nước ngoài thì họ hoặc cha, mẹ, người giám hộ của họ phải thông báo cho cơ quan đại diện Việt Nam. Nếu họ ở trong nước thì phải thông báo cho Sở Tư pháp nơi họ cư trú biết việc họ có quốc tịch nước ngoài, kèm giấy chứng nhận nhập quốc tịch nước ngoài.

Những trường hợp được miễn lệ phí nhập hoặc xin trở lại quốc tịch Việt Nam gồm người có công lao đặc biệt cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam, thuộc chuẩn nghèo theo quy định, người không có quốc tịch đã cư trú ổn định tại Việt Nam từ 20 năm trở lên. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ căn cứ vào quy định của Bộ Tài chính để quyết định miễn lệ phí cho từng trường hợp cụ thể.

Ngoài ra, những trường hợp được miễn một số điều kiện khi xin nhập quốc tịch Việt Nam là người được tặng thưởng huân chương, huy chương, danh hiệu cao quý khác của Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam… Hoặc những người mà việc nhập quốc tịch Việt Nam có lợi cho nhà nước ta (người tài năng trong các lĩnh vực khoa học, kinh tế, văn hóa, nghệ thuật, thể thao… được cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc chứng nhận và cơ quan quản lý cấp bộ hoặc UBND cấp tỉnh xác nhận).

Người Việt Nam định cư ở nước ngoài chưa mất quốc tịch Việt Nam trước ngày 1-7-2009 mà không có hộ chiếu Việt Nam còn giá trị sử dụng, nếu muốn giữ quốc tịch Việt Nam thì phải đăng ký tại cơ quan đại diện Việt Nam ở nước mà họ đang có quốc tịch hoặc đang thường trú. Việc đăng ký được thực hiện đến hết ngày 1-7-2014.

Hết thời hạn này, nếu đương sự không đăng ký thì sẽ mất hẳn quốc tịch Việt Nam. Khi đó, muốn có quốc tịch Việt nam thì phải làm thủ tục xin trở lại quốc tịch Việt Nam.

VƯƠNG BÌNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm