Hai đồ án được chọn để xây dựng khu tưởng niệm chiến sỹ Gạc Ma

Kết quả này được Ban tổ chức công bố,  ngày 31-12, tại TP.HCM.

Ông Đặng Ngọc Tùng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, sau khi phát động chương trình đã nhận được 25 đồ án dự thi, qua đó ban tổ chức đã thẩm định và chọn 3 đồ án vào chung kết.  Kết quả hai đồ án “Hành trình khát vọng” và “Những người nằm lại phía chân trời” đã được ban tổ chức chọn để xây dựng khu tưởng niệm, vì đã hội tụ được những điều kiện cần và đủ để xây dựng khu tưởng niệm như ý tưởng của cuộc thi.

Theo ông Tùng, hai công trình này cần phải có sự  phối trộn, điều chỉnh mới ấn định được ngày khởi công xây dựng. 

Ông Nguyễn Tấn Vạn, Chủ tịch Hội kiến trúc Việt Nam cho biết, tiêu chí của ban tổ chức đưa ra công trình phải có cá tính, có giá trị nghệ thuật, tạo cảnh quan, bởi khu vực xây dựng khu tưởng niệm gần bờ biển để khi mọi người đến viếng đều cảm nhận có dấu ấn, có tình cảm, gần gũi. Do đó yêu cầu thiết kế và thực hiện không động chạm nhiều vào thiên nhiên, san ủi mặt bằng, hòa vào cảnh quan du lịch, đồng thời phải thể hiện được tính khả thi, yếu tố nắng, gió, ánh sáng và độ bền với thời gian.

Ông Vạn đánh giá đồ án “Những người nằm lại” thể hiện được hình tượng điêu khắc sống động, sức chiến đấu ngoan cường bối cảnh ở đảo chìm Gạc Ma. Tuy nhiên công trình này có nhược điểm chưa tạo thành một khu tưởng niệm, có sự tác động vào thiên nhiên. Còn công trình Hành trình khát vọng”tạo ra được hình hài khu tưởng niệm, phù hợp với cảnh quan xung quanh, ít can thiệp vào thiên nhiên. Riêng biểu tượng làm bằng kính và bê tông, còn có sự lo ngại về sự  tồn tại với thời gian.

Dịp này ban tổ chức đã tặng bằng khen cho 25 cá nhân, tập thể tham dự cuộc thi.

Hai đồ án “Hành trình khát vọng” và “Những người nằm lại phía chân trời” được chọn để xây dựng khu tưởng niệm các chiến sỹ Gạc Ma.  Ảnh: P.ĐIỀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm