Hiệu quả giám sát đừng để kém một bài báo

“Giám sát phải thực sự có chất lượng chứ không phải kéo một đoàn đi rất đông nhưng không mang lại hiệu quả gì, không bằng bài báo đưa vấn đề và kiến nghị ra QH” - Chủ tịch QH nói.

Chủ tịch QH cho rằng công tác giám sát phải khắc phục được sự chồng chéo, giẫm chân nhau giữa các đoàn giám sát. Bà lấy ví dụ: “Tôi cũng đã mấy lần bị trùng. Cùng giám sát về kinh tế nhưng khi đến nơi mới biết UBKT vừa đi xong”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Cũng theo bà Ngân, giám sát không nên đi quá đông, quá nhiều. Việc mời chuyên gia tham gia đoàn giám sát là cần thiết nhưng mời chuyên gia ngoài cơ quan nhà nước tham gia đoàn giám sát không nên kéo về địa phương cho đông, vì đã có đoàn ĐBQH ở đó. Mời chuyên gia chỉ nên sau giám sát để nghiên cứu xem nên chỉnh sửa, chấn chỉnh thế nào.

“Đoàn giám sát về địa phương thì địa phương cũng nhiều việc, một năm có 4-5 đoàn giám sát thì hết làm việc. Phải đặt vị trí vào lãnh đạo các địa phương nhưng cũng nghiêm khắc phê phán các địa phương có thái độ không nghiêm túc. Các địa phương phải tôn trọng hoạt động giám sát của QH, phải làm sao để giám sát QH thiêng như giám sát tối cao” - Chủ tịch QH nói.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển.

Trước đó, tại phiên làm việc này, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển đã nêu ý kiến có địa phương coi thường hoạt động giám sát của QH, kể cả hoạt động giám sát tối cao.

Ông Hiển dẫn chứng có đoàn do phó chủ tịch QH làm trưởng đoàn xuống giám sát về an toàn vệ sinh thực phẩm nhưng địa phương đó chỉ có một ông phó chủ tịch ra làm việc, thêm vài ông cũng toàn cấp phó. Điều đó thể hiện sự không nghiêm túc.

“Tôi định họp tuyên bố phê bình tại chỗ, nhắc nhở ghi vào văn bản luôn nhưng nghĩ nên giữ thái độ mềm mại, nhẹ nhàng. Nhưng 10 năm công tác ở QH, thấy tình trạng này là có, nhất là các địa phương lớn, đó là các địa phương kiểm tra là có chuyện. Rõ ràng có câu chuyện không nghiêm túc” - ông Hiển bày tỏ.

Theo đó, ông Hiển đề nghị đưa ra QH phê bình những trường hợp không nghiêm túc này, để các địa phương phải tôn trọng giám sát của cơ quan quyền lực cao nhất.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.