Hoàn thành cơ bản các mục tiêu

Báo cáo nhấn mạnh trong năm năm qua (2010-2015) Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP đã bám sát thực tiễn, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội, hoàn thành cơ bản các mục tiêu, nhiệm vụ giai đoạn 2010-2015, đạt được những thành tựu to lớn, toàn diện, tạo sự chuyển biến căn bản trong đời sống xã hội, góp phần rất quan trọng vào thành tựu chung của vùng và cả nước.

TP cũng hoàn thành và đưa vào sử dụng nhiều công trình giao thông, cấp nước, thoát nước trọng điểm, tăng khả năng kết nối, phát triển TP về phía đông, tây và nam; từng bước giảm ùn tắc giao thông, giảm ngập nước tại một số khu vực…

Bên cạnh đó, TP.HCM đã hoàn thành mục tiêu giảm hộ nghèo giai đoạn 2009-2015 trước hai năm; thực hiện đồng bộ các giải pháp tổng hợp chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2014-2015 đạt hiệu quả, đến nay hộ nghèo có thu nhập dưới 16 triệu đồng/người/năm còn 0,89%; hộ cận nghèo có thu nhập dưới 21 triệu đồng/người/năm còn 2,39%. Các chương trình an sinh, phúc lợi xã hội, hỗ trợ người nghèo, cận nghèo, công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn, giúp người nghèo tiếp cận các nguồn vốn tín dụng và dịch vụ xã hội cơ bản có chất lượng.

TP trong suốt những năm qua luôn giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, quốc phòng - an ninh không ngừng được củng cố.

Bên cạnh những thành tựu đạt được, Ban Chấp hành Đảng bộ TP khóa IX cũng thẳng thắn nhìn nhận một số hạn chế và yếu kém. “Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ X nhận thức sâu sắc trách nhiệm đối với nhân dân TP và nhân dân cả nước, với truyền thống yêu nước, cách mạng, đoàn kết, năng động, sáng tạo, Đảng bộ TP.HCM nghiêm túc khắc phục, sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm, tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ TP, huy động mọi nguồn lực, quyết tâm hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đề ra” - ông Hải nói.

Đặt nhiều kỳ vọng vào lãnh đạo mới của TP

Hoàn thành cơ bản các mục tiêu ảnh 2
 
Người dân chúng tôi chỉ mong lãnh đạo TP nói phải đi đôi với làm, nghị quyết đưa ra phải được giám sát và thực hiện cho bằng được. Như vậy uy tín lãnh đạo mới được nâng lên, lòng tin của người dân mới không bị vơi cạn. Tôi kỳ vọng rất nhiều vào thế hệ lãnh đạo mới của TP, làm sao giải quyết cho được các vấn đề chưa làm được của TP.

Đại hội X của Đảng bộ TP.HCM là làm sao phát huy cho được sức mạnh tổng hợp của Đảng. Để làm được điều đó, cái quan trọng là phải phát huy dân chủ, đặc biệt nội bộ Đảng phải thực hiện tinh thần dân chủ trước. Cán bộ, lãnh đạo phải đi sâu sát, lắng nghe ý kiến nhân dân; những khuyết điểm dân phản ánh, góp ý thì phải kịp thời sửa chữa, rút kinh nghiệm.

Thời điểm Việt Nam nói chung và TP.HCM chuẩn bị hội nhập với thế giới đặt ra nhiều cơ hội và cũng không kém thách thức, đòi hỏi lực lượng cán bộ Đảng trong nhiệm kỳ tới phải làm việc tích cực hơn nữa, đưa ra nhiều chính sách hợp lý để đảm bảo TP hội nhập toàn diện. Yêu cầu đặt ra ở đây chính là bản lĩnh của người tổ chức lãnh đạo, làm sao để đối phó với những thách thức, cạnh tranh với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Ông NGUYỄN VĂN NGHĨA (quận 9, TP.HCM)

Cần đột phá vào khâu cán bộ

Hoàn thành cơ bản các mục tiêu ảnh 3
 
TP.HCM là một đô thị đặc biệt. Bên cạnh các yếu tố về địa lý, đây là TP có lượng trí thức dồi dào hơn hết khi đây là TP tập trung nhiều dân cư đến từ khắp nơi trên đất nước và cả trí thức nước ngoài.

Do đó với nhiều lợi thế đang có, TP.HCM cần một thế hệ lãnh đạo tài năng để đưa TP phát triển đi lên, hội nhập thế giới.

Chương trình Đại hội Đảng TP lần này đề ra bảy chương trình đột phá nhưng theo tôi, trên hết muốn thực hiện được bảy chương trình này phải đột phá vào khâu cán bộ. Việc tổ chức cán bộ là vô cùng quan trọng.

Cụ thể, chọn cán bộ phải ngang tầm yều cầu phát triển không ngừng của nền kinh tế thị trường, công nghiệp hóa - hiện đại hóa; tinh giản biên chế để đội ngũ cán bộ đạt chất lượng hơn; đưa những cán bộ không đủ năng lực ra khỏi cơ quan nhà nước và xử lý nghiêm, thậm chí thay ngay những cán bộ sai phạm, tham nhũng chứ không nề hà. Bởi mỗi cán bộ là một mắt xích trong dây chuyền bộ máy nhà nước. Mỗi cán bộ trục trặc thì bộ máy sẽ không thể thực hiện được chức năng.

Và để các nghị quyết đại hội được hiện thực hóa trong thực tiễn tới đây và mang lại hiệu quả cao, vai trò của người cán bộ tổ chức vẫn là quan trọng nhất.

Ông TRẦN QUỐC KHÁNH (quận Gò Vấp)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.