Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phải được thể hiện trong cuộc sống hằng ngày của mỗi người

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phải được thể hiện trong cuộc sống hằng ngày của mỗi người ảnh 1Ngày 11-1, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo T.Ư Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã họp bàn công việc chuẩn bị Hội nghị toàn quốc sơ kết một năm thực hiện Cuộc vận động. Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh, Trưởng ban Chỉ đạo T.Ư Cuộc vận động, chủ trì buổi họp.

Trên cơ sở kiểm tra việc thực hiện tại một số địa phương, bộ, ban, ngành T.Ư, các vị trong Ban Chỉ đạo Cuộc vận động đã có nhiều ý kiến đóng góp vào dự thảo báo cáo sơ kết, nêu kinh nghiệm và các giải pháp để tiếp tục chỉ đạo Cuộc vận động trong năm 2008 và những năm tiếp theo.

Theo đó, sau gần một năm triển khai thực hiện, Cuộc vận động đã đạt những kết quả bước đầu đáng khích lệ cả về nhận thức và việc làm; đã và đang trở thành sinh hoạt chính trị sâu rộng, lôi cuốn sự tham gia của đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, hội viên, đoàn viên Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân. Kết quả nổi bật là đã tạo được những chuyển biến rõ nét trong nhận thức về giá trị tư tưởng đạo đức và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, dự thảo báo cáo và ý kiến của các đại biểu cho rằng, Cuộc vận động chưa thật sự đi vào chiều sâu, chất lượng, kết quả việc triển khai thực hiện chưa đồng đều, một số doanh nghiệp, cơ quan triển khai chậm, kết quả chưa rõ nét. Chưa gắn kết Cuộc vận động với quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, các bộ, ban, ngành; chưa gắn kết việc lấy ý kiến của nhân dân với kiểm điểm tự phê bình và phê bình của cán bộ, đảng viên.

Thời gian tới, các cấp ủy cần chủ động và chỉ đạo quyết liệt hơn, tạo những chuyển biến thật sự trong đời sống xã hội. Cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị cần tích cực, gương mẫu thực hiện; tổ chức chỉ đạo thực hiện có trọng tâm, trọng điểm với những chương trình việc làm cụ thể.

Kết luận buổi làm việc, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh nêu rõ, việc tổ chức triển khai thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" là chủ trương lớn của Ðảng. Do đó, việc sơ kết một năm thực hiện phải tập trung đánh giá đúng kết quả những việc đã làm được, việc chưa làm được hoặc làm chưa tốt, phân tích nguyên nhân để rút kinh nghiệm và nêu giải pháp cho công tác chỉ đạo tiếp theo.

Tổng Bí thư nhắc lại cách đặt vấn đề về Cuộc vận động mà Chỉ thị số 06 của Bộ Chính trị đã chỉ rõ và nêu một số nội dung trọng tâm để bổ sung vào dự thảo báo cáo. Ðó là, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phải gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; phải được thể hiện trong cuộc sống hằng ngày của mỗi người. Mục đích của Cuộc vận động là nhằm góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Ðảng, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới đất nước, sớm đưa Việt Nam ra khỏi tình trạng kém phát triển. Về lâu dài, đẩy mạnh thực hiện

Cuộc vận động là để xây dựng nền tảng tinh thần và đạo đức xã hội. Mỗi người cần nêu cao tự giác rèn luyện đạo đức, lối sống, phong cách làm việc theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong đó tập trung vào phẩm chất cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Cần đưa Cuộc vận động vào chiều sâu, nền nếp, thành phong trào quần chúng sâu rộng, tạo những chuyển biến thật sự bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Về phương hướng năm tới, Tổng Bí thư đề nghị dự thảo báo cáo nêu rõ việc tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức đúng đắn, đầy đủ hơn về mục đích, yêu cầu, nội dung và ý nghĩa của Cuộc vận động. Các cơ quan truyền thông cần có chuyên mục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, biểu dương kịp thời những điển hình tốt, nơi có cách làm hay. Các cấp ủy đảng phải nêu cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện; coi trọng sự nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị. Cần gắn Cuộc vận động với thực hiện thắng lợi Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ các cấp; gắn việc lấy ý kiến của quần chúng nhân dân với kiểm điểm thường xuyên của cán bộ, đảng viên trong sinh hoạt đảng, cũng như trong công tác hằng ngày.

Dự kiến Hội nghị toàn quốc sơ kết một năm thực hiện Cuộc vận động tổ chức vào ngày 23-1-2008.

PV - (Theo Nhân Dân)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.