Hơi ấm đất liền đến với học sinh đảo xa

Sáng 14-8, Quỹ học bổng Vừ A Dính phối hợp với báoPháp Luật TP.HCMcông bố Chương trình “Vì học sinh Trường Sa thân yêu”. Rất nhiều tấm lòng đã trải ra với các em học sinh Trường Sa ngay tại lễ công bố. “Với Trường Sa, chúng tôi luôn sẵn lòng”, câu nói ngắn gọn, đơn giản ấy của nhiều đại biểu đã hàm chứa bao hơi ấm của muôn tấm lòng ở đất liền dành cho các em học sinh đang sinh sống và học tập nơi mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc.

Khi những hình ảnh về đời sống, học tập của các em học sinh trong lớp học “5 trong 1” ở Trường Sa chạy lên trên màn hình, cả hội trường đều xúc động. Nhìn những ánh mắt thân thương truyền về từ phần đất thiêng liêng của Tổ quốc, nhiều người đã không kềm được lòng, thút thít thương những mầm non xứ đảo phải đương đầu với nhiều vất vả, cùng mẹ cha bám biển nơi đầu sóng ngọn gió để học cái chữ, mong dựng xây mơ ước tương lai cho mình.

Hơi ấm đất liền đến với học sinh đảo xa ảnh 1

Rất nhiều tấm lòng đã trải ra với các em học sinh Trường Sa ngay tại lễ công bố Chương trình “Vì học sinh Trường Sa thân yêu”.Ảnh: HTD

Ai một lần đến Trường Sa, chắc sẽ không thể nào quên những đôi mắt trong veo của trẻ em xứ đảo, cũng không thể nào quên tiếng học bài ê… a của những công dân nơi đảo xa. Và câu hát“Không xa đâu Trường Sa ơi” như giai điệu của trái tim vang lên giữa trùng dương sóng nước đánh thức dòng tình cảm thiêng liêng trong tấm lòng mỗi người dân Việt Nam. Cũng như sáng hôm nay, khi hai chữ Trường Sa thân thương vang lên, cuộc sống của Trường Sa hiện về, những khát khao học tập bật ra từ những mái đầu xanh của Trường Sa đã làm mọi người thấy mình phải có trách nhiệm kéo Trường Sa về thật gần.

Niềm xúc động của bà Trương Mỹ Hoa, nguyên Phó Chủ tịch nước - Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính, càng làm cho dòng xúc cảm trong bao tấm lòng thêm thổn thức: “Các cháu đang ngày đêm vật lộn với sóng gió ngoài đảo khơi để học tập. Chúng ta đang sống ở đất liền, có đủ điều kiện hơn rất nhiều thì không thể nào quên các cháu ngoài ấy”. Bà Hoa tiếp: “Cái gì thiếu thì có thể nhưng con chữ thì không thể thiếu. Ở nơi đâu có dân ta, có những mầm non của đất nước ta thì ở đó cần phải có trường, lớp và những điều kiện có thể nhất để các em học tập. Đó chính là nền tảng giúp các em trở thành những người có ích cho đất nước để tiếp nối truyền thống tốt đẹp xây dựng và bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc và xây dựng nước nhà sau này. Vì thế, chăm lo cho các em cũng chính là một phần trách nhiệm của mỗi người dân trong đất liền đối với phần máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc nơi đầu sóng ngọn gió”.

Bà Lê Thị Giàu, Công ty Cổ phần Thực phẩm Bình Tây, nói trong sự xúc động: “Tôi xin đóng góp bằng chính trái tim của mình”. Đó cũng chính là tấm lòng chung của bao người dành cho phần máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc ngoài biển khơi, là sức mạnh để Trường Sa ngày một phát triển vững chắc trong lòng dân tộc, khẳng định mạnh chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Khơi dậy lòng yêu nước ngàn đời

Hoàng Sa - Trường Sa là mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc. Ai đã một lần đến Trường Sa cũng đều thấu cảm hết giá trị của sự thiêng liêng ấy. Chương trình “Vì học sinh Trường Sa thân yêu” mang nhiều ý nghĩa to lớn, để toàn xã hội chung tay góp sức cho Trường Sa ngày một phát triển.

Xây trường cho Trường Sa mang ý nghĩa rất thiết thực để giúp các cháu học sinh ở Trường Sa có điều kiện học tập tốt hơn. Đó cũng chính là tạo dựng cho các thế hệ của Trường Sa một nền tảng kiến thức vững chắc, trở thành những công dân tốt cho đất nước mai sau.

Bà NGUYỄN THỊ THU HÀ,Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM

Tích cực phối hợp để sớm hoàn thành

Chương trình này sẽ góp phần vào việc tiếp tục nuôi dưỡng, khơi dậy lòng yêu nước ngàn đời chảy trong trái tim mỗi người con Việt Nam và khẳng định liên tục chủ quyền của Việt Nam đối với phần lãnh thổ thiêng liêng của mình: Trường Sa - Hoàng Sa. Với ý nghĩa đó, chúng tôi sẽ tích cực phối hợp, chỉ đạo cho các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện để công trình này sớm hoàn thành và có thể đưa vào sử dụng trong thời gian sớm nhất. Chúng tôi cũng đang xem xét sắp tới có thể tổ chức dạy chương trình lớp 6 cho các em ở ngoài Trường Sa hay không. Với cơ sở hạ tầng tốt hơn thì điều này sẽ mang tính khả thi hơn.

Ông LÊ XUÂN THÂN, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa

Các em vui lắm!

Nhân dân, các em học sinh huyện đảo Trường Sa vui lắm khi nghe tin xây trường cho đảo. Đây là cơ sở để tạo điều kiện học tập tốt hơn cho các cháu. Xây trường cho Trường Sa mang ý nghĩa rất thiết thực, góp phần động viên cổ vũ cho nhân dân Trường Sa yên tâm gắn bó hơn nữa với cuộc sống nơi đảo xa, cũng là để tiếp tục khẳng định chủ quyền của Tổ quốc.

Đại tá NGUYỄN VĂN THẮNG,Chính ủy đoàn Trường Sa, Chủ tịch HĐND huyện đảo Trường Sa

M.CƯỜNG ghi

MINH CƯỜNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm