Hơn 100 người tự nguyện bỏ đạo “Tin lành Đêga”, trở về với thôn làng

BÌNH YÊN CHO NHỮNG THÔN LÀNG

Dân làng Phùm Ang làm lễ công nhận những người tự nguyện từ bỏ đạo “Tin lành Đêga”.
Dân làng Phùm Ang làm lễ công nhận những người tự nguyện từ bỏ đạo “Tin lành Đêga”.

Sáng thứ 2 đầu tuần, mặc dù trời mưa, có lúc rất nặng hạt, đường sá ngập trắng trong nước, nhiều đoạn lầy lội... tôi vẫn cùng một anh bạn lên xe máy đi khoảng bốn tiếng đồng hồ thì đến địa phận huyện Krông Pa, vùng đất phía đông xa nhất của tỉnh Gia Lai, giáp Phú Yên.

Gặp chúng tôi, già làng Hiao KLơng - người dân tộc Jrai, cho biết: “Làng Phùm Ang có 127 hộ, trên 655 khẩu. Lâu nay dân làng vẫn trồng cây lúa, cây bắp và cây mì để sống. Ba năm qua, lợi dụng những khó khăn và nhận thức còn thấp kém của dân làng, bọn fulrô đã lén lút về truyền đạo trái phép, câu móc vượt biên, xúi giục bà con tụ tập gây rối...

Nhiều người thiếu cảnh giác, nghe lời bọn chúng đi theo cái gọi là “Tin lành Đêga”. Trong số này có bốn người cốt cán gồm: Nay Sáu (Ama Nga); Rơ Châm H’Lin (Ami Ngan); Ksor Hiên (Ama Tuyên) và Ksor Hôn (Ama Mập). Hằng ngày chúng nó mang gùi bảo đi làm, mà rẫy bà con mình thì ở xa, có nơi cách làng đến 30 - 40 cây số, sáng nay đi thì có lúc 2 - 3 ngày sau mới về...”.

Trưởng thôn Rơ Ô BHom (Đảng ủy viên Đảng ủy xã Ia Sươm) nói: “Con chồn, con mang đi lâu cũng thành đường, cũng bị phát hiện. Những hành động sai trái của bọn nó làm sao che nổi con mắt của người dân. Đã mấy lần dân làng họp lại, khuyên bảo, động viên, chỉ ra cái sai, cái đúng. Nhưng cái đầu của bọn nó còn tối lắm, cứ nghe xong rồi lại đâu vào đó. Chúng vẫn lén lút tuyên truyền đạo “Tin lành Đêga” và lôi kéo một số người dân tụ tập chống lại chính quyền, vi phạm pháp luật. Buồn cái bụng, giận bọn nó lắm! Nhưng nghĩ lại cũng thương, không nỡ bỏ rơi... Thế là mình báo cáo với xã”. Các ban ngành trong xã đã tích cực đến từng gia đình để nắm tình hình và động viên những “tín đồ” này sớm từ bỏ con đường sai trái, trong đó tập trung vào bốn đối tượng nòng cốt là: Nay Sáu; Rơ Châm H’Lin, Ksor Hiên và Ksor Hôn. Bốn người này từng khống chế, uy hiếp một số dân làng làm những việc sai trái, vi phạm pháp luật trong thời gian qua.

Số đối tượng lầm lỡ tự nguyện từ bỏ “Tin lành Đêga” đợt này được dân làng Phùm Ang tha thứ, không bị tách ra khỏi làng, không bị đuổi vào rừng. Chính quyền địa phương hết lòng giúp đỡ, cung cấp cây giống, đất sản xuất; bộ đội giúp thêm gạo, cá, muối... trong những ngày giáp hạt khó khăn. Những việc làm nghĩa tình, mang tính thiết thực đó đã giúp những đối tượng sai trái trở về yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống.

CHÚNG TÔI TÌM ĐƯỢC MỘT CON ĐƯỜNG...

Một số đối tượng đạo “Tin lành Đêga” ở làng Phùm Ang trước giờ làm lễ bỏ đạo.
Một số đối tượng đạo “Tin lành Đêga” ở làng Phùm Ang trước giờ làm lễ bỏ đạo.

Từ nhà già làng Phùm Ang - Hiao KLơng, chúng tôi đến nhà Ksor Hôn (Ama Mập), đối tượng được cho là “nặng ký” nhất trong số tự nguyện từ bỏ đạo lần này. Lợi dụng địa hình vùng sâu, vùng xa và nhận thức còn thấp của bà con, trong thời gian qua bọn phản động fulrô đã lén lút đi gieo rắc cái gọi là đạo “Tin lành Đêga”, làm cho tan ninh chính trị, trật tự trên địa bàn có lúc phức tạp.

Trước khi 40 người dân ở làng Phùm Ang làm lễ bỏ đạo “Tin lành Đêga” thì ở buôn Nu B cũng có 78 người làm lễ tự nguyện bỏ đạo, chuyện “hy hữu” ở đây.

Gia đình Ksor Hôn (Ama Mập) có sáu người, nhưng chỉ ở trong một ngôi nhà nhỏ. Ksor Hôn yêu cầu chúng tôi đừng gọi anh là Ama Mập, vì cái tên này do bọn fulrô đặt và đi đôi với tội lỗi... Từ tháng 2-2001 đến tháng 4-2004, cũng chỉ vì nhẹ dạ cả tin, Ksor Hôn đã nghe theo bọn xấu, cầm đầu nhóm xúi giục, kích động bà con “lên tỉnh (TP. Pleiku - Gia Lai) nhận đô la của Liên hiệp quốc và dự lễ thành lập nước Đêga”. Biết mình bị lừa nhưng lại sợ bị phạt “cắt tai, chặt đầu” nên Ksor Hôn đã trốn vợ con vào rừng. “Nhà nước Đêga tốt đẹp” đâu không thấy, mà đêm ngày chỉ lang thang không nhà cửa như con hoẵng, con chồn, lại đói khát, bệnh tật.

Cuối năm 2006, trên đường đi “vận động”, Ksor Hôn đã bị Công an Gia Lai bắt, sau đó được về đoàn tụ cùng gia đình. Gia đình Ksor Hôn vui như hội. Thấy gia đình Ksor Hôn còn nghèo chính quyền địa phương đã giúp sửa chữa lại nhà cửa, hỗ trợ 50kg gạo, 7kg cá và muối... Xúc động trước những việc làm đó, gia đình anh đã quyết tâm bỏ đạo “Tin lành Đêga”. Riêng Ksor Hôn, ngoài tu chí làm ăn, chăm lo gia đình, anh còn tích cực vận động những đối tượng lầm lạc trở về cùng bà con và đặc biệt hơn là tự nguyện từ bỏ đạo “Tin lành Đêga”, mà theo anh đó là “cái đạo” của bọn xấu.

Cũng như Ksor Hôn, chị Rơ Châm H’Lin (Ami Ngan) chỉ vì nghe những lời nói rỗng tuếch của bọn fulrô mà đã cùng chồng đi theo đạo “Tin lành Đêga”. Ngày đêm tích cực đi vận động một số người tham gia quấy rối cuộc sống thanh bình của đồng bào các dân tộc. Ma Hngàn (chồng Lin) phải vào tù vì tội lỗi trên. Ở nhà không những không bị dân làng cô lập, ngược đãi, đánh đập như lời của bọn xấu thường nói mà trái lại được bà con gần gũi, tạo điều kiện để làm ăn, phát triển kinh tế gia đình, chính quyền địa phương hỗ trợ cây giống, vật nuôi, đất sản xuất, giúp chị sửa sang vườn tược, trồng mì (sắn) và giúp cháu nhỏ đến trường học.

Không giấu được niềm vui, chị H’Lin say sưa kể: “Ở trong tù, biết được cuộc sống yên vui của gia đình mình, chắc Ma Hngàn vui cái bụng lắm, tích cực ăn năn hối cải để sớm trở về với gia đình mình. Hôm trước được vào thăm chồng, nghe mình nói sẽ cùng một số bà con lầm lỡ tự nguyện làm lễ bỏ đạo “Tin lành Đêga”, nó mừng lắm và khuyên mình nên vận động tất cả những ai đã lỡ đi theo “Tin lành Đêga” thì nên từ bỏ sớm, vì đó là bọn xấu nói những lời sai trái hoàn toàn và đừng quên tha tội cho Ma Hngàn vì những hành động sai trái thời gian vừa qua. Có được cuộc sống ấm no hôm nay, gia đình mình và những người lạc bước cảm ơn chính quyền nhiều lắm! Họ không những chỉ ra con đường đi đúng đắn mà còn gần gũi, giúp đỡ và giúp bà con cái ăn cái mặc và cả cái chữ, con số... để ngày mai biết cùng nhau làm giàu trên quê hương bằng sức lực và đôi bàn tay cần mẫn của mình, không còn mơ tưởng đến một thiên đường hoang ảo nào khác”.

Bốn đối tượng cốt cán và hơn 100 người dân lầm lỡ đi theo đạo “Tin lành Đêga” ở xã Ia Sươm, huyện Krông Pa (Gia Lai) đã tự nguyện làm lễ bỏ đạo, tích cực lao động sản xuất.

Theo BÌNH MINH (CATP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm