Hơn cả sự PR chính sách…

Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan thông tin thuộc Chính phủ tổ chức ngay chương trình “Dân hỏi - bộ trưởng trả lời” nhằm chủ động, kịp thời thông tin những vấn đề thuộc trách nhiệm quản lý, điều hành của các bộ, ngành về những vấn đề được nhân dân quan tâm.

Thực tế từ cuối năm 2011 đến nay, qua một số cuộc đối thoại trực tuyến của các bộ trưởng với nhân dân qua Cổng TTĐT Chính phủ, Chính phủ nhận thấy lợi ích to lớn đến từ việc quảng bá thông tin chính thống cho người dân đã giúp định hướng dư luận, tạo đồng thuận xã hội. Hơn thế, với kỳ vọng của Chính phủ, sự gương mẫu từ các thành viên như vậy cũng là một cách triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng, trong đó đề cao vai trò, tinh thần trách nhiệm trước nhân dân của các đảng viên giữ các cương vị chủ chốt đứng đầu các bộ, ngành, địa phương.

Nhìn rộng ra, đây cũng thể hiện sự quyết tâm của Thủ tướng trong nhiệm kỳ mới, khi mà ngay “Thông điệp đầu năm” ông đã nêu: “Thực hiện công khai minh bạch và đề cao trách nhiệm giải trình, tạo điều kiện cho người dân giám sát các quyết định của các cơ quan quản lý là biện pháp cơ bản để ngăn ngừa tham nhũng và sự tác động của các “nhóm lợi ích” vào quá trình ra quyết định, bảo đảm cho các quyết định theo chuẩn “giá trị chung”, vì lợi ích của đất nước”!

Thủ tướng còn nhấn mạnh “phải bảo đảm quyền của người dân trong tiếp cận thông tin và phản biện xã hội”, mà ông với tư cách đứng đầu Chính phủ cam kết “sẽ nghiên cứu hoàn thiện các quy định về công khai thông tin và quyền tiếp cận thông tin, đồng thời tăng cường đối thoại chính sách, các đề án phát triển giữa các cơ quan quản lý nhà nước với các chuyên gia độc lập và người dân, không chỉ ở công đoạn “hậu kiểm” như đang làm hiện nay mà quan trọng hơn là ở công đoạn “tiền kiểm”, trước khi các quyết định được ban hành”.

Như vậy, sự PR chính sách như thế còn mang ý nghĩa cao đẹp hơn là thực thi bổn phận “công bộc” trước những người đóng thuế!

VẠN BẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm