Kêu gọi dẹp nạn phong bì trong y tế

Sáng 14-11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tiếp tục trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội.

Đề cập đến vấn nạn phong bì trong bệnh viện, gây nhiều bức xúc, đại biểu Chu Sơn Hà (Hà Nội) đề nghị bộ trưởng cho biết kết quả của cuộc vận động, cán bộ công chức, viên chức ngành y “nói không với phong bì” trong bệnh viện và cơ sở y tế.

Bộ trưởng Tiến minh định lại là mình không phát động phong trào đó mà do Công đoàn ngành y tế Việt Nam phát động khi bà đi công tác nước ngoài. “Khi về thì tôi nghĩ rằng không nên cản trở, cứ để công đoàn họ phản ánh một sự thật dù là đau lòng, phũ phàng”.

Tuy nhiên, bà Tiến cũng thừa nhận tình trạng phong bì cho bác sĩ là có. “Chúng tôi đã từng xếp hàng để khám bệnh những chỗ có phản ánh và thấy rằng những bệnh nhân xếp hàng kẹp 50.000 đồng trong sổ thì được cho vào khám trước. Những người không có phong bì thì ghi sổ để vào sau. Đấy là những “con sâu làm rầu nồi canh”, làm ảnh hưởng, mất uy tín, danh dự của ngành” - bà nói.

Bà Tiến cho biết Bộ Y tế sẽ thực hiện các giải pháp để hạn chế tình trạng trên và kêu gọi mọi người không đưa phong bì cho bác sĩ. “Nếu nơi nào chứng kiến cảnh đưa phong bì đó thì chụp ảnh, ghi lại tên điều dưỡng, bác sĩ, cán bộ y tế đó gửi cho giám đốc bệnh viện và gửi cho chúng tôi. Chúng tôi nghĩ với nỗ lực của cả hai bên, tương lai hình ảnh của người cán bộ y tế sẽ được cải thiện, y đức sẽ tốt hơn” - bà Tiến nói.

Kêu gọi dẹp nạn phong bì trong y tế ảnh 1

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội.Ảnh: TTXVN

Đại biểu Trần Thị Dung cho rằng tham nhũng vặt, lót tay đã là chuyện thường ngày, đến nỗi “viện phí chỉ bằng nửa lệ phí”. Tình trạng bác sĩ thiếu tôn trọng với bệnh nhân có bảo hiểm y tế và bệnh nhân nghèo đã làm “mờ nhạt hình ảnh lương y như từ mẫu”.

Cho rằng y đức là vấn đề nhạy cảm, Bộ cũng đã và đang có các giải pháp, bà Tiến nhắc lại: “Nhân diễn đàn này, tôi mong muốn các đồng nghiệp vì lòng tự trọng hãy thay đổi. Còn bệnh nhân, người nhà cương quyết không đưa phong bì”.

Chia sẻ với người đứng đầu ngành y, Chủ tịch Quốc hội cho rằng cam kết của nữ bộ trưởng sẽ khiến y đức được cải thiện trong thời gian tới, bởi đây là văn hóa, danh dự của ngành y, là trách nhiệm của thầy thuốc và của người dân. Năm 2013-2014, Quốc hội sẽ theo dõi thêm thực trạng này.

Về giá thuốc, Bộ trưởng Tiến khẳng định: “Giá thuốc của Việt Nam không cao hơn các nước trong khu vực Đông Nam Á. Hiệp hội Việt Nam lấy 3.000 mẫu dược để đánh giá thì thuốc của chúng ta không cao hơn giá quốc tế và thu nhập của chúng ta cũng thấp hơn”.

Đại biểu cười với khuyến cáo không ăn gà nhập lậu

Trả lời các câu hỏi về trách nhiệm quản lý đối với vấn đề an toàn thực phẩm, nhất là thịt gà, trái cây, mì ăn liền… Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng với sản phẩm nhập lậu qua đường tiểu ngạch không kiểm soát được.

Giải đáp thêm, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho hay gà nhập lậu gây ra rất nhiều tác hại đối với sức khỏe. Lượng thuốc kháng sinh tồn dư trong thịt gà nhập lậu vượt mức cho phép đến 20%. Ăn gà nhập lậu này thời gian dài rất nguy hiểm và nó còn mang virus cúm… “Chính phủ đang làm đề án xử lý triệt để vấn đề gà nhập lậu… Đề nghị bà con, các đại biểu Quốc hội không ăn gà nhập lậu để bảo vệ sức khỏe cho mình, nên hỏi nhà hàng trước khi ăn”. Ông còn gợi ý người dân khi đặt tiệc cưới nên hỏi “gà này là gà gì” làm hội trường ồn ào tiếng cười vì những gợi ý của ông.

Tủm tỉm cười trước các khuyến cáo trên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói: Đại biểu Quốc hội chắc cũng không biết con gà nào là gà không an toàn. Đồng chí phó thủ tướng yêu cầu đại biểu không ăn gà mất vệ sinh nhưng cũng khó biết vì gà rán, gà nướng, gà nấu cháo rồi làm sao biết được” - ông Hùng nói.

THÀNH VĂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm