Khai mạc kỳ họp HĐND TP.HCM: Mời hai hiệp sĩ bắt cướp tham dự

Bà Phạm Phương Thảo, Chủ tịch HĐND TP, cho biết kỳ họp lần này, HĐND TP có mời năm đại diện cử tri tham dự. Những cử tri tiêu biểu này gồm những nhà sản xuất giỏi với các nghề nuôi cá sấu, trồng rau sạch... Đặc biệt, có hai “hiệp sĩ” săn bắt cướp dũng cảm.

Vinh danh những Lục Vân Tiên hiện đại

Bà Phạm Phương Thảo cho biết hai công dân dũng cảm bắt cướp được mời tham dự kỳ họp HĐND lần này là anh Nguyễn Văn Minh Tiến, 34 tuổi, sống tại phường Tân Quý, quận Tân Phú. Anh là người đã tham gia bắt hơn 200 vụ cướp và được người dân TP biết đến với cái tên “Hiệp sĩ săn bắt cướp”. Người thứ hai là anh Hoàng Văn Chính - một thanh niên dũng cảm đã đâm tên cướp trong vụ cướp tiệm vàng Hùng Vĩ vào ngày 18-6 vừa qua. Anh cũng vừa được Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an), Công an TP và Công an quận 1 trao bằng khen và thưởng tổng cộng ba triệu đồng.

Đây là hai trong số năm cử tri tiêu biểu của TP được mời tham dự kỳ họp HĐND lần này. Theo bà Thảo, những cử tri này sẽ không có quyền biểu quyết những nghị quyết của HĐND TP nhưng với việc trực tiếp tham dự kỳ họp, họ sẽ có cơ hội thuận lợi để gửi gắm, trình bày những tâm tư, nguyện vọng cũng như bày tỏ những bức xúc đối với lãnh đạo TP. Được biết, trong kỳ họp trước, HĐND TP cũng đã mời một số cử tri sản xuất giỏi, có những kỹ thuật mới lạ như làm hầm ga để nuôi heo bằng máy lạnh... tham gia, xem như là một hình thức vinh danh những công dân tiêu biểu của TP.

“Gút” số phận xe ba, bốn bánh tự chế

Theo bà Phạm Phương Thảo, kỳ họp lần này cũng sẽ xem xét một số đề án do các sở ngành trình, trong đó có đề án chuyển đổi xe ba, bốn bánh tự chế. Theo bà Thảo, đề án này cần thiết kiến nghị lùi thời gian thực hiện đến cuối năm, đồng thời trong quá trình thực hiện phải có những bước đi phù hợp. Cụ thể, có thể bắt đầu tập trung chuyển đổi ở vùng trung tâm TP để tạo bộ mặt đô thị văn minh, trật tự. Riêng ở các vùng ven, nhu cầu chuyên chở nhỏ bằng các phương tiện này vẫn rất cần thiết nên có thể thực hiện chuyển đổi sau.

Bà Thảo cho biết hiện toàn TP có hơn 20.000 xe ba, bốn bánh liên quan đến khoảng 60.000 người, phần lớn trong số này còn nghèo. Theo khảo sát của quận 6, các xe thay thế xe ba, bốn bánh có giá khoảng 120 triệu đồng. Vì vậy, khoản kinh phí để mua xe, học bằng lái... đối với những người đang mưu sinh bằng loại xe này là không nhỏ và cần sự hỗ trợ của chính quyền cũng như các tổ chức xã hội. “Phải khảo sát cụ thể xem ai chuyển đổi xe, ai chuyển đổi ngành nghề chứ không thể bất cứ ai có xe ba gác cũng có điều kiện thay thế xe được hết” - bà Thảo nhấn mạnh.

Dự kiến kỳ họp sẽ diễn ra trong ba ngày, từ 1 đến 3-7, trong đó ngày 2-7 các đại biểu HĐND sẽ chất vấn năm sở ngành. Cử tri TP có thể gửi gắm những bức xúc, góp ý qua hộp thư hoặc gọi điện thoại đến đường dây nóng: 8.274.095 - 8.274.096 để chất vấn trực tiếp trong phiên chất vấn của kỳ họp.

“Vua bắt cướp” Nguyễn Văn Minh Tiến:

Tôi sẽ xin lập đội xung kích bắt cướp

Chiều qua (29-6), liên lạc mãi chúng tôi mới gặp được anh. Hóa ra anh lại đang đi... bắt cướp. Hỏi “Hôm nay “thu hoạch” khá không?”, anh cười thật thà: “Bữa nay tui dở quá. Theo dõi sáu đứa thì hai đứa phát hiện ra mình nên không dám giật dây chuyền, còn hai đứa tui theo ra tới chợ Hòa Hưng thì kẹt xe nên nó lủi mất. Hai thằng tính trộm máy bơm thì thấy chủ nhà nên lại thôi...”.

Khi được hỏi “Anh dự định gì tại kỳ họp HĐND TP sắp tới mà anh được mời tham dự?”, anh Tiến gãi đầu: “Tối nay về rảnh mới suy nghĩ”.

Anh Tiến được bà Phạm Phương Thảo - Chủ tịch HĐNDTP đến thăm. Ảnh: TIẾN HIỂU
Anh Tiến được bà Phạm Phương Thảo - Chủ tịch HĐNDTP đến thăm. Ảnh: TIẾN HIỂU

Gặng hỏi “Được mệnh danh là “vua bắt cướp”, anh có đề xuất gì về “lĩnh vực” của mình không?”, anh Tiến hồ hởi: “Hồi trước, tôi có đề xuất Công an quận Tân Phú cho thành lập đội thanh niên xung kích để bắt cướp. Mấy ảnh cũng muốn nhưng gặp khó. Vì lỡ có ai chết thì người đó có được phong liệt sĩ không? Hoặc lỡ tay đánh chết bọn cướp giật thì có phải đi tù không?... Vì vậy, tui sẽ đề nghị cho lập đội thanh niên xung kích từ cấp phường lên tới TP và tôi xin tình nguyện “đứng lớp”. Tôi sẽ huấn luyện cho họ những kỹ năng như làm thế nào để phát hiện bọn cướp, dạy họ chạy xe sao cho “lụa”, cách né dao, học võ thuật... Mỗi đội có 10-15 người, chia ca đi tuần và phải được cấp công cụ hỗ trợ, thẻ đội viên đàng hoàng. Nếu TP cho phép, tôi tin lực lượng này sẽ phối hợp tốt với công an để giữ gìn an ninh trật tự, đem lại bình yên cho TP và bọn trộm cắp, cướp giật sẽ hết đất sống...”.

VĨNH YÊN

THU HẰNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm