Khen thưởng cũng nên minh bạch

Có lẽ đây là lần đầu tiên danh sách ứng viên hai danh hiệu cao quý của Nhà nước được công khai, bởi trước nay chỉ khi các quyết định phong tặng đã được chuẩn y hoặc tổ chức (cá nhân) được phong tặng tổ chức truyền thông và lễ đón danh hiệu rầm rộ thì người dân mới biết nên có điều gì tâm tư, thắc mắc về họ cũng đành nén lại.

Trong thực tiễn công tác, những tổ chức, cá nhân được xét khen thưởng thường rất năng động nên họ cũng thường có mối quan hệ rất rộng rãi. Vì thế việc va chạm, xung đột lợi ích với những tổ chức, cá nhân khác cũng là chuyện bình thường. Trong các va chạm, xung đột đó có chuyện họ đúng, có chuyện không đúng, có chuyện được báo cáo và có chuyện được giấu kín. Vì thế thực tế đã có chuyện có những người hôm trước được phong anh hùng, hôm sau đã bị khởi tố, kết án vì một hành vi vi phạm pháp luật mới được phát hiện; hoặc có những doanh nghiệp vừa được vinh danh thì lại có đơn tố giác gây ô nhiễm môi trường hoặc xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng mà quá trình thẩm tra trước khi vinh danh đã không phát hiện ra...

Sau mỗi lần như thế không chỉ uy tín của tổ chức, cá nhân đó bị tổn hại mà uy tín của tổ chức ra quyết định phong tặng, trao danh hiệu cũng bị ảnh hưởng...

Cuộc đời mỗi con người, hoạt động của một tổ chức là một hành trình phấn đấu không ngừng. Mỗi danh hiệu, huy chương đạt được không chỉ là bằng chứng đánh dấu một quá trình phấn đấu, mà còn là nền tảng đưa tổ chức, cá nhân đó lên vị trí cao hơn trong con mắt xã hội. Vì thế việc xem xét, đánh giá các ứng viên cho các danh hiệu, giải thưởng cao quý cần phải chính xác, khách quan thì giá trị của danh hiệu, giải thưởng đó mới được lan tỏa; cá nhân, tổ chức đoạt danh hiệu mới thấy điều đó là cao quý và những người liên quan khác mới tâm phục, khẩu phục.

Cho nên việc công khai danh sách các ứng viên cho hai danh hiệu anh hùng là việc làm cần được cổ vũ, hoan nghênh, dù cho việc công khai này có thể sẽ nhận được nhiều ý kiến, dù cho số lượng anh hùng sắp tới không nhiều như danh sách ban đầu. Nhưng đó sẽ là cách giúp giá trị danh hiệu tăng thêm, sẽ khiến cho những tổ chức, cá nhân khác hướng đến khi họ biết quy trình khen thưởng hoàn toàn là quá trình tuyển chọn hết sức ngặt nghèo và minh bạch.

BẰNG LĨNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm