Khi cựu phó tổng giám đốc VTV viết tâm thư

Cụ thể, bức thư ngỏ của ông Tuấn nói rằng từ những chuyến công tác lên vùng cao ông đã chứng kiến những bữa ăn lõng bõng rau và nước của những đứa trẻ. Sau đó nhận được nhiều sự hưởng ứng của bạn bè và người hảo tâm trong và ngoài nước muốn trợ giúp các em, ông và bạn bè quyết định nộp hồ sơ thành lập Quỹ “Cơm có thịt” theo quy định của pháp luật.

Thế nhưng “Cuối tháng 10-2012, tức là tròn năm tháng sau khi nộp hồ sơ, sốt ruột quá, qua điện thoại tôi đã đề nghị chuyên viên thụ lý hồ sơ giải thích tại sao hồ sơ chưa được xem xét và không có một thông báo văn bản nào về kết quả xem xét. Theo chuyên viên này thì chẳng có vướng mắc gì, chẳng qua lãnh đạo đi công tác suốt nên chưa trình được…” - ông Tuấn viết trong thư.

Sở dĩ ông Tuấn phải viết vậy và cho đăng công khai trên báo là bởi tại Nghị định 30/2012 ghi rõ thời gian tối đa để trả lời chấp nhận hay không chấp nhận hồ sơ xin phép lập quỹ xã hội - từ thiện là 45 ngày.

Nhiều người biết rằng với mối quan hệ sẵn có của một nguyên phó tổng giám đốc đài truyền hình quốc gia, ông Tuấn không thiếu gì cách để quỹ có thể nhận giấy phép. Thế nhưng ông đã chọn cách viết thư ngỏ công khai chỉ bởi ông không có “mục đích đề nghị ông bộ trưởng đôn đốc việc cấp phép cho quỹ “Cơm có thịt””, bởi “bộ trưởng dẫu có đích thân làm thay nhân viên thì cũng chỉ được một vài lần” và bởi nhóm của ông vẫn có nhiều “cách làm phù hợp luật pháp để tiếp tục giúp các em vùng cao mà không cần thành lập quỹ như nhiều, rất nhiều người Việt Nam đang làm”.

Thời điểm bức thư được công khai cũng là lúc nhiều người dân bàn luận về lời cam kết của Thủ tướng về thực hiện một giải pháp “có ý nghĩa quyết định cơ bản, động lực bao trùm” là thực hành dân chủ. Thủ tướng nói: “Không có dân chủ đầy đủ thật sự thì không thể bảo đảm và phát huy quyền tự do chính đáng của người dân mà Hiến pháp, luật pháp quy định”.

Chính vì thế, bức thư của ông Trần Đăng Tuấn được đón nhận một cách đặc biệt, bởi không chỉ là tấm lòng với những đứa trẻ vùng cao đang mong bát cơm có thịt, là hàng loạt “hồ sơ đề nghị thành lập quỹ xã hội - từ thiện còn đang nằm tắc đâu đó ở bộ” - như trong bức thư ông đã viết, mà còn là quyền làm chủ của dân trong việc chăm sóc cho thế hệ mai sau.

PHAN MAI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm