Khiếu nại gay gắt, đông người, vượt cấp tăng

Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết như thế tại chương trình “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời” trên plo.vn ngày 20-9.

Theo ông Tranh, năm nay số lượt đoàn đông người tăng hơn 11% và khiếu nại trong lĩnh vực đất đai chiếm trên 64%. “Có thể nói rằng lĩnh vực đất đai là lĩnh vực khiếu nại nhiều nhất, nóng nhất và gay gắt nhất” - ông Tranh nói.

Lý giải những nguyên nhân dẫn đến tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn phức tạp, ông Tranh cho hay cơ chế chính sách liên quan tới vấn đề này tuy đã ban hành nhiều nhưng vẫn còn bất cập, phải tiếp tục bổ sung, điều chỉnh. Cộng với đó nhiều vụ việc đất đai do lịch sử để lại, các cấp chính quyền đã vận dụng, quan tâm, tìm mọi giải pháp để giải quyết đúng pháp luật, đúng thực tiễn nhưng cũng chưa giải quyết hết yêu cầu của bà con.

Thứ hai, các cấp chính quyền vừa qua tuy có nhiều nơi quan tâm giải quyết nhưng cũng còn một số nơi, một số trường hợp giải quyết chưa dứt điểm, chưa đến nơi đến chốn. Thậm chí còn có tình trạng né tránh, đùn đẩy, kéo dài thời gian giải quyết nên dẫn đến bức xúc cho bà con.

Mặt khác, tâm lý bà con hiện nay thì khiếu nại càng cao càng tập trung đông người để gây áp lực cho chính quyền thì giải quyết càng nhanh. “Điều đó hoàn toàn không chính xác mà phải đi theo thẩm quyền, giải quyết theo pháp luật. Có như vậy vụ việc mới được giải quyết dứt điểm, bảo đảm quyền lợi của bà con đi khiếu nại” - ông Tranh nói.

Để giải quyết khiếu nại, tố cáo của nhân dân, người đứng đầu Thanh tra Chính phủ cho rằng đầu tiên thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước các cấp phải quan tâm đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Cùng đó phải thể hiện trách nhiệm người đứng đầu trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của người đứng đầu, của các cấp chính quyền trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ngoài ra phải tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân để người dân hiểu được nghĩa vụ, quyền lợi và trách nhiệm trong việc khiếu nại, tố cáo của mình để người dân thực hiện đúng trách nhiệm trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.

“Đối với bà con, những người khiếu nại, tố cáo, chúng tôi đề nghị bà con nhận thức đúng về pháp luật khiếu nại, tố cáo. Muốn giải quyết khiếu nại, tố cáo cho nhanh phải đi theo thẩm quyền. Cơ quan có trách nhiệm phải nhận đơn giải quyết và thông báo kịp thời các yêu cầu của bà con. Nếu bà con đi vượt cấp ra Hà Nội, TP.HCM thì chẳng những tốn thời gian, công sức, tiền của mà còn ảnh hưởng tới an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa bàn thủ đô cũng như các đô thị” - ông Tranh nói.

Ông Tranh cũng đề nghị UBND các tỉnh, TP cần quan tâm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nơi nào có bà con khiếu nại đông người, kéo ra Ban tiếp công dân trung ương ở Hà Nội và TP.HCM hay các địa bàn trọng điểm khác thì cần cử người có trách nhiệm cùng với trung ương trực tiếp đối thoại, giải quyết, tìm ra giải pháp để bảo đảm quyền lợi, nghĩa vụ của bà con, đặc biệt là bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Tại chương trình này, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh thông tin sáu tháng đầu năm 2015, trên cơ sở tập trung cao, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo phát sinh đạt trên 86%. Đặc biệt đã giải quyết được 528 vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, đạt tỉ lệ trên 98%. Còn một tỉ lệ nhỏ là những vụ việc khá lâu và phức tạp, đòi hỏi nhiều cấp, ngành cùng tham gia giải quyết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.