‘Không ai có quyền nhân nhượng về chủ quyền quốc gia’

Trao đổi với báo chí bên lề hành lang Đại hội, ngày 22-1, Thượng tướng Võ Tiến Trung (ảnh), Giám đốc Học viện Quốc phòng, nhấn mạnh: “Quan điểm của Đảng là mọi vấn đề của thế giới chúng ta giải quyết bằng con đường hòa bình, hữu nghị… Chúng ta hoàn toàn tự vệ, không đe dọa ai, sử dụng vũ lực với bất cứ một trường hợp nào nhưng không phải nói như thế là chúng ta không sẵn sàng. Trong trường hợp không giữ vững được đất nước bằng con đường hòa bình, không thương thảo được để giữ hòa bình thì buộc chúng ta phải cầm súng bảo vệ Tổ quốc.

. Phóng viên: Thưa ông, mình có sự nhân nhượng nào không, ví dụ trong một trường hợp cụ thể?

+ Thượng tướng Võ Tiến Trung: Vấn đề chủ quyền lãnh thổ không ai có quyền nhân nhượng. Chúng ta bình tĩnh giải quyết bằng con đường hòa bình, thương thảo, hữu nghị, ngoại giao, đấu tranh bằng pháp lý. Chúng ta không bao giờ nhân nhượng về vấn đề chủ quyền lãnh thổ, không ai cho phép nhân nhượng.

. Chúng ta không chủ động chiến tranh nhưng như ông nói không nhân nhượng trong bất cứ tình huống nào liên quan chủ quyền lãnh thổ?

+ Dân tộc chúng ta có quá nhiều tổn thất trong chiến tranh rồi. Vì vậy hơn ai hết chúng ta yêu chuộng hòa bình nhưng chúng ta không bao giờ nhân nhượng về chủ quyền lãnh thổ. Chúng ta có thể nhân nhượng về biện pháp, về giải quyết việc này việc kia trong cụ thể từng bước nhưng không bao giờ nhân nhượng về chủ quyền khi người ta xâm phạm chủ quyền của chúng ta, người ta dùng lực lượng vũ trang tiến công xâm lược đến lãnh thổ, biển, đảo của chúng ta. Trong trường hợp đó, buộc chúng ta phải cầm súng.

. Đâu là ngưỡng chấp nhận của việc đấy?

+ Tức là các thế lực khác không dùng sức mạnh quân sự để tiến công xâm lược vào biển, đảo chúng ta, đó là ngưỡng cuối cùng.

. Thực tế việc xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc (TQ) đối với Việt Nam (VN) đã chuyển sang một hình thái mới, như thay vì dùng quân sự, họ dùng lực lượng dân sự vi phạm chủ quyền của ta?

+ Thì ta dùng dân sự đấu tranh trở lại. Như vừa rồi (tháng 5-2014) TQ dùng giàn khoan 981 hạ đặt trong vùng đặc quyền kinh tế của chúng ta, mặc dầu họ dùng tàu quân sự bảo vệ nhưng chúng ta đã dùng lực lượng chấp pháp như kiểm ngư, cảnh sát biển và ngư dân đấu tranh để nói cho người TQ hiểu rằng vùng thềm lục địa của VN, việc TQ hạ đặt giàn khoan ở đây là xâm phạm đến chủ quyền của VN, quyền chủ quyền của VN và vi phạm Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982. Và thực tế là chúng ta đấu tranh quyết liệt buộc họ phải dời giàn khoan 981 đi. Các phương pháp đấu tranh của chúng ta vừa cứng rắn vừa mềm dẻo và hết sức hữu nghị, mặc dầu đấu tranh hết sức quyết liệt như vậy…

Lực lượng hải quân luôn sẵn sàng bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Ảnh: HTD

. TQ đang gia tăng hoạt động xâm phạm trên biển Đông mà gần đây nhất là đưa máy bay dân sự hạ cánh xuống đường băng ở các đá (chiếm đóng trái phép của VN) mà họ bồi đắp ở biển Đông?

+ TQ cải tạo, bồi đắp các đá, đưa máy bay xuống đó là vi phạm luật pháp quốc tế và ta đã có phản ứng. Không chỉ ta mà các nước cũng phản ứng. Tôi mong vì thực hiện thỏa thuận cấp cao giữa hai đảng, tình hữu nghị Việt-Trung lâu đời, TQ chấm dứt hành động này. Chúng ta phải đấu tranh để TQ nhận ra vấn đề, tham vọng của TQ ở biển Đông, vì lợi ích đoàn kết giữa hai dân tộc, vì hòa bình thế giới mà chấm dứt việc này.

. Chúng ta muốn họ phải nghe lời chính nghĩa nhưng mình cứ đấu tranh còn họ vẫn làm?

+ Như thực tế đã diễn ra trong vụ đấu tranh với giàn khoan 981 năm 2014, cuối cùng có rút giàn khoan đi không? Họ rút đi là ta thắng lợi rồi.

Mình giữ hòa bình, hữu nghị, không nổ súng trước, không dùng quân sự, không đe dọa sử dụng vũ lực. Giữ quan hệ hữu hảo, giữ vững chủ quyền, giữ mối quan hệ Việt-Trung, môi trường hòa bình ổn định để xây dựng đất nước. Đó là quan điểm xuyên suốt của Đảng.

. Xin cám ơn ông.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh: Chúng ta quan hệ cân bằng với tất cả các nước

Trả lời báo chí bên lề Đại hội XII của Đảng sáng 22-1, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh nếu các nước không giữ được độc lập tự chủ và phát huy chính sách độc lập tự chủ mà nghiêng bên này, nghiêng bên kia thì sẽ tạo ảnh hưởng tới môi trường an ninh. “Chính vì vậy, Đại hội Đảng nêu rất rõ mục tiêu của chúng ta thực hiện đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ. Có nghĩa là chúng ta quan hệ cân bằng với tất cả các nước” - ông Minh nói.

Theo Phó Thủ tướng, trong năm năm qua VN đã xây dựng được khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược, đối tác toàn diện với tất cả các nước quan trọng nhất. Đó là thành công rất lớn. “Không phải bất cứ nước nào cũng có thể xây dựng được các đối tác chiến lược, đối tác toàn diện như VN” . Ông Minh nói thế và cho rằng: “Nếu chúng ta có được quan hệ trong một khuôn khổ thì rõ ràng chúng ta giữ được quan hệ, tạo nền tảng về chính trị. Từ nền tảng chính trị đó, tùy từng đối tác chiến lược mà chúng ta nhấn mạnh khía cạnh nào.

Về quan hệ với TQ, Phó Thủ tướng cho biết quan hệ đối tác chiến lược VN - TQ vừa qua đã được nâng lên thành đối tác chiến lược toàn diện. VN phát triển quan hệ với TQ trên các lĩnh vực nhưng điều đó không có nghĩa tất cả các mặt quan hệ giữa hai nước không có vấn đề khác biệt. Giữa VN và TQ vấn đề khác biệt là giải quyết vấn đề biển Đông. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Chúng ta khẳng định chủ quyền của VN ở Hoàng Sa, Trường Sa và vùng đặc quyền kinh tế. Trên cơ sở quan hệ đối tác chiến lược, chúng ta giải quyết các vấn đề trong quan hệ với TQ, trong đó có vấn đề chủ quyền lãnh thổ ở biển Đông, thông qua thương lượng hòa bình”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm