Không chấp nhận đề xuất ‘bỏ đơn yêu cầu thi hành án’

Theo đó, luật này vẫn giữ quy định hai cơ chế ra quyết định THA là cơ quan THA dân sự chủ động ra quyết định THA và ra quyết định THA theo yêu cầu. Đề xuất bỏ quy định về đơn yêu cầu THA đã không được chấp nhận.

Theo báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự án luật của Ủy ban Thường vụ QH, đoàn thư ký kỳ họp đã lấy ý kiến đại biểu (ĐB) QH về hai phương án. Ý kiến của ĐB về phương án “bỏ quy định về đơn yêu cầu THA” chưa có sự đồng thuận cao (không có phương án nào nhận được số phiếu ủng hộ quá bán). Ủy ban Thường vụ QH cho rằng cơ chế ra quyết định THA theo đơn yêu cầu đã bảo đảm nguyên tắc tự định đoạt, thỏa thuận, tự nguyện của đương sự. Hiệu quả hạn chế trong THA hiện nay chủ yếu do thực thi, không phải do vướng mắc từ quy định này.

Thẩm quyền ra quyết định THA cũng giữ như quy định hiện hành là thuộc về cơ quan THA. Theo Ủy ban Thường vụ QH, việc bổ sung quy định chỉ giao tòa án ra quyết định đưa bản án, quyết định ra thi hành về thực chất chỉ mang tính hình thức, không có tác dụng nhiều đến hiệu quả THA và cũng không phải là vấn đề bức xúc cần sửa đổi.

ĐỨC MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm