Không để vùng cấm trong hoạt động thanh tra

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh như trên tại Hội nghị Tổng kết công tác thanh tra năm 2014 và triển khai nhiệm vụ công tác thanh tra năm 2015 của Thanh tra Chính phủ diễn ra sáng 22-1.

Theo Phó Tổng Thanh tra Lê Tiến Hào, năm 2014 toàn ngành thực hiện hơn 7.000 cuộc thanh tra hành chính và gần 234.000 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua thanh tra, các cơ quan thanh tra kiến nghị thu hồi hơn 51.500 tỉ đồng, 1.600 ha đất và phạt vi phạm hành chính trên 3.200 tỉ đồng. Đồng thời các cơ quan thanh tra cũng kiến nghị kỷ luật hành chính 2.000 tập thể, 15.500 cá nhân và chuyển cơ quan điều tra xử lý 55 vụ việc.

Riêng công tác phòng, chống tham nhũng, ông Hào cho biết qua công tác thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo đã phát hiện 93 vụ, 108 người có hành vi tham nhũng. Trong đó các cơ quan thanh tra phát hiện 63 vụ, 77 người có hành vi tham nhũng với số tiền 15,5 tỉ đồng và đã kiến nghị thu hồi 13,8 tỉ đồng, chuyển cơ quan điều tra tiếp tục xử lý 27 vụ, 25 người.

Ngoài ra, ông Hào cũng cho biết trong năm qua có 40 người đứng đầu bị xử lý kỷ luật do thiếu trách nhiệm để xảy ra hành vi tham nhũng. Trong đó 33 người bị xử lý kỷ luật bằng các hình thức cảnh cáo, khiển trách, bảy người đang xem xét hình thức xử lý kỷ luật. Ngoài ra còn có 18.717 cán bộ, công chức, viên chức bị chuyển đổi vị trí công tác.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý Thanh tra Chính phủ cần quan tâm đến việc xây dựng lực lượng thanh tra vững mạnh. Trong đó chú ý đến việc tuyển chọn những cán bộ thanh tra giỏi, có tâm, có tài, không ngại khó ngại khổ và không để có vùng cấm nào trong hoạt động thanh tra. Theo Phó Thủ tướng, lực lượng thanh tra trên toàn quốc còn hạn chế trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Nhiều thanh tra chuyên ngành các địa phương còn ngại va chạm, còn hiện tượng nhũng nhiễu và gây phiền hà nơi bị thanh tra.

Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết trong năm 2015, Thanh tra Chính phủ sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác thanh tra nhiều lĩnh vực, trong đó sẽ tập trung vào lĩnh vực nóng như đất đai, tài nguyên khoáng sản, ngân sách...

T.HẰNG

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.