Không giãn tiến độ các dự án điện

Khó khăn lớn hiện nay của ngành điện là thiếu vốn đầu tư, các dự án bị đình trệ. Năm 2008, tổng đầu tư của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khoảng 43.000 tỷ đồng với 40 công trình nguồn điện, hơn 200 công trình lưới điện. Tuy nhiên, trong sáu tháng đầu năm, giá trị khối lượng thực hiện mới đạt gần 16.300 tỷ đồng.

Theo Phó Thủ tướng, các ngân hàng phải thực hiện đúng hợp đồng tín dụng đã ký với EVN. Trong tuần này, các bên phải thỏa thuận xong mức lãi suất, nếu không Ngân hàng nhà nước sẽ quyết định và các bên phải thực hiện. “Các ngân hàng và EVN phải chia sẻ vì lợi ích chung trong bối cảnh khó khăn hiện nay, không để ảnh hưởng đến tiến độ các công trình” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM chiều qua, Phó Tổng Giám đốc EVN Nguyễn Mạnh Hùng cho biết việc cung cấp điện hiện vẫn căng thẳng, chủ yếu do một số nhà máy, dự án điện chưa thể vận hành theo đúng tiến độ.

Theo thông báo của EVN hôm 2-7, Nhà máy điện Cà Mau 1 đã ngừng vận hành từ hôm 15-6 đến nay. Nhà máy điện Cà Mau 2 mới chạy thử nghiệm, công suất phát thấp và không vận hành liên tục. Nhà máy điện Nhơn Trạch 1 chỉ phát thử nghiệm một tổ máy có công suất 150 MW. Ngoài ra, Nhà máy điện Uông Bí mở rộng gặp sự cố từ ngày 18-5 đến nay vẫn chưa khắc phục được...

Do vậy, mặc dù đã nỗ lực huy động tất cả nguồn điện hiện có nhưng tổng công suất khả dụng toàn hệ thống trong tháng 7 được cảnh báo là rất thấp so với nhu cầu.

THANH HẢI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm