'Không liêm, không sạch thì không nói được người khác...'

Ngày 14-10, Thành ủy TP.HCM đã tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành kiểm tra Đảng (16-10-1948 - 16-10-2018).

"Cơ chế đặc thù" xử lý cán bộ vi phạm

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết vừa qua Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Quy định 1374 về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: VOH

Theo ông Nhân, quy định này được xem là “cơ chế đặc thù” để chỉ đạo, xem xét, xử lý các tập thể, cá nhân có hành vi vi phạm. Căn cứ vào bốn nguồn thông tin, các cấp ủy nếu phát hiện có hành vi vi phạm của tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên thì phải chỉ đạo xử lý trong 45 ngày làm việc. “Quy định 1374 đã phát huy tác dụng, bước đầu một số vụ việc qua thông tin phản ánh của báo chí hoặc đơn thư phản ánh của nhân dân kéo dài nhiều năm đã được các cấp ủy chỉ đạo xử lý” - ông Nhân khẳng định.
Ông Nhân cho biết thực hiện quy định này, Thành ủy và cấp ủy các cấp có thể lắng nghe nhiều hơn, giải quyết nhanh hơn và xử lý nhanh hơn các vấn đề phản ánh có liên quan đến địa phương, đơn vị mình. Từ đó, chọn lọc được cán bộ, đảng viên hết lòng hết sức vì nhân dân phục vụ, kịp thời và kiên quyết xử lý cán bộ nhũng nhiễu, vòi vĩnh, vi phạm.

Tập trung kiểm tra các lĩnh vực dễ tiêu cực

Từ nay đến cuối nhiệm kỳ, ông Nhân đề nghị ngành kiểm tra Đảng bộ TP.HCM cần tập trung kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chương trình đột phá, công trình trọng điểm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa".
“Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các cấp ủy Đảng, nhất là các bí thư cấp ủy, cán bộ chủ chốt các cấp phải thực sự gương mẫu trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác kiểm tra, giám sát của Đảng và thực hiện nghiêm túc, đến nơi đến chốn các kết luận qua kiểm tra, giám sát” - ông Nhân yêu cầu.
Ngoài ra, ông Nhân cũng yêu cầu ngành kiểm tra Đảng bộ TP.HCM tập trung kiểm tra, giám sát một số lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, sai phạm như công tác cán bộ; công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; công tác cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước; việc quản lý, sử dụng tài chính đảng; công tác quản lý, sử dụng tài sản công (quản lý và sử dụng mặt bằng, nhà, đất…), việc thực hiện các dự án đầu tư công (theo hình thức PPP, BT, BOT…).

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân chúc mừng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng. Ảnh: TÁ LÂM

Từ đó, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh các tồn tại, hạn chế, vi phạm trong các lĩnh vực nói trên, góp phần cảnh báo những biểu hiện vi phạm khi mới còn manh nha. “Sau kiểm tra, giám sát, tổ chức các hội nghị chuyên đề để rút kinh nghiệm các nội dung thường dễ xảy ra vi phạm để chấn chỉnh chung. Đồng thời giới thiệu một số kinh nghiệm, cách làm để các đơn vị học tập, trao đổi kinh nghiệm” - ông Nhân yêu cầu.
"Phải chính trực, liêm, sạch"
Để làm tốt nhiệm vụ trên, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các cán bộ ngành kiểm tra Đảng phải phát huy cao vai trò, vị trí của mình; mỗi cán bộ, đảng viên làm công tác kiểm tra phải làm gương, nêu gương, phải tự soi rọi bản thân mình để phục vụ nhân dân tốt hơn.
“Phải có dũng khí đấu tranh, thật sự công tâm, khách quan, chính trực và hơn ai hết, phải liêm, sạch. Không liêm, không sạch thì không nói được người khác, không kỷ luật được người khác, nhiều người thường vẫn ví các cán bộ làm công tác kiểm tra của Đảng phải là những “bao công” của thời nay và nhiều khi phải chịu đựng hy sinh về quyền lợi cá nhân nữa” - ông Nhân nói.
Trước đó, phát biểu ôn lại truyền thống, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết công tác kiểm tra, giám sát của các cấp ủy, tổ chức Đảng của Đảng bộ TP qua từng năm đã có nhiều chuyển biến, nâng cao chất lượng, hiệu quả.
Tuy nhiên, công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng vẫn còn những tồn tại và hạn chế như: Một số cuộc kiểm tra, giám sát của cấp ủy các cấp còn chưa tập trung vào những vấn đề nóng, bức xúc, dư luận quan tâm hoặc chậm triển khai thực hiện, chậm ban hành kết luận kiểm tra, thông báo kết quả giám sát. Vẫn còn tình trạng nể nang, ngại đấu tranh, chưa chủ động nắm bắt, xử lý các thông tin cần thiết để thực hiện kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm.
Công tác kiểm tra, giám sát góp phần phòng chống tham nhũng, lãng phí chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn đặt ra. Số lượng sai phạm của đảng viên là cán bộ chủ chốt các cấp được phát hiện qua tự phê bình, phê bình và tự kiểm tra, giám sát còn ít.
Việc kiểm điểm xem xét, xử lý trách nhiệm đảng viên vi phạm của một số tổ chức đảng có lúc thiếu kiên quyết và chưa đúng với tích chất, mức độ sai phạm...
Dịp này, có 26 cá nhân được tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp kiểm tra của Đảng, hai cá nhân được nhận bằng khen của Ủy ban Kiểm tra Trung ương và 41 cá nhân, tập thể được nhận bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát kỷ luật Đảng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm