‘Không phân biệt với người tự ứng cử’

Ông Pha cho biết: Thủ tục với người tự ứng cử rất thoáng. Hồ sơ tự ứng cử thì đã có sẵn trên website Quốc hội hoặc có thể lấy tại Sở Nội vụ - cơ quan thường trực của ủy ban bầu cử cấp tỉnh. Các ứng viên làm xong hồ sơ và nộp thẳng về cho ủy ban bầu cử địa phương mà không phải qua các bước sàng lọc ban đầu như các ứng viên do cơ quan, tổ chức giới thiệu. “Về cơ bản, người tự ứng cử chuẩn bị hồ sơ kỹ càng, đầy đủ thì không ai từ chối cả. Họ đều vào được danh sách sơ bộ với người được giới thiệu ứng cử” - ông Pha cho hay.

. Phóng viên:Vào danh sách sơ bộ ở hiệp thương lần hai có thể dễ dàng. Nhưng có người tự ứng cử đã thất bại ở kỳ bầu cử trước cho rằng tới hiệp thương lần ba, mang tính quyết định để hình thành danh sách bầu cử chính thức thì họ rất đơn độc, không có cơ hội tham dự để trình bày về mình?

+ Ông Nguyễn Văn Pha: Cả người được giới thiệu ứng cử và người tự ứng cử đều không được tham dự cuộc hiệp thương. Thành phần tham gia hiệp thương, như trung ương chẳng hạn, gồm các vị ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban trung ương MTTQ Việt Nam và đại diện 46 tổ chức thành viên. Ở tỉnh thì gồm Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh và đại diện các tổ chức thành viên...

. Nhưng người được giới thiệu ứng cử thì đứng sau họ có cả tổ chức, đơn vị nơi công tác và kể cả cấp ủy nữa. Còn người tự ứng cử thì làm gì có ai hậu thuẫn trong quá trình hiệp thương ấy?

+ Không. MTTQ không được phép cho rằng người này được cơ quan, tổ chức giới thiệu thì ưu tiên hơn người kia không được giới thiệu. Tinh thần chỉ đạo là như vậy - không được phân biệt giữa người được giới thiệu ứng cử với người tự ứng cử.

. Hiện không có cơ cấu riêng cho người tự ứng cử. MTTQ chủ trì công tác hiệp thương thì làm thế nào giữ công tâm, không để người tự ứng cử vì ngoài cơ cấu mà bị loại?

+ Với các quy định, hướng dẫn hiện hành, các địa phương phải giới thiệu số người ứng cử - gồm cả được giới thiệu và tự ứng cử - tối thiểu gấp đôi số đại biểu được bầu. Tiếp đó đến hiệp thương lần thứ ba - thống nhất được thì biểu quyết bằng tay, khó quá thì bỏ phiếu kín - lựa chọn để làm sao mỗi đơn vị bầu cử, nếu được bầu ba, phải có số dư ít nhất hai. Danh sách mở như thế thì chắc chắn sẽ có mặt người tự ứng cử, chứ không phải vì ngoài cơ cấu mà loại ra.

. Xin cám ơn ông.

TP.HCM đã có 24 người tự ứng cử

Ông Lê Hoài Trung, Phó Giám đốc Thường trực Sở Nội vụ TP.HCM, cho biết đến thời điểm này Ủy ban Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND TP nhiệm kỳ 2016-2021 đã nhận được 24 hồ sơ tự ứng cử. Trong đó, 13 người nộp hồ sơ tự ứng cử đại biểu Quốc hội và 11 người tự ứng cử đại biểu HĐND TP nhiệm kỳ mới. Trong 24 người này có bốn người nộp hồ sơ tự ứng cử vào Quốc hội lẫn HĐND.

Trong khi đó, ông Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Văn Pha cho hay TP Hà Nội đã có 10 hồ sơ tự ứng cử. Ủy ban Bầu cử TP Cần Thơ cho hay địa phương này đã có hai ứng viên tự ứng cử. Còn Đà Nẵng cho hay chưa nhận hồ sơ tự ứng cử nào.

T.LÂM - N.NAM - L.PHI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm