Không thể lấy mục đích bù phương pháp

Kết quả này có cao điểm truy bắt các vi phạm không đội mũ bảo hiểm, trong đó điểm nhấn là việc sử dụng lực lượng CSGT hóa trang (mặc thường phục).

Tuy nhiên dù là thí điểm và được lãnh đạo Cục CSGT lên tiếng ủng hộ, song việc cho phép những thanh niên đi xe máy được dừng xe đã gây lo ngại. Dù được giải thích rằng lực lượng này chỉ phát hiện, dừng phương tiện vi phạm và thông báo bằng bộ đàm cho CSGT công khai đi sau xử phạt song vẫn lấn cấn.

Lãnh đạo Cục CSGT nhấn mạnh chữ “không được xử phạt” để yên dân, song mấu chốt lại ở chữ “dừng phương tiện”.

Còn nhớ trưa 30 tết vừa rồi, chị Trịnh Thị Kim T. (ngụ Bình Dương) đi xe máy đến địa bàn huyện Phú Giáo, bị hai thanh niên chặn lại đòi kiểm tra giấy tờ. Một trong hai thanh niên mặc áo khoác đen, bên trong có sắc phục CSGT nhưng không mang hàm hiệu. Hai người bạn chạy xe cùng sinh nghi đòi xem thẻ. Bị lộ, hai thanh niên bỏ chạy, người mặc sắc phục móc súng bắn khiến bạn chị T. bị thương nặng, hai kẻ giả danh CSGT tẩu thoát.

Tương tự, hôm 27-2, anh Ngô Trọng H. (ngụ quận Phú Nhuận) đi xe gắn máy chở bạn rẽ vào đường Nguyễn Văn Đậu thì bị hai thanh niên vượt lên chặn xe. Họ tự xưng là cảnh sát hình sự, yêu cầu kiểm tra giấy tờ. Sau đó, một trong hai thanh niên lấy xe chở anh H. về “trụ sở” để làm việc, đến giữa phố Nguyễn Thượng Hiền hắn xô anh H. ngã xuống đường rồi lấy xe tẩu thoát. 

Những vụ việc kể trên diễn ra khá nhiều và chuyện dừng xe khiến dân lo ngại nhất. Chẳng hạn sẽ xảy ra trường hợp vì lo cướp, người dân không dừng xe thì họ có bị khép vào hành vi không thực hiện yêu cầu của nhà chức trách? Hoặc giữa đêm khuya trên đoạn đường vắng gặp người mặc thường phục ra hiệu dừng xe, làm sao đủ tinh tường để nhận biết thẻ công an, băng đeo… là thật hay giả? Nếu chống cự (vì sợ đấy là cướp) thì có bị ghép vào tội chống người thi hành công vụ không? Hơn nữa, nếu việc dừng xe, xử phạt có việc thực hiện sai quy trình dân sẽ khiếu nại ở đâu? v.v…

Tóm lại, mục đích của việc cưỡng chế bắt đội mũ bảo hiểm là tốt, song phương pháp thực thi “có vấn đề” mà nếu bị lợi dụng hậu quả sẽ lớn hơn rất nhiều.

VẠN BẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm