BÁO CÁO KẾT QUẢ KIỂM ĐIỂM THEO NGHỊ QUYẾT TRUNG ƯƠNG 4

Không tự giác sửa lỗi sẽ xử lý nghiêm

Ngày 28-11, Hội nghị BCH Đảng bộ TP.HCM khóa IX lần thứ 12 bước vào ngày làm việc thứ ba với nội dung chính là báo cáo kết quả kiểm điểm tự phê bình, phê bình tập thể và cá nhân các Ủy viên Ban Thường vụ (UVBTV) Thành ủy thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng.

Theo Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải, việc kiểm điểm tự phê bình, phê bình tập thể và cá nhân các UVBTV là hoạt động sinh hoạt chính trị rất thiêng liêng và đặc biệt hệ trọng vì sự trong sạch vững mạnh của toàn đảng bộ, vì sự tiến bộ của từng cá nhân các UVBTV. Do đó, tư tưởng xuyên suốt khi tiến hành kiểm điểm là nghiêm túc, thận trọng, thực hiện đến đâu chắc đến đó, bảo đảm kết quả thực chất, không làm theo kiểu hình thức chiếu lệ. Tránh tình trạng nể nang, lợi dụng kiểm điểm để nói xấu, thổi phồng khuyết điểm, hạ uy tín với động cơ không trong sáng.

Không tự giác sửa lỗi sẽ xử lý nghiêm ảnh 1

Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Bảo Trung

Yêu cầu đặt ra là từng cá nhân phải nghiêm túc tự kiểm điểm, cầu thị và tiếp thu những ý kiến góp ý đúng đắn, xác đáng của các tổ chức, cá nhân. Tự giác, trung thực xem xét, nhìn lại mình để phát huy ưu điểm, hạn chế khuyết điểm và tự sửa chữa. Đồng thời thật sự khách quan chân thành góp ý thẳng thắn cho tập thể và cá nhân khác. Cá nhân được góp ý kiến kiểm điểm không được thành kiến, trù dập người góp ý. “Tự phê bình và phê bình phải giữ đúng nguyên tắc, có tinh thần đoàn kết, thương yêu đồng chí, vừa có lý vừa có tình, vừa phải xử lý nghiêm minh những trường hợp có vi phạm, nhất là những trường hợp không tự sửa chữa khuyết điểm vi phạm” - bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Theo ông Hải, nhìn chung các bản kiểm điểm cá nhân được làm kỹ lưỡng, nghiêm túc, nhiều người viết lại hai lần, có bản kiểm điểm dài 15 trang. BTV Thành ủy đã xác định được 19 vấn đề về xây dựng đảng, vận động nhân dân, những vấn đề liên quan đến bức xúc của nhân dân cần tập trung kiểm điểm sâu, giải trình...

Ông Hải cho biết sau quá trình chuẩn bị nghiêm túc, BTV Thành ủy đã tiến hành kiểm điểm tự phê bình, phê bình từ ngày 29-8. Trong đó kiểm điểm tập thể trong ba ngày, kiểm điểm cá nhân trong bảy ngày. Sau khi BTV Thành ủy nghiêm túc kiểm điểm, bộ phận thường trực thực hiện nghị quyết được giao khẩn trương hoàn thành dự thảo báo cáo kiểm điểm tự phê bình tập thể BTV Thành ủy. “Dự thảo tập trung đi sâu làm rõ các khuyết điểm và nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan. Xác định rõ khuyết điểm nào thuộc về trách nhiệm của BTV Thành ủy, khuyết điểm nào do nhận thức không đúng hay nhận thức đúng nhưng đề ra chủ trương thực hiện chưa đạt kết quả. Nêu rõ trách nhiệm của BTV Thành ủy đối với trung ương, với cán bộ và nhân dân TP. Từ đó xác định rõ các nhóm giải pháp cần thực hiện ngay, các nhóm giải pháp trước mắt và lâu dài để khắc phục hạn chế khuyết điểm trong thời gian sắp tới” - Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải cho biết.

Hôm nay 29-11, hội nghị sẽ thảo luận về báo cáo kết quả kiểm điểm tự phê bình, phê bình tập thể và cá nhân các UVBTV Thành ủy thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng và bế mạc.

Trước khi tiến hành kiểm điểm, BTV Thành ủy đã tập hợp được 1.224 ý kiến góp ý của các tổ chức, cá nhân tập trung vào ba vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng. Trong đó ý kiến góp ý về tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên, trước hết là cán bộ quản lý lãnh đạo các cấp chiếm tỉ lệ 24,5%/tổng số ý kiến. Góp ý thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo cá nhân phụ trách, quyền hạn và trách nhiệm cá nhân trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao chiếm tỉ lệ 11,3%...

THU HƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm