Kiểm tra các tố cáo chủ tịch Tiền Giang

Ngày 30-7, một lãnh đạo Ủy ban kiểm tra (UBKT) Trung ương cho biết hôm 29-7, UBKT Trung ương đã công bố quyết định kiểm tra, giải quyết một số nội dung tố cáo đối với ông Nguyễn Văn Khang - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang có một số biểu hiện vi phạm lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tư lợi cho cá nhân, gia đình…

Yêu cầu chủ tịch giải trình

Theo vị này, đoàn công tác của UBKT Trung ương sẽ xác minh làm rõ bốn nội dung, gồm tố cáo về sự câu kết với cấp dưới và gian lận trong đấu thầu các công trình xây dựng thuộc ngân sách tỉnh; có nhiều đất đai để mẹ đẻ đứng tên; lợi dụng chức vụ chuyển nhượng quyền sử dụng đất của gia đình với giá cao để xây dựng trường học ở huyện Gò Công Tây; đang xây nhà nuôi chim yến có vốn đầu tư lớn tại huyện Gò Công Tây. Ngay sau buổi công bố quyết định, đoàn công tác của UBKT Trung ương đã yêu cầu ông Khang làm giải trình các nội dung liên quan.

Việc UBKT Trung ương vào cuộc kiểm tra, giải quyết các tố cáo chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang căn cứ vào đơn tố cáo kèm chứng cứ của ông LQT (ngụ quận 3, TP.HCM, từng làm ăn tại Tiền Giang). “Đoàn kiểm tra mới bắt đầu làm việc, đúng sai thế nào phải chờ kết quả sau kiểm tra. Tuy nhiên, việc kiểm tra, xác minh các nội dung tố cáo là nhằm làm rõ, xử lý kịp thời các sai phạm (nếu có) cũng như minh oan nếu nội dung tố cáo sai” - vị lãnh đạo UBKT Trung ương trên thông tin.

Chiều 30-7, một lãnh đạo Tỉnh ủy Tiền Giang nói với PVPháp Luật TP.HCM: “Đoàn công tác của UBKT Trung ương đang xác minh các nội dung tố cáo đối với chủ tịch UBND tỉnh. Mọi việc vẫn chưa có kết luận chính thức nên chưa thể cung cấp thông tin gì. Đây là công tác kiểm tra nội bộ khi có đơn tố cáo”.

Ông Nguyễn Văn Khang đang chủ trì một hội nghị. Ảnh: CTV

“Tôi không tư lợi cá nhân”

Để làm rõ hơn về các nội dung tố cáo mà UBKT Trung ương yêu cầu giải trình, chiều tối 30-7, trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Khang - Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang khẳng định: “Tôi không làm gì sai trong công tác. Tôi cũng không tư lợi cá nhân như tố cáo”.

. PV: Thưa ông, việc đơn tố cáo ông câu kết với cấp dưới gian lận, chỉ định thầu nhiều công trình hàng chục tỉ đồng, thực hư ra sao?

+ Việc đấu thầu xây dựng mọi công trình xây dựng đều có phân cấp cả. Ví dụ, ở huyện thì giao cho chủ tịch huyện, ở tỉnh giao cho đơn vị phụ trách. Tôi nghĩ những người tố cáo cũng quá đáng. Tôi nghiệm lại tôi thấy không có gì sai.

. Có thông tin nói ở dự án đầu tư xây dựng Trường THCS Phú Thành (hơn 15 tỉ đồng), dù được thông báo đấu thầu rộng rãi nhưng các doanh nghiệp được vận động rút. Bởi đây là công trình đã được chủ tịch tỉnh giao cho doanh nghiệp H. Ông nghĩ sao về thông tin này?

+ (Cười). Không có chuyện tôi can thiệp gì đâu. Nếu làm sai thì không phải một ngày một bữa, dù 3-4 năm gì cũng bị phát hiện ra. Mấy thông tin đó bịa đặt thôi. Có những dự án có người can thiệp, gửi gắm, tôi cũng thẳng thừng từ chối nhiều. Tôi cũng yêu cầu phải làm đúng theo quy định.

. Còn nội dung tố cáo ông có nhiều công ty sân sau, có nhiều đất đai để người thân đứng tên, chuyển nhượng quyền với giá cao, xây nhà nuôi yến tiền tỉ… là thế nào, thưa ông?

+ Tôi đã nói rồi, tôi không làm gì tư lợi cá nhân. Tôi cũng không có công ty sân sau. Đây chỉ là sự bịa đặt của những người tố cáo. Tôi không muốn nói gì nhưng yêu cầu của UBKT Trung ương thì tôi phải giải trình.

. Vậy ông đã giải trình về các nội dung liên quan gửi cho UBKT Trung ương chưa?

+ Hiện tôi đang làm giải trình từng nội dung liên quan. Nhưng tôi không có tư lợi gì. Mọi việc sau khi UBKT Trung ương có kết quả sẽ rõ thôi.

. Xin cám ơn ông.

Bổ nhiệm hai tỉnh ủy viên lúc đang xét kỷ luật

Ngày 29-7, UBKT Trung ương có thông báo kỷ luật cảnh cáo ông Phạm Hoàng Anh - Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Hậu Giang. Ngoài ra, ông Võ Văn Tánh - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Hậu Giang bị khiển trách.

Trước đó, giữa tháng 7-2015, ông Anh được Tỉnh ủy điều động, bổ nhiệm giữ chức phó trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy (đến tháng 8-2018); ông Tánh giữ chức phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy (đến tháng 3-2020).

Ngày 30-7, trao đổi qua điện thoại, ông Huỳnh Minh Chắc - Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang cho biết việc điều động, bổ nhiệm hai trường hợp trên là thực hiện theo quy trình và đề án nhân sự Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020.

“Theo quy hoạch, ông Tánh từ phó bí thư thường trực thị xã Ngã Bảy về làm giám đốc Sở VH-TT&DL, sau đó sẽ về giữ chức bí thư Thị ủy Ngã Bảy. Đó là quy hoạch khi không có vi phạm. Sau khi phát hiện sai phạm thì quy hoạch này thay đổi. Lúc lấy ý kiến nhân sự Ban Chấp hành thì ông Tánh nhận được số phiếu không quá bán nên ở lại không được. Còn ông Anh thì trước đây đã dự tính bố trí về Ban Nội chính. Ông Anh cũng bị phát hiện trục lợi thuế đất nên phải điều chuyển để củng cố nhân sự Ban Tổ chức Tỉnh ủy. Hơn nữa, nếu để ở Ban Tổ chức Tỉnh ủy thì không ổn và nói chẳng ai nghe” - ông Chắc nói.

Về mặt chính quyền đối với ông Tánh, ông Anh ra sao, ông Chắc nói: “Tỉnh ủy chưa nhận được văn bản chính thức nên chưa biết ngoài hình thức kỷ luật về mặt đảng, UBKT Trung ương có đề nghị, kiến nghị xử lý thêm hay không. Do vậy, tỉnh chưa tính toán được nhưng nếu có đề nghị xử lý về mặt chính quyền thì chúng tôi sẽ chỉ đạo thực hiện ngay”.

GIA TUỆ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm