Kiên quyết tháo dỡ các “lô cốt” lậu

Ban Văn hóa-Xã hội HĐND TP.HCM cùng các đại biểu đã đối chất với các thành viên Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP trong buổi giám sát thực hiện văn minh đô thị vào sáng qua (21-10).

Dân phàn nàn nhiều về “lô cốt”

Trả lời thắc mắc xung quanh các “lô cốt”, trật tự lòng lề đường và an toàn giao thông, ông Trần Quang Phượng - Giám đốc Sở GTVT TP khẳng định, đánh giá tổng quát các mặt, năm 2008 tốt hơn năm 2007 nhiều. Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Thị Bạch Yến lại băn khoăn: “Cái gì cũng tốt hơn nhưng người dân chưa hài lòng và còn phàn nàn nhiều quá!”.

Nhiều đại biểu phản ánh năm văn minh đô thị mà bước ra đường là thấy rào chắn, đào đường, ngập nước, không có chỗ để đi. Muốn làm tốt năm văn minh đô thị cần đẩy nhanh tiến độ các công trình xong càng sớm càng tốt.

Ông Tăng Cẩm Vinh - Phó ban Văn hóa-Xã hội nêu một tình trạng người dân bức xúc là việc tái lập mặt bằng nham nhở sau khi công trình hoàn thành. Nhiều công trình chưa thi công nhưng vẫn rào “lô cốt” chiếm chỗ để chứa sắt thép, có “lô cốt” chưa được cấp phép vẫn cứ rào đường. “Tại sao không làm theo cách cuốn chiếu, xong công trình này rồi hãy làm công trình khác để người dân đi lại dễ dàng? Chỉ riêng đoạn ngắn trên đường Trần Hưng Đạo đã có đến tám cái “lô cốt”. Hàng ngày đi làm ngang qua đoạn đường này đều bị kẹt xe. Có nhiều đoạn chỉ “cấn” có một chiếc xe buýt với hai, ba chiếc taxi là đã hết lối đi rồi” - bà Yến nói.

Ông Phượng cho biết có một số vấn đề liên quan đến vốn phụ thuộc vào điều kiện của nhà đầu tư nên không thể làm “lô cốt” theo cách cuốn chiếu được. Sở đã can thiệp, yêu cầu các nhà thầu thi công trong nước đẩy nhanh tiến độ bằng cách làm ca ba, còn các nhà thầu nước ngoài thì bó tay. Một số nơi dân không cho thi công vào ban đêm vì gây ồn. Riêng các “lô cốt” trên đường Trần Hưng Đạo, ông Phượng hứa chậm nhất vào tháng 3-2009 sẽ tháo dỡ hoàn toàn, Tết âm lịch này sẽ hoàn thành khoảng 90%. Đại diện Thanh tra Sở GTVT cho biết hiện TP có 227 “lô cốt” để phục vụ 12 dự án trên 77 tuyến đường. Sắp tới, Thanh tra Sở sẽ tiếp tục mở cuộc kiểm tra tiến độ các công trình, kiên quyết tháo dỡ những “lô cốt” chưa được cấp phép.

Đi xe buýt chậm gấp ba lần đi xe máy

Nhiều đại biểu tỏ ra băn khoăn về việc vận động cán bộ, công chức, người dân cùng buýt vì hoạt động xe buýt hiện nay chưa đảm bảo về giờ giấc cho hành khách. “Tôi đi xe máy từ nhà đến nơi làm việc mất 20 phút, đi xe đạp điện mất 15 phút nhưng đi xe buýt phải mất hơn một tiếng. Giờ giấc như vậy làm sao cán bộ, công chức yên tâm nào ta cùng buýt được!” - ông Vinh dẫn chứng.

Ông Vinh cho hay nhiều người dân phản ánh “xe buýt là xe vua”, khi lên bị dồn, khi xuống bị đẩy. Nhân viên phục vụ vẫn hay nặng lời với hành khách và còn phân biệt đối xử với người khuyết tật. Một số đại biểu đề nghị Sở GTVT xem lại việc bố trí các trạm xe buýt sao cho phù hợp, nhất là việc bố trí kích cỡ xe to nhỏ 25 chỗ và 50 chỗ thế nào để tránh tình trạng đường nhỏ mà xe to dễ gây kẹt xe.

Ông Phạm Đình Đức - Phó Giám đốc Trung tâm Điều hành vận tải và giao thông công cộng TP thừa nhận vẫn còn tình trạng các nhân viên xe buýt nặng lời với hành khách và từ chối người khuyết tật. “Hầu hết nhân viên phục vụ xe buýt hiện nay chỉ là những lao động hợp đồng theo ngày, tuần hoặc tháng chứ không ký hợp đồng lao động dài hạn nên họ ít có trách nhiệm khi phục vụ” - ông Đức lý giải. Ông Phượng cho biết việc tuyển chọn nhân viên xe buýt hiện nay do các quận, huyện làm, Sở không can thiệp vào. Về lâu dài, cần gom 31 đầu mối xe buýt hiện nay thành năm hoặc bảy đầu mối để quản lý tốt hơn.

Hai “lô cốt” suýt bị cưỡng chế tháo dỡ

(PL)- Sáng 21-10, Thanh tra Sở GTVT TP.HCM đã cưỡng chế tháo dỡ hai “lô cốt” thuộc gói thầu số 10 dự án vệ sinh môi trường TP ở đường ven kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè. Hai “lô cốt” này đã tự ý dựng rào chắn mà không có giấy phép thi công. Tuy nhiên, đến chiều cùng ngày, nhà thầu đã trình được giấy phép nên thanh tra phải ngưng việc tháo dỡ. Theo Phòng Quản lý giao thông Sở GTVT, các “lô cốt” này đã nộp hồ sơ xin phép từ ngày 25-9 đến 25-10. Do số lượng hồ sơ xin phép quá nhiều nên việc cấp phép bị chậm trễ.

P.THANH

THU HẰNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm