"Kiên quyết thu hồi đất công sử dụng sai mục đích"

- Thưa ông, mục đích của đợt kiểm tra này là gì?

Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên: "Chúng tôi sẽ làm rất kiên quyết". Ảnh: H.K.
Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên: "Chúng tôi sẽ làm rất kiên quyết". Ảnh: H.K.

- Mục đích là kiểm tra xem việc sử dụng đất công của các tổ chức, cơ quan nhà nước có hiệu quả hay không.

Thực tế đã có trường hợp nhà nước giao đất ở địa phương cho các tổ chức công sử dụng, nhưng họ lấy đất hoặc giữ đất, không làm gì. Cũng có trường hợp đơn vị công cho các tổ chức khác thuê lại, hoặc triển khai các dự án rất chậm.

Lần này chúng tôi sẽ tổng kiểm kê, từ đó kiến nghị phần nào phải thu hồi để trả cho địa phương.

- Nếu phát hiện sai phạm, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ xử lý thế nào?

- Chúng tôi sẽ đánh giá từng miếng đất, tùy mức độ vi phạm để có hình thức xử lý, cao nhất sẽ thu hồi để sử dụng vào mục đích khác. Hình thức xử lý này sẽ rơi vào trường hợp nhà nước giao đất nhưng đơn vị đó không sử dụng, mà cho người khác thuê. Mức độ nhẹ hơn là buộc đơn vị công phải điều chỉnh.

- Thu hồi đất công sẽ rất khó khăn vì động chạm tới các bộ ngành. Quan điểm của ông về việc này thế nào?

- Việc động chạm là tất nhiên. Có những tổ chức thực hiện nghiêm chỉnh, sai họ sẽ trả lại, nhưng cũng không loại trừ có tổ chức sẽ tìm cách hợp pháp hóa số đất công ấy, rồi "xin". Nhưng lần này chúng tôi sẽ làm quyết tâm, muốn "xin" phải có dự án và lộ trình thực hiện đàng hoàng.

- Ý ông là các tổ chức công mà xin xỏ thì nhất quyết không cho?

- Không phải không cho mà phải có dự án và phải có lộ trình thực hiện đàng hoàng. Trong luật quy định, xin cấp đất 12 tháng mà không triển khai thực hiện thì thu hồi. Sau 24 tháng đơn vị triển khai chậm tiến độ cũng phải có cơ chế xử lý.

Lần này chúng tôi sẽ làm kiên quyết và nghiêm túc. Chúng ta đang thiếu đất nhưng nhiều đơn vị sử dụng không đúng mục đích và hưởng lợi từ việc này khiến người dân rất bức xúc.

Có khả năng thu hồi 1-2 triệu hecta đất lâm nghiệp

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Phạm Khôi Nguyên cho biết đã thống nhất với Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát kiểm kê lại toàn bộ đất lâm nghiệp.

Bởi có một thời kỳ, dân kê khai đất lâm nghiệp với diện tích quá lớn, bây giờ phải kiểm kê lại để dành một phần đất đó ra để phát triển sản xuất. Có khả năng sẽ thu hồi 1-2 triệu hecta.

Hiện diện tích đất lâm nghiệp do Bộ Nông nghiệp quản lý.

HỒNG KHÁNH - (Theo VnExpress.net)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm