Kỳ họp HĐND tỉnh Bình Phước: Chưa xem xét bãi nhiệm chủ tịch tỉnh

Ngày 29-11, lãnh đạo HĐND tỉnh Bình Phước đã tổ chức buổi gặp mặt báo chí trước kỳ họp thứ năm HĐND tỉnh khóa VIII sẽ diễn ra từ ngày 5 đến 7-12 tới. Trong khi kết luận của UBKT Trung ương đề nghị cơ quan có thẩm quyền cảnh cáo về mặt chính quyền, cho thôi chức chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước đối với ông Trương Tấn Thiệu nhưng 19 nội dung của chương trình kỳ họp không có nội dung liên quan đến việc xem xét bãi nhiệm chức vụ của ông.

Ông Nguyễn Văn Năm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Phước, lý giải: Trong chương trình kỳ họp này, HĐND chưa xem xét bãi nhiệm chức vụ chủ tịch UBND tỉnh và tư cách đại biểu HĐND tỉnh đối với ông Thiệu. Hiện Thường trực Tỉnh ủy, HĐND cũng chưa có chỉ đạo và ý kiến về việc này. Tôi cũng chỉ nắm thông tin về thông báo kết luận của UBKT Trung ương về các sai phạm của ông Thiệu và Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Bình Phước thông qua báo chí chứ chưa nhận được thông báo chính thức nào từ các cơ quan trung ương. Cũng chưa có chỉ đạo nào từ trung ương...

Phóng viên các báo đã đặt nhiều câu hỏi với đại diện HĐND tỉnh Bình Phước.

Kỳ họp HĐND tỉnh Bình Phước: Chưa xem xét bãi nhiệm chủ tịch tỉnh ảnh 1

Đại diện HĐND tỉnh Bình Phước trả lời báo chí trước kỳ họp. Ảnh: N.ĐỨC

. Phóng viên:Trong các sai phạm của chủ tịch UBND tỉnh mà UBKT Trung ương kết luận, trách nhiệm giám sát của HĐND đến đâu?

+ Đại diện HĐND tỉnh Bình Phước: Qua giám sát, HĐND chưa phát hiện sai phạm của chủ tịch tỉnh.

. Nhưng trong các năm qua, nhiều người dân gửi đơn tố cáo lãnh đạo UBND tỉnh có dấu hiệu vi phạm trong giao đất rừng và các dấu hiệu sai phạm khác nhưng HĐND không phát hiện. Đến khi UBKT Trung ương vào cuộc, kết luận chủ tịch và Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh có nhiều sai phạm thì sự việc đã trở nên nghiêm trọng, vậy có gì tế nhị trong việc giám sát việc thực thi pháp luật của chủ tịch và thành viên Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh không?

+ Không có sự tế nhị nào ở đây cả. HĐND cũng đã thực thi vai trò nhiệm vụ của mình, tuy nhiên không tránh khỏi thiếu sót, hạn chế. Một số thiếu sót trong giám sát của HĐND cũng một phần do khách quan. Giám sát của HĐND khác với cơ quan thanh tra, kiểm tra. Thông qua giám sát có phát hiện một số vấn đề, có yêu cầu UBND khắc phục. Tuy nhiên, chúng tôi thấy hoạt động giám sát của HĐND cũng còn nhiều bất cập, không được quy định cụ thể trong luật, chưa có chế tài, khiến cho hoạt động giám sát bị hạn chế.

. HĐND tỉnh có nhận được đơn xin thôi chức vì lý do sức khỏe của chủ tịch tỉnh hay chưa? Lãnh đạo Tỉnh ủy cho biết là ông Thiệu đã nộp đơn xin thôi chức vì lý do sức khỏe trước khi Ban Chấp hành Đảng bộ và Ban Thường vụ bỏ phiếu kỷ luật. Quan điểm của HĐND về việc xin thôi chức này?

+ Chúng tôi chưa nhận được đơn xin thôi chức của chủ tịch tỉnh. Nếu nhận được đơn, căn cứ theo quy định, HĐND tỉnh sẽ xem xét. Hiện ông Thiệu vẫn đang điều hành công việc của UBND tỉnh.

. Nhưng ngày 19-11, ông Thiệu đã có văn bản ủy quyền việc điều hành và ký các quyết định của UBND tỉnh cho các phó chủ tịch?

+ Hiện ông Thiệu vẫn đang điều hành UBND tỉnh, việc ủy quyền có thể là do sức khỏe hay do bận công tác mà thôi.

Bí thư Tỉnh ủy cam kết khắc phục các sai phạm

Trước đó, ngày 28-11, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bình Phước đã tổ chức hội nghị lần thứ tám khóa IX nhiệm kỳ 2010-2015.

Tại hội nghị lần này, tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy và bí thư Tỉnh ủy nghiêm túc nhận lỗi trước Ban Chấp hành Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh vì chưa làm hết trách nhiệm, để xảy ra nhiều sai phạm của cán bộ, đảng viên thời gian qua và cam kết hứa khắc phục không để xảy ra tương tự. Trước đó, tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất bỏ phiếu kỷ luật ông Trương Tấn Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - cảnh cáo về mặt đảng, đề nghị cấp có thẩm quyền cảnh cáo về mặt chính quyền và cho thôi chức chủ tịch UBND tỉnh.

NGUYỄN ĐỨC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm