Kỳ vọng của người dân

Lãnh đạo phải dẹp lợi ích riêng, đặt Tổ quốc lên trên hết

Tôi kỳ vọng Ban Chấp hành (BCH) Trung ương Đảng khóa XII dứt khoát phải thấm nhuần tư tưởng đặt lợi ích Tổ quốc lên trên hết và trước hết, toàn tâm toàn ý phục vụ đất nước, không màng đến lợi ích cá nhân, không lôi kéo người thân để trục lợi. Là người lãnh đạo đất nước, dứt khoát phải đề cao phẩm chất đó.

Tôi cũng kỳ vọng BCH khóa mới phải biết tin dân, trọng dân và trực tiếp đối thoại với dân để lắng nghe những tâm tư và nguyện vọng của người dân. Bởi vì nhân dân là động lực để phát triển đất nước. Từ đó người đứng đầu phải thượng tôn pháp luật, thượng tôn Hiến pháp.

Những người được bầu vào BCH khóa mới cũng phải là những người dám quyết đoán vì trong bối cảnh nền kinh tế đổi mới và hội nhập hiện nay thì người lãnh đạo phải dám quyết đoán để đưa đất nước đi lên.

Đó phải là những người dám đổi mới, đổi mới mạnh mẽ. Nếu thấy rằng những thể chế, chính sách... đã lỗi thời và không còn phù hợp nữa thì phải đổi mới cương quyết và triệt để. Áp lực bây giờ đất nước đang đứng trước bước ngoặt nên người lãnh đạo phải tạo ra bước ngoặt và không đổi mới nửa vời.

Tôi cũng kỳ vọng những người lãnh đạo khóa mới biết tránh, biết chống tham nhũng và lãng phí. Hiện nay tham nhũng vẫn chưa đẩy lùi được lãng phí còn lớn làm cho đất nước không thể phát triển mạnh mẽ được, nên rất mong người lãnh đạo phải cương quyết, mạnh mẽ và triệt để trong vấn đề chống tham nhũng.

PGS-TS Nguyễn Trọng Phúc, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh):

Đổi mới phải cần lãnh đạo có tầm trí tuệ cao

Ở mỗi thời kỳ lịch sử ban lãnh đạo phải đáp ứng với đòi hỏi, nhiệm vụ lịch sử của chặng đường đó chứ không thể giống nhau. Trong thời kỳ xây dựng CNXH, nhất là yêu cầu đổi mới đang đặt ra như hiện nay, nhân dân và bản thân tôi muốn lựa chọn được BCH trung ương gồm những đồng chí mà tiêu biểu nhất, theo tôi các đồng chí đó phải là những người có đạo đức cách mạng trong sáng, tức là không biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân, vị kỷ, vụ lợi, thu vén lợi ích cho gia đình, bản thân mình hay lợi ích nhóm; và cán bộ đó dĩ nhiên không tham nhũng.

Thứ hai là cán bộ lãnh đạo Đảng phải có trí tuệ, học vấn cao. Trí tuệ không chỉ thể hiện ở bằng cấp mà còn là hiểu biết sâu rộng trên tất cả lĩnh vực. Trong thời điểm lịch sử này, đổi mới mà không có tầm trí tuệ, không có hiểu biết rộng mà chỉ suy nghĩ hạn hẹp thì rất khó, nhất là khi đất nước ta ngày càng hội nhập kinh tế mạnh mẽ hơn.

Thứ ba là các đồng chí lãnh đạo, nhất là lãnh đạo cấp chiến lược phải có tầm nhìn xa trông rộng, có bản lĩnh vững vàng, có tư tưởng chính trị đúng đắn, không có dao động. Bản thân các đồng chí lãnh đạo phải hết sức trung thực, trước hết là trung thực với bản thân mình, với Đảng, với Nhà nước, với dân tộc và nhân dân… từ đó có hành động mẫu mực, gương mẫu trong đời sống.

Bên cạnh đó, các đồng chí lãnh đạo trung ương phải hết sức chú ý nâng cao năng lực tổ chức thực tiễn, cần phải có sự kết hợp chặt chẽ giữa lý luận và thực tiễn, bởi lẽ có khi mình nói lý luận rất hay nhưng đi vào thực tiễn lại lúng túng…

Luật sư Trương Thanh Đức,Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam:

Mong có được những nhà lãnh đạo hành động và mạnh dạn cải cách

Chiến lược, đường lối, mục tiêu là những yếu tố quan trọng nhất của một tổ chức để tồn tại và phát triển thành công, bền vững. Và để có sự thành công ấy, người lãnh đạo của Đảng sẽ có vai trò rất lớn trong định hướng xây dựng, tổ chức thông qua cũng như chuyển hóa các chủ trương, đường lối, mục tiêu đó thành hiện thực. Vì vậy, nhân sự lãnh đạo chủ chốt và đặc biệt là lãnh đạo cao nhất của Đảng mới thật sự là vấn đề quan trọng nhất của một kỳ đại hội.

Với lá phiếu của mình, đại hội sẽ quyết định cho tương lai đất nước tăng tốc phát triển hay tụt hậu xa hơn nữa qua việc chọn lựa nhân sự tại đại hội này.

Tôi mong đại biểu phải mạnh dạn bỏ phiếu lựa chọn những nhân sự lãnh đạo hành động, hội nhập và cải cách, không chỉ trong lĩnh vực kinh tế mà cả trong những lĩnh vực liên quan trực tiếp đến sự phát triển tương lai của đất nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm