Lại chuyện không đùa với “quyết tâm”

Trước đó nhiều ý kiến đã rung chuông mạnh mẽ về việc các công trình chào mừng 1.000 năm đang thi công đã thu hẹp dòng chảy, cản trở đường thoát nước, có thể gây ứ đọng cục bộ nếu mưa xuống. Trước cảnh báo đó, UBND các quận, huyện, Sở Xây dựng, Sở NN&PTNT, Sở Giao thông Vận tải, Công ty Thoát nước, trạm bơm Yên Sở, xe bơm hút cơ động... nhận được lệnh từ UBND TP phải thực hiện nhiều biện pháp, quyết không để úng ngập cục bộ. TP yêu cầu các phương án chống đỡ, xử lý phải xong trước 20-5.

Thế nhưng “ông Trời” đã nhanh hơn “quyết tâm” của Hà Nội!

Tương tự, sau khi Văn phòng Chính phủ ra công văn chấn chỉnh việc đăng tải, phát tán các thông tin về tài chính tiền tệ đúng một tháng; sau khi Bộ Tài chính ban hành công văn về nội dung này năm ngày thì lại thấy người dân lũ lượt xếp hàng mua USD chợ đen khiến tỉ giá tăng vù vù.

Trước đó, thị trường ngoại tệ chợ đen bình lặng đáng kể, tỉ giá “rơi” xuống mức thấp hơn cả ngân hàng thương mại, Ngân hàng Nhà nước mua thêm được cả tỉ USD dự trữ... Có được kết quả đó bên cạnh tuyên bố “quyết tâm” giữ vững tỉ giá của lãnh đạo còn là việc yêu cầu các tập đoàn nhà nước hy sinh lợi ích bán USD cho ngân hàng, giảm lãi suất huy động USD của tổ chức xuống mức thấp nhất, chấn chỉnh nhập siêu thông qua chính sách thuế...

Thế nhưng một hãng tin nước ngoài (bản tin ngày 10-5 của hãng Bloomberg) đã nhấn chìm những nỗ lực đó bằng thông tin “Việt Nam có thể phá giá tiền đồng 4% để hỗ trợ xuất khẩu” khiến người dân lo ngại, tích trữ USD, dẫn đến tỉ giá tăng vọt. Đây là một thông tin không có cơ sở, chỉ dựa trên một dự báo thiếu căn cứ - nghĩa là thất thiệt - của Công ty chứng khoán Sài Gòn (SSI). Nhưng sự cố gây rối thị thường là hiển nhiên. SSI đang bị đề nghị xử lý nghiêm khắc. Nhưng từ đây không thể không đặt ra vấn đề chúng ta phải thực hiện đồng bộ các “quyết tâm” nhằm phòng ngừa, tự xử lý trước những sự cố tương tự có thể diễn ra.

Trong việc thoát nước, báo chí đã cảnh báo sớm, vậy Sở Xây dựng đã điều phối thế nào trước tình trạng “đại công trường”? Hay như vấn đề tỉ giá, tại sao người dân kém niềm tin đến mức sẵn sàng nghe theo đài báo nước ngoài dẫn đến đổ xô mua USD giá cao, tự gây thiệt hại?

Bởi thiên nhiên và thị trường là chủ thể vốn “không đùa với quyết tâm”!

VẠN BẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm