Mạnh dạn phân quyền cho địa phương

Việc tách, nhập đơn vị hành chính không phải vì cái ghế của ai và cần phải hỏi ý kiến của người dân trước khi thực hiện”. TS Dương Quang Tung, nguyên Phó Viện trưởng Viện Khoa học tổ chức nhà nước, nhấn mạnh tại hội thảo khoa học Cải cách chính quyền địa phương: Chia sẻ kinh nghiệm Việt Nam và CHLB Đứcdo Viện Nhà nước và Pháp luật cùng Viện Kas tại Việt Nam (của Đức) tổ chức ngày 4-7.

Theo ông Tung, việc phân chia đơn vị hành chính ở nước ta thay đổi quá nhiều, quá nhanh và chứa đựng nhiều bất hợp lý đã phá vỡ tính ổn định của bộ máy chính quyền địa phương. Từ đó làm giảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và chất lượng phục vụ người dân. “Một số tỉnh phát triển kinh tế nhanh sau khi tách ra như Bình Dương, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc… được giải thích là kết quả của việc tách đơn vị hành chính. Nhưng thực tế những tỉnh còn lại của các tỉnh tách ra như Bình Phước, Bắc Giang… lại không phát triển” - ông Tung nói.

Nhiều ý kiến cho rằng cần phải dừng việc tách, nhập đơn vị hành chính hiện nay tiến đến ổn định lâu dài các đơn vị hành chính để nâng cao năng lực, hiệu quả của bộ máy chính quyền địa phương. Song song đó, cần chú ý đến vấn đề phân quyền cho chính quyền địa phương và có sự kiểm soát chặt chẽ. Có như vậy mới tránh được tình trạng cái gì cũng trình lên trên xin ý kiến như hiện nay. “Đừng nói quá nhiều đến phân cấp nữa mà hãy mạnh dạn phân quyền cho địa phương” - GS-TS Võ Khánh Vinh, Phó Chủ tịch Viện KHXH Việt Nam, nói.

Ngày 4 và 5-7, tại TP Huế, Viện Nghiên cứu lập pháp (thuộc Ủy ban Thường vụ QH) phối hợp với Viện Rosa Luxemburg (thuộc CHLB Đức) tổ chức hội thảo về chính quyền địa phương Việt Nam qua các thời kỳ. Tại hội thảo, nhiều ý kiến được đưa ra nhằm nghiên cứu, đánh giá lại một cách toàn diện mô hình tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương, mà cụ thể là tổ chức hoạt động của HĐND và UBND. Các đánh giá, nghiên cứu này cũng nhằm góp phần chuẩn bị nội dung để phục vụ việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992 và các luật liên quan trong thời gian tới.

G.NGUYÊN - MAI PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm