Mặt trận Tổ quốc sẽ giám sát lời hứa của chính quyền

MTTQ TP cũng sẽ tăng cường giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết kiến nghị và đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là những vụ khiếu nại kéo dài gây bức xúc trong dư luận. Đồng thời, Mặt trận cấp quận, huyện và cơ sở sẽ tập trung giám sát thái độ, trách nhiệm của cán bộ, công chức (CBCC) trong thực thi công vụ. Đó là những nội dung được nhấn mạnh tại Hội nghị lần thứ 9 của Ủy ban MTTQ TP.HCM sáng 27-12.

Theo đại biểu Đặng Văn Khoa, Ủy viên Ủy ban MTTQ TP.HCM, với vai trò là người đại diện cho tâm tư, nguyện vọng của dân, MTTQ cần thể hiện một cách mạnh mẽ hơn vị thế của mình trong công tác giám sát, nhất là giám sát những vấn đề liên quan đến xây dựng chính quyền. “MTTQ cần tổ chức việc giám sát lời hứa của chính quyền; giám sát thái độ của CBCC đối với dân một cách chuyên nghiệp hơn, thể hiện một cách đầy đủ ý nghĩa việc “chấm điểm” của nhân dân đối với cán bộ. Còn nếu làm một cách nể nang, qua loa, hình thức thì không chỉ làm vô hiệu những chủ trương đúng đắn của Đảng, nghị quyết của QH mà còn ảnh hưởng đến lòng tin của dân chúng đối với Đảng và chính quyền” - ông Khoa nói.

Mặt trận Tổ quốc sẽ giám sát lời hứa của chính quyền ảnh 1

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Thị Thu Hà trao cờ thi đua cho những đơn vị xuất sắc dẫn đầu cụm thi đua tại Hội nghị lần thứ 9 của Ủy ban MTTQ TP.HCM. Ảnh: MINH CƯỜNG

Tại hội nghị, một số đại biểu cho rằng tiếng nói của MTTQ liên quan đến việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 còn mờ nhạt trong khi đây là vấn đề được người dân rất quan tâm, nhất là việc kiểm điểm có chỉ ra được một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống. Các đại biểu đề nghị MTTQ TP cần kiến nghị các cơ quan liên quan có thông tin chính thống bởi hiện đang có nhiều thông tin ngoài lề khiến dư luận xao động, băn khoăn.

Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân rất mong MTTQ TP tập hợp trí tuệ, hiến kế góp ý cho công tác chỉ đạo điều hành của TP nhằm khắc phục những khiếm khuyết còn tồn tại. Người đứng đầu chính quyền TP cũng cho hay ông cảm thấy áy náy về những hiện tượng cán bộ chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm trong phục vụ người dân. “Điều quan trọng là làm sao để từng CBCC nâng cao nhận thức, thấy được trách nhiệm phục vụ nhân dân của chính mình” - ông Quân nói.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Thị Thu Hà đề nghị MTTQ TP cần phát huy hơn nữa việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, giám sát cán bộ ở khu dân cư để góp phần thực hiện Nghị quyết Trung ương 4. Theo bà Hà, hiện nay còn tình trạng một bộ phận cán bộ nhũng nhiễu, gây khó khăn cho nhân dân. “Sắp tới, TP sẽ tăng cường kiểm tra sự gương mẫu của đảng viên cũng như thái độ, trách nhiệm của CBCC trong thực thi công vụ” - bà Hà nói.

Nên cấm các tập đoàn thua lỗ quay ra móc túi dân

Trong phần thảo luận, nhiều đại biểu rất không đồng tình với việc EVN tăng giá điện vào cuối năm. “Trong khi đời sống người dân đang rất vất vả, các địa phương như TP.HCM đang cố gắng thực hiện nhiều giải pháp bình ổn giá, đảm bảo an sinh xã hội để bà con được dễ thở chút ít khi đón tết, đáng lẽ trung ương, các “ông lớn” kinh tế phải chia sẻ, hỗ trợ mới đúng thì đằng này lại làm ngược lại. Thiết nghĩ Nhà nước không nên cho phép những đơn vị kinh tế làm ăn thua lỗ quay sang móc túi dân. Không nên biến dân thành chỗ bù đắp cho sự làm ăn thua lỗ mà phải bắt chính các “ông lớn” ấy chịu trách nhiệm do sự yếu kém của mình trong quản lý để gây ra lãng phí, thất thoát” - nhà báo Đinh Phong nói.

MINH CƯỜNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm