May mắn cho dân

Lời khẳng định của Chủ tịch Quốc hội được xem là mạnh bạo, bởi vừa mấy hôm trước trong cuộc tiếp xúc cử tri chính ông đã hé mở khả năng sẽ thông qua dự án luật ngay kỳ họp giữa năm của Quốc hội.

Được biết, dự án Luật Thủ đô được chuẩn bị từ giữa năm ngoái với mong muốn sẽ thay thế Pháp lệnh Thủ đô hiện hành quá sơ sài, đồng thời tạo thêm cơ chế về quy hoạch, đầu tư, xây dựng, quản lý đô thị và dân cư cho Hà Nội. Hơn thế, một lý do được đặt ra mang tính thúc ép là “kịp với tiến độ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long”!

Tuy nhiên, bản dự thảo dù sửa đi sửa lại vẫn gây phản ứng từ chính các bộ, ngành lẫn dư luận bởi hàng loạt quy định mang tính “xé rào” hệ thống luật pháp hiện hành như lập cảnh sát đô thị, phân bổ nguồn thu tài chính, tăng quyền ban hành văn bản pháp luật, cấp phát tài nguyên (đất đai)… Chính các bộ “gác cửa” đã phân vân thì làm sao dư luận “thông” được, nhất là các quy định về hạn chế quyền công dân như đi lại, cư trú, lao động, sở hữu và đăng ký tài sản... Có lẽ vì thế, đến phút cuối Chính phủ đã chủ động xin rút vì nếu mang những “đặc quyền” này ra Quốc hội mà thiếu lý lẽ bảo vệ, không thuyết phục được các đại biểu của dân thì uy tín hành pháp càng ảnh hưởng.

Thêm vào đó, một bài học đáng được nghiền ngẫm, mổ xẻ là công tác chuẩn bị cho sự kiện kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long đã rục rịch từ hàng chục năm nay, là một mốc thời gian đã biết trước, song cơ quan chủ trì vẫn bị động. Không chỉ các công trình vật chất mà ngay dự án luật là một sản phẩm trí tuệ công phu cần các kết quả khảo sát, nghiên cứu, đánh giá đầy đủ, đa chiều kèm các luận điểm, luận cứ xác đáng cho mỗi điều luật thì kết quả đưa ra lại quá sơ sài. Ban đầu cơ quan soạn thảo trình bày tham vọng bằng bảy chương, hơn 50 điều; đến bản cuối cùng dự định trình Quốc hội lại chỉ còn 36 điều, na ná Pháp lệnh Thủ đô hiện hành.

Với người dân thì quyết định trên của Thường vụ Quốc hội coi như sự may mắn, bởi nếu một bộ luật kém chất lượng mà đem thi hành sẽ không thúc đẩy được sự phát triển mà có nguy cơ ngược lại.

PHAN MAI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm