Mở “hội chợ” thủ tục hành chính

“Mặc dù chương trình không lớn nhưng đây là dịp để cải thiện cái nhìn của người dân về việc làm thủ tục hành chính hiện nay” - Bí thư Đoàn khối Dân-Chính-Đảng, ông Nguyễn Cao Lễ, bộc bạch về mục đích của ngày hội “Giới thiệu quy trình thủ tục hành chính cho nhân dân và doanh nghiệp” diễn ra trong hai ngày 15 và 16-3.

Theo ông Nguyễn Cao Lễ, việc trì trệ trong thực hiện thủ tục hành chính bấy lâu nay đã hình thành dần thói quen nhờ “cò” lo thủ tục của người dân TP mỗi khi có việc phải đụng đến chính quyền. Do đó, trong hai ngày 15 và 16-3, các công chức-đoàn viên của các sở, ngành sẽ trực tiếp giới thiệu những quy trình thủ tục thường được thực hiện nhất trong giao dịch hành chính hiện nay, giúp người dân xóa dần sự nghi ngại khi đến “cửa quan”, đồng thời có thể giám sát quy trình một cách dễ dàng hơn.

Ngay từ sáng sớm, hàng chục “gian hàng” của 17 sở, ngành với gần 100 tư vấn viên đã sẵn sàng phục vụ khách hàng là người dân và doanh nghiệp. Rất nhiều các quy trình thủ tục được phóng lớn bằng các sơ đồ, hàng ngàn tờ bướm hướng dẫn quy trình thủ tục được cấp phát miễn phí. “Gian hàng” của Đoàn Sở Tư pháp khá đông khách với những yêu cầu xin được tư vấn về thủ tục đăng ký kết hôn với người nước ngoài, thừa kế tài sản, chuyển thừa kế có yếu tố người nước ngoài, công chứng, hộ tịch, nộp đơn khởi kiện tại tòa án...

Ông Vĩnh Khánh (quận 8) cầm trên tay một bộ hồ sơ dày cộm trình bày sự việc thi hành án của mình ở Nha Trang (Khánh Hòa) từ năm 1994 đến nay. Mất đến hai tiếng đồng hồ các câu hỏi của ông đã lần lượt được giải đáp. Rời bàn tư vấn của Đoàn luật sư TP, ông Khánh phấn khởi: “Tôi sẽ tiếp tục theo vụ kiện này và biết phải làm thế nào để giành lại công bằng cho mình rồi”.

Trong khi đó, ông Trần Văn Xắn (quận Phú Nhuận) đến tư vấn gần một tiếng đồng hồ về thủ tục chuyển quyền sở hữu nhà ở cho người con đang ở nước ngoài. Ông Xắn cho biết đã theo đuổi vụ việc bốn năm nay, tốn bao công sức đi lại nhưng vẫn chưa đâu vào đâu. Nghe có ngày hội, ông tranh thủ đến để hỏi cặn kẽ về trường hợp của mình. “Tôi sẽ trở lại Phòng Công chứng số 6 để hoàn thiện một số vấn đề về mặt thủ tục theo như hướng dẫn của cô tư vấn” - ông Xắn nói.

Theo anh Trần Văn Thạch, Bí thư Đoàn của Sở Tài nguyên và Môi trường, rất nhiều thắc mắc của người dân về thủ tục hành chính liên quan đến cấp quận-huyện, nếu ban tổ chức liên kết với các đoàn cơ sở cấp này để có thể tư vấn liền ngay cho người dân thì sẽ tiện cho dân hơn.

Trong ngày hôm qua, chương trình đã thực hiện được gần 500 cuộc giao dịch với người dân và doanh nghiệp. Ngoài ra, có hơn 200 cuộc điện thoại gọi đến đường dây nóng xin tư vấn. Các vấn đề được người dân hỏi nhiều nhất là thủ tục xin cấp phép xây dựng, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, thủ tục kết hôn với người nước ngoài... Chương trình sẽ tiếp tục tư vấn đến hết ngày hôm nay (16-3) tại Cung văn hóa Lao động TP.HCM.

MINH CƯỜNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm