Mở ra giai đoạn phát triển mới cho TP.HCM

Dự thảo báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020 nêu ra mục tiêu “Xây dựng TP.HCM có chất lượng sống tốt” cùng với mục tiêu xây dựng TP “văn minh, hiện đại, nghĩa tình”. Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM về vấn đề này, PGS-TS Phan Xuân Biên, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, nói: “Sống tốt là nhấn mạnh đến việc lấy sự phát triển con người làm mục tiêu cao nhất và là nhiệm vụ trung tâm của sự phát triển. TP có chất lượng sống tốt là nơi người dân được phục vụ ngày càng tốt hơn, có chất lượng cuộc sống không ngừng được cải thiện”.

Tăng trưởng gắn liền với tăng chất lượng sống

. Phóng viên: Theo ông, vì sao TP.HCM đưa ra mục tiêu “Xây dựng TP có chất lượng sống tốt”?

+ PGS-TS Phan Xuân Biên: Xây dựng TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình là mục tiêu mang tính “triết lý phát triển” của TP.HCM.

TP.HCM hiện nay có quy mô phát triển lớn nhất nước, là một trong hai “đô thị đặc biệt”. TP phát triển ngày càng lớn nhưng chưa thực sự hiện đại, thu hút đông dân nhưng chưa có lối sống thực sự văn minh. Người dân TP cũng nhận thấy dù TP luôn đứng đầu trong phát triển kinh tế, GDP đầu người hằng năm luôn cao gần ba lần mức bình quân cả nước (cuối năm nay có thể đạt khoảng 5.538 USD) nhưng vẫn chưa hài lòng với chất lượng sống.

. Để xây dựng TP sống tốt, TP.HCM nên bắt đầu từ đâu, thưa ông?

+ Chất lượng cuộc sống phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, là sự tổng hòa mọi vấn đề liên quan đến cuộc sống con người, từ chính trị, an ninh, kinh tế, xã hội, văn hóa đến môi trường, hệ thống giao thông, chăm sóc sức khỏe, giáo dục… Vì thế, phát triển phải bảo đảm bền vững, tăng trưởng kinh tế phải gắn với chất lượng cuộc sống của người dân. Phát triển TP hiện đại phải gắn với sự hài lòng của người dân về các dịch vụ đô thị, dịch vụ công; con người được phát triển toàn diện.

 
Môi trường sống của người dân ngày càng được cải thiện. Trong ảnh: Người dân tập thể dục buổi sáng trên đường ven kênh Tân Hóa-Lò Gốm mới được cải tạo xây dựng. Ảnh: HTD

Cải thiện môi trường sống đô thị

. Môi trường sống đô thị là yếu tố hết sức quan trọng khi xây dựng TP có chất lượng sống tốt. Theo ông, TP.HCM cần giải quyết các bài toán nào về vấn đề này?

+ Để có môi trường sống đô thị tốt, trước hết TP phải giải quyết bài toán giao thông đô thị, một trong những vấn đề nan giải nhất hiện nay; phải thực hiện thành công chương trình đột phá về chống kẹt xe; phát triển phương tiện vận tải công cộng, nâng cao tỉ lệ người dân sử dụng phương tiện này.

TP cần thực hiện nghiêm và thường xuyên chống lấn chiếm lòng lề đường, tạo vỉa hè thông thoáng cho cư dân đi lại dễ dàng; tạo nhiều không gian công cộng, bảo đảm cho sinh hoạt, mở rộng giao tiếp cộng đồng. Thực hiện chỉ tiêu 100% dân số TP được cung cấp nước sạch đúng tiêu chuẩn. Đồng thời có biện pháp giảm ô nhiễm môi trường, không khí, khói, bụi, tiếng ồn, nhất là nơi có đông người dân sinh sống, sinh hoạt.

Cùng đó phải thực hiện thành công chương trình đột phá chống ngập nước đô thị; thu gom rác tốt; bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; tạo mảng xanh đô thị, nâng cao tỉ lệ cây xanh còn quá thấp hiện nay…

Bên cạnh đó phải mạnh tay với các tệ nạn xã hội vốn gây nhức nhối cho đời sống xã hội, gây bất an cho người dân và khách du lịch; tìm các giải pháp thích hợp, lấy lợi ích nhân dân, cộng đồng làm mục tiêu để cương quyết với tệ nạn ma túy, cướp giật.

. Đổi mới cơ chế quản lý, cải cách hành chính phục vụ người dân sẽ có tác động thế nào đến việc thực hiện mục tiêu mang tính triết lý phát triển này, thưa ông?

+ Về đổi mới cơ chế quản lý dù không phải là tiêu chí thể hiện chất lượng sống tốt nhưng lại là yếu tố tác động trực tiếp đến cuộc sống của người dân.

Đổi mới, cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính tiên tiến, hiện đại được TP.HCM làm lâu nay đã có những kết quả nhất định nhưng vẫn là nhiệm vụ cấp bách và thường xuyên hiện nay. Phải tìm cơ chế thích hợp để thường xuyên nâng cao và phát huy dân chủ, đó là động lực, là điều kiện để người dân hài lòng với cuộc sống, để thực sự được sống tốt.

. Ông có kỳ vọng đại hội Đảng bộ TP nhiệm kỳ mới sẽ giải quyết được căn bản những thách thức như đã nêu trên để phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống của cư dân TP?

+ Qua mỗi giai đoạn thực hiện nghị quyết của đại hội Đảng bộ thì TP.HCM đạt được những thành tựu to lớn hơn, toàn diện hơn, có tác động sâu sắc đến đời sống xã hội và sự phát triển của TP. Đại hội lần này sẽ quyết định những vấn đề quan trọng, thể hiện quyết tâm lớn, xây dựng TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình với rất nhiều nhiệm vụ, các chương trình, giải pháp mới. Chắc chắn Đại hội X của Đảng bộ TP sẽ mở ra giai đoạn phát triển mới, vừa nhanh vừa bền vững, tạo nền tảng để TP sớm trở thành một trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học công nghệ của khu vực Đông Nam Á.

. Xin cám ơn ông.

Bảo đảm cho con người TP phát triển toàn diện

Về phát triển con người, bảo đảm cho con người TP phát triển toàn diện, nâng cao giá trị con người, trước hết TP.HCM phải phát huy những thành tựu giáo dục của TP trong thời gian qua, thực hiện đạt kết quả cao các tiêu chí về giáo dục đã nêu trong Dự thảo báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ X, nâng cao trình độ dân trí. TP cần bảo đảm việc làm cho người dân, giảm thiểu tỉ lệ thất nghiệp và việc làm không ổn định;… tạo điều kiện và khả năng cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế; cùng trung ương và các tỉnh, thành tìm giải pháp giảm tình trạng quá tải của các bệnh viện trong TP hiện nay.

Bên cạnh đó, TP cần tiếp tục thực hiện giảm nghèo bền vững, giảm nghèo đa chiều; có giải pháp thích hợp để thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, bảo đảm ổn định xã hội và phát triển bền vững.

PGS-TS PHAN XUÂN BIÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm