Mỗi năm chỉ được kêu hai lần?!

“Cả người đi vay và người gửi tiết kiệm đều bị thiệt, chỉ các ngân hàng được lợi”. Còn trả lời báo chí bên hành lang về lý do chậm giảm giá xăng dầu, Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ nói “sẽ theo dõi thêm vài ngày tới”, bởi bây giờ nếu giảm chỉ được vài trăm đồng/lít.

Một số bạn đọc đã ngay lập tức có ý kiến rằng các doanh nghiệp, ngân hàng có hiệp hội để “kêu cứu” hoặc lobby chính sách giùm, chỉ có người dân thấp cổ bé họng là không có ai bênh vực. “Mỗi năm Quốc hội chỉ họp hai lần thì tiếng nói của MTTQ cũng chỉ có ngần ấy cơ hội nêu với Chính phủ. Vậy thì ăn thua gì, trong khi hằng ngày chúng tôi vẫn phải đi chợ” - một ý kiến nhận xét.

Theo quy định, người dân có nhiều diễn đàn khác để bày tỏ nguyện vọng, như các kỳ họp HĐND, thông qua các tổ chức xã hội - nghề nghiệp hay các phương tiện thông tin đại chúng xuất bản hằng ngày. Thế nhưng ý kiến đó không phải là không có căn cứ khi mà các tổ chức xã hội đại diện cho họ hoạt động cũng theo kiểu xuân thu nhị kỳ, còn Quốc hội thì chỉ họp hai kỳ/năm.

Chỉ có kênh truyền thông đại chúng là còn tích cực phản ánh.

Thế nhưng dù các cơ quan truyền thông có liên tục đưa tin, rằng giá xăng A92 tại Singapore đang giảm mạnh, doanh nghiệp nhập khẩu lời đến 1.700 đồng/lít xăng thì vẫn không có ai hồi đáp. Bị chất vấn bên lề Quốc hội đến mức không thể thoái thác, Bộ trưởng Huệ cũng đối đáp rằng giá xăng dầu vừa giảm cách đây chín ngày, trong khi chu kỳ lưu kho xăng dầu là 30 ngày. Hơn thế, khi giá tiếp tục giảm, bộ này vẫn nghiêng theo quán tính… cân nhắc tăng thuế nhập khẩu?!

Vậy kỳ vọng giảm cả ngàn đồng/lít như khi tăng thì “hãy đợi đấy”!

Tương tự thế, với bốn lần siết lãi suất huy động ngân hàng (từ 16% xuống 14% rồi 13%, 12%), dù doanh nghiệp dân doanh đã không thể cầm cự vì cạn vốn, lãi suất cho vay vẫn không giảm tương đương. Không chỉ phải vay với lãi cao (vẫn ở mức 17%-18%), hiện nhiều doanh nghiệp cũng không thể ký được hợp đồng tín dụng do ngân hàng “thắt hầu bao” sợ rủi ro…

Nhiều người còn nhớ lúc mới nhậm chức Bộ trưởng Huệ có tuyên bố: “Vì hơn 80 triệu người dân chứ không phải vì mấy chục công ty xăng dầu”; hoặc khi Thống đốc Bình được một tờ báo bình chọn là “nhân vật của năm” vì quyết tâm chấn chỉnh ngân hàng, cử tri nghe mà thấy mừng. Nhưng sau đó doanh nghiệp xăng dầu lãi mỗi ngày hàng chục tỉ đồng; ngân hàng cáo bạch hằng quý lãi cả ngàn tỉ đồng… mà bộ trưởng, thống đốc vẫn còn đủng đỉnh, vẫn “sẽ xem xét, đợi vài ngày” thì họ chẳng biết nói sao!

Chẳng lẽ tình trạng “mỗi năm chỉ được kêu hai lần” cứ kéo dài mãi?

VẠN BẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm