Một chính khách truyền cảm hứng

Thay mặt cho nhà nước và gia đình cố thủ tướng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên cùng lãnh đạo Văn phòng Chính phủ đã tiếp đón nhiều đoàn ngoại giao nước ngoài, đại diện các tổ chức trong nước ở Hà Nội và các địa phương phía Bắc tới tiễn biệt cố thủ tướng.

Viết trong sổ tang, ngài Marc Unycheuer, Đại sứ Luxembourg nói: “Nhân danh Chính phủ và nhân dân Luxembourg, tôi bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất về sự ra đi của cựu Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Đây là thời điểm khó khăn với gia đình cố thủ tướng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam. Ngài Võ Văn Kiệt là thủ tướng Việt Nam đầu tiên đến thăm Công quốc Lux và chúng tôi nhớ mãi về vị chính khách Việt Nam đã đặt nền móng cho sự phát triển không ngừng của quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước”.

Thay mặt Hợp chủng quốc Hoa Kỳ khi ngài đại sứ không có mặt tại Việt Nam, Đại biện lâm thời của Hoa Kỳ tại Hà Nội, ngài Jonathan M. Aloisi tới thắp thương viếng linh hồn cố thủ tướng Võ Văn Kiệt. Trong sổ tang, ngài Đại biện viết: “Việt Nam mất đi một nhà lãnh đạo kiệt xuất, một người truyền cảm hứng. Nước Mỹ thương tiếc sâu sắc sự ra đi của ông”.

Bà Bích Hà, phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp thay mặt gia đình tới viếng: “Anh Giáp đã làm việc nhiều với Anh trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Cho đến những ngày gần đây, các anh thường xuyên trao đổi về tình hình đất nước và cùng bàn bạc, góp ý với lãnh đạo. Anh Giáp và tôi nghe tin Anh ra đi đột ngột quá, còn bao dự định đóng góp cho sự nghiệp chung! Vô cùng nhớ tiếc Anh. Chúc Anh yên giấc ngàn thu!”.

Nguyên Thứ trưởng ngoại giao Nguyễn Đình Bin: “Xin vĩnh biệt chú kính yêu! Chú ra đi đột ngột quá! Cháu không thể nào tin được. Xin chú yên giấc ngàn thu. Chú ra đi vào cõi vĩnh hằng với tên tuổi được ghi bằng chữ vàng trong lịch sử Việt Nam, như một vĩ nhân, một trong những người con ưu tú nhất của dân tộc.

Công lao vô cùng lo lớn của chú với nước, với dân, di sản vô cùng quý báu của chú để lại cho toàn dân tộc, toàn Đảng ta: Lòng yêu nước thương dân nồng nàn, tầm nhìn chiến lược sáng suốt, tư duy luôn cách mạng, tiên phong, nhân cách, bản lĩnh, phong cách, phẩm chất mẫu mực của một nhà lãnh đạo kiệt xuất sẽ sống mãi...”.

Nguyên Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Trần Hồng Quân: “Một ngôi sao băng đã bay qua. Tôi có nhiều kỷ niệm vui buồn, giận thương với ông. Ông ra đi tôi bàng hoàng. Vĩnh biệt đồng chí Võ Văn Kiệt, vĩnh biệt cậu Sáu”.

NGHĨA NHÂN (lược ghi)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm